Hạt cà phê của chúng ta bắt nguồn từ đâu?

“Nơi cà phê bắt đầu – Vùng đất Châu Phi”

 

Mỗi túi cà phê trên thế giới này có ghi nhãn “single-origin” – ”đơn nguồn gốc” trên đó, đều ít nhất có ghi một chút thông tin sơ lược về nguồn gốc địa lý của cà phê như Kenya, Guatemala, Indonesia, hay một nơi bất kì nào đó trên thế giới – nhưng liệu đây có phải là những thông tin vô dụng?

 

Những thông tin ấy hoàn toàn có ích, nhất là đối với các loại cà phê đặc sản, các dòng cà phê này sẽ tập trung vào việc khám phá hương vị và đặc tính của cà phê đơn nguồn gốc, thông tin sơ bộ về loại cà phê mà chúng ta sắp uống đến từ đâu sẽ cung cấp cho chúng ta thông tin cơ bản về những gì mong đợi từ một ly cà phê ví dụ như hương vị. Tất nhiên, yếu tố rang và cách pha chế cà phê có ảnh hưởng đến hương vị cà phê, nhưng chúng tôi có thể suy ra các hương vị cơ bản từ thông tin khu vực xuất xứ của cà phê.

 

Chúng tôi đã tổng hợp một danh sách các vùng cà phê phổ biến nhất trên thế giới và hương vị đặc trưng của khu vực đấy. Danh sách này có thể là cơ sở giúp cho sự lựa chọn cà phê của bạn trở nên dễ dàng hơn. Nhưng như mọi khi, vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Tại lễ hội cà phê Ljubljana, chúng tôi đã thưởng thức một loại cà phê đến từ Honduras của Origin Coffee Roasters, nhưng có vị không giống như vị của những hạt cà phê xứ Trung Mỹ. Nếu không nhìn thấy túi và thông tin xuất xứ, chúng tôi đã nhầm nó với hương vị trái cây giòn thường thấy ở cà phê Ethiopia một cách dễ dàng. Vì vậy, trước khi kết luận, hãy nắm bắt mọi thông tin có thể về một ly cà phê có thể.

 

Châu Phi

 

Đây là nơi tất cả bắt đầu… Cà phê được phát hiện ở vùng Kaffa của Ethiopia, nằm ở phía tây nam của đất nước, theo như truyền thuyết kể lại, một đàn dê đã ăn phải những quả cà phê, và sự kích thích của bầy dê đã thu hút sự quan tâm từ người chăn của chúng… và phần còn lại là lịch sử. Nhưng đặt truyền thuyết sang một bên, thì Châu Phi là một nơi tuyệt vời để trồng cà phê với khí hậu phù hợp đến mức đáng kinh ngạc. Các nước Châu Phi sản xuất ra những loại cà phê ngon nhất thế giới và đặc biệt là các nước Đông Phi đang sản xuất những loại cà phê được đánh giá rất cao.

Lưu ý: một số quốc gia châu Phi như Cote d’Ivoire đang tập trung nhiều vào sản xuất cà phê Robusta, nhưng vì đang tập trung vào chủ đề cà phê đặc sản, chúng tôi sẽ không đề cập đến những điều đấy.

 

Hương vị cà phê Châu Phi

 

Hương vị của cà phê Châu Phi có thể được miêu tả ngắn gọn rằng: phức tạp. Chúng tôi rất thích một ly cà phê espresso có nguồn gốc từ Ethiopia tuyệt vời cho văn phòng của chúng tôi vì hương vị có sự kết hợp tuyệt vời giữa vị chua và vị ngọt. Và đối với cà phê phễu lọc, khi thưởng thức loại cà phê đơn nguồn gốc từ châu Phi có thể khiến miệng của bạn cảm giác như đang tham gia một bữa tiệc hương hoa trái cây

Đối với loại cà phê đơn nguồn gốc (đồng nhất) ở Châu Phi, có một điểm khó khăn, đó là hầu hết các trang trại ở châu Phi đều có quy mô nhỏ, chủ yếu có diện tích tối đa vào tầm khoảng 2 ha đất, vì vậy mỗi trang trại có thể sản xuất khoảng hai bao tải cà phê, mỗi bao khoảng 60kg, vì thế không đủ để xuất khẩu. Nền kinh tế cà phê ở châu Phi chủ yếu dựa vào các hợp tác xã, các trang trại cung cấp cà phê của họ đến nhà máy cà phê, ở nhà máy này thì cà phê được chế biến nhất quán và đồng nhất, từ đó tạo ra những loại cà phê đặc sản bùng nổ hương vị khi bạn thưởng thức. 

 

 

Cà phê của châu Phi thường có hương vị độc đáo. Hầu hết cà phê ở châu Phi được sơ chế ướt thủ công trong các kênh và phơi khô trên giàn cao. Quá trình sơ chế ướt tạo ra một ly cà phê có cảm giác miệng sạch vừa, cùng với mức độ axit cao trong khi hương vị rất khác biệt và rõ ràng.

 

 

Nhưng cũng có một số loại cà phê từ Ethiopia được chế biến khô (tự nhiên). Những loại cà phê này là một viên ngọc quý thực sự của thế giới cà phê, vì chúng thể hiện hương vị hoa và/hoặc trái cây (đặc biệt là dâu tây và việt quất) mà đôi khi có thể hơi choáng ngợp đối với những người uống cà phê thông thường. Nhưng đừng sợ mà hãy thử thêm lần nữa và bạn sẽ sớm đạt đến điểm mê mệt chúng, giống như mọi loại cà phê khác (ngoại trừ một số dòng Gesha đặc biệt), những loại cà phê sơ chế theo phương pháp này có thể sẽ không đáp ứng được nhu cầu của bạn về hương vị trái cây trong một ly cà phê.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *