Tỉ lệ pha cà phê hoàn hảo là gì? Phép tính toán đằng sau tách cà phê hoàn hảo.

 Vậy đưa ra hướng giải quyết của tỷ lệ này như thế nào mà mọi người đang nói đến là gì? Điều này, thực sự là bước đầu tiên “thiết lập” khi bạn pha một tách cà phê.

Nhiều lần bạn có thể nghe rằng trong khi pha cà phê, ai đó đã sử dụng tỷ lệ 1:15. Vậy điều đó thực sự có nghĩa là gì? Đơn giản: cứ 1g cà phê thì dùng 15g nước. Nếu dùng 20g cà phê thì cần 300g nước để đạt được tỷ lệ 1:15.

Cách đơn giản nhất để đạt được tỷ lệ cà phê-nước của bạn là sử dụng ứng dụng GINA. Nó kết nối với một bộ phận tích hợp trong bộ dụng cụ pha cà phê GINA. 

Tỷ lệ hoàn hảo

Nó tồn tại? hay như thế nào?

Có một thuật ngữ mà chúng ta biết đến là Golden Ratio (tỷ lệ vàng). 55g cà phê cho 1 lít nước. 

Điều đó gần tương đương với tỷ lệ 1:18. Đây là tỷ lệ mà SCA đề xuất là cơ sở để chiết xuất nhiều hương vị ra khỏi cà phê. Nhưng cũng như với tất cả cách pha chế khác, đừng biến nó thành quy tắc. Và theo quan điểm của chúng tôi, tỷ lệ 1:18 hơi nghiêng về mặt gu nhẹ nhàng và hài hòa. Chúng tôi thường pha cà phê với tỷ lệ 1:15 (cũng là tỷ lệ mặc định trong ứng dụng GINA). Đôi khi chúng tôi thậm chí còn thấp hơn, chỉ vài ngày trước, chúng tôi đang pha một ly cà phê Brasilian với tỷ lệ khủng khiếp lúc 1:17, ngon hơn lúc 1:15 và hoàn toàn cân bằngbằng ở 1:12. Nhưng không phải loại cà phê nào cũng có thể uống được… ! Vậy bắt đầu như thế nào? Đi với 1:15 và cũng thử 1:17 và 1:13. Bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt và tìm ra công thức phù hợp với mình (và cà phê của bạn).

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu …

Tôi pha cà phê với tỷ lệ rất đậm (giả sử 1:7)?

Bạn sẽ nhận được một ly cà phê đậm đặc. Quá cô đặc. Nhưng mẹo là bạn không thể đơn giản bỏ qua nó (pha loãng với nước nóng) vì sự cô đặc cách pha này cũng chưa được chiết xuất đầy đủ (under-extracted – chiết xuất kém).  Đơn giản là không có đủ nước đổ qua các hạt cà phê, do đó thời gian quá nhanh và cà phê đã được chiết xuất gần hết.

Tôi pha cà phê với tỷ lệ quá yếu (giả sử 1:22)?

Bạn sẽ có một tách cà phê yếu sẽ được chiết xuất quá mức. Quá nhiều nước cho một lượng nhỏ cà phê sẽ làm tăng sự tiếp xúc của nước với cà phê và làm tăng quá trình chiết xuất (increases extraction). Rất có thể bạn sẽ nhận được một tách cà phê không vị và có cả vị chát. Loại chỉ để lại cho bạn cảm giác khô và đắng trong miệng. Không thú vị lắm.


Toán học

Mặc dù tính toán tỷ lệ cà phê trên nước là một công việc đơn giản, chúng tôi vẫn thấy rằng một số người đang gặp khó khăn với phép toán. Vì vậy, đây là tỷ lệ cà phê 1-2-3.

Được chứ. Tôi có 1g cà phê và 1g nước. Kết hợp hai thứ đó và tỷ lệ là 1:1. Có lý, phải không? Nếu tôi có 1g cà phê và 15g nước, tỷ lệ của tôi là 1:15.

Nhưng không ai pha 15g cà phê.

Giả sử bạn đang nhắm đến một tách cà phê 300g. Để giữ tỷ lệ 1:15, bạn sẽ cần:

 300g / 15 = 20g.

20g cà phê + 300g nước theo tỷ lệ 1:15.

Được rồi, hãy làm theo cách khác… bạn có 30g ​​cà phê và muốn pha nó lúc 1:15.

30g x 15 = 450g

30g cà phê + 450g nước theo tỷ lệ 1:15.

Đó là một phép toán rất đơn giản. Bạn sẽ chỉ cần tính toán theo cách thủ công hoặc sử dụng máy tính. Hoặc nếu bạn muốn đơn giản hóa tỷ lệ của mình đến mức tối đa, bạn có thể chỉ cần sử dụng Dụng cụ pha cà phê thông minh GINA. Ứng dụng hướng dẫn bạn quy trình pha cà phê và bạn có thể chỉ cần thiết lập tỷ lệ mong muốn. Ứng dụng sẽ giải toán cho bạn.

 Đừng quên, không có một quy tắc vàng nào. Mỗi loại cà phê khác nhau và mỗi người uống cà phê cũng khác nhau. Hãy thử các tỷ lệ khác nhau với các loại cà phê khác nhau và tìm công thức bạn thích. Dễ như ăn bánh! Và thật thú vị, vì có rất nhiều cà phê sẽ được nếm thử khi quay số trong công thức của bạn!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *