Hạt cà phê của chúng ta bắt nguồn từ đâu? – Phần 2

Châu mỹ và những vùng trồng cà phê đặc sản

Trung Mỹ

 

Khi nói về cà phê từ Trung Mỹ, chúng ta có thể tóm gọn nó trong những từ: mịn, sáng và sạch. Những loại cà phê này sẽ rất lý tưởng đối với hầu hết những người yêu thích cà phê và rất hiếm có ai đó không thích chúng. Khu vực này có điều kiện phát triển tuyệt vời và các trang trại trồng cà phê cũng có tiềm năng cho ra các loại cà phê tuyệt vời.

 

Tuy nhiên, có một số bất ổn trong việc sản xuất cà phê ở Trung Mỹ, phần lớn là do xung đột chính trị và xã hội với nhiều cuộc nội chiến ở các quốc gia này đã tàn phá nền kinh tế nói chung và nền kinh tế cà phê nói riêng, nhưng chúng ta không bàn về vấn đề chính trị. Những gì chúng ta cần đề cập là các quốc gia này đã phải gánh chịu hậu quả của việc thương mại hóa sản xuất cà phê với trọng tâm là các loại cà phê blend phi đặc sản. Tuy nhiên, vẫn còn có một số nông dân vẫn chỉ tập trung vào sản xuất cà phê đặc sản chất lượng tốt. Không giống như các trang trại ở châu Phi, các trang trại ở Trung Mỹ có xu hướng lớn hơn cả về diện tích và quy mô và có thể tự xử lý toàn bộ quy trình, từ thu hoạch đến sơ chế biến và cả đến làm việc trực tiếp với người mua cà phê nhân xanh. Đối với các trang trại có quy mô nhỏ hơn thì cà phê của họ được chế biến ở các nhà máy bên ngoài với phương pháp sơ chế phổ biến nhất là phương pháp sơ chế ướt.

 

Cà phê Trung Mỹ được ví von giống như một con dao Thụy Sĩ của cà phê đặc sản thế giới. Lý do là  vì lợi thế về tính linh hoạt ở mặt hương vị. Khi so sánh với các loại cà phê Châu Phi, cà phê đến từ Trung Mỹ có thân hình đầy đặn hơn và độ chua tròn trịa hơn. Kết quả là cà phê sẽ cho ra hương vị tuyệt vời ở mọi phương pháp pha chế, từ cà phê espresso đến phễu lọc. Và sử dụng chung với sữa cũng rất ổn.

 

Nam Mỹ

 

Khi nói về cà phê, Nam Mỹ được coi là “vùng cà phê nòng cốt” của thế giới, với Brazil là nước có sản lượng cà phê lớn nhất thế giới. Còn có Colombia là nhà sản xuất cà phê Arabica sơ chế ướt số 1 trên thế giới với nền kinh tế cà phê được quản lý và marketing trên toàn thế giới rất tốt.

 

Đã có hai người khổng lồ trong ngành cà phê ở trong một châu lục, nhưng còn các quốc gia khác thì sao? Hiện cũng đã có những khoản đầu tư mới vào cơ sở hạ tầng nhằm phát triển cà phê ở Ecuador và Bolivia, họ là những cá nhân đang muốn tạo ra một luồng gió mới trong thế giới cà phê đặc sản với sự đa dạng các hương vị khác nhau.

 

Một yếu tố quan trọng trong sản xuất cà phê của khu vực là dãy núi trải dài gần như toàn bộ lục địa, từ Venezuela, Colombia, Ecuador, Peru, Bolivia, Chile và Argentina. Dãy núi trải dài có nghĩa là địa hình rất đa dạng với sông băng, núi lửa, sa mạc, hồ và rừng. Sự đa dạng của thiên nhiên cũng được thể hiện trong sự đa dạng của các loại vi khí hậu và từ đó hình thành nên sự đa dạng của các loại cà phê. Nhìn chung, nông dân vùng trồng cà phê khu vực Nam Mỹ, đặc biệt là Columbia, có thể có thời gian thu hoạch cà phê quanh năm nhờ sự đa dạng địa hình và khí hậu nơi đây.

 

Brazil

 

Đây là quốc gia sản xuất nhiều cà phê nhất trên thế giới, với các trang trại rộng lớn và bằng phẳng, việc thu hoạch chủ yếu được thực hiện bằng máy móc, nghĩa là tập trung vào số lượng chứ không phải chất lượng. Chỉ lấy ví dụ rằng Brazil có thể sản xuất bao nhiêu cà phê thì nếu quốc gia này sản xuất quá mức cà phê cũng có thể dễ dàng khiến giá cà phê toàn cầu giảm sâu, có thể khiến nhiều nông dân trồng cà phê trên thế giới phải chịu giá cà phê không thể đảm bảo cho cuộc sống của họ

 

Không có gì ngạc nhiên khi cà phê Brazil là cơ sở sản xuất hầu hết các cà phê blend thương mại, với giá cả là yếu tố quyết định chứ không phải chất lượng.

 

Những không phải tất cả mọi nơi ở Brazil đều chỉ phát triển cà phê thương mại, có những trang trại Brazil chỉ tập trung vào việc chăm sóc trồng và thu hoạch cà phê hạt của họ, nhờ đấy cà phê của những trang trại này đã đạt đến phân loại cà phê đặc sản, chủ yếu là những loại cà phê có đặc điểm đậm đà với body đầy đặn, chocolate, caramel và các nốt hương thơm khiến cà phê đặc sản từ Brazil trở thành một lựa chọn phù hợp cho espresso và cà phê sữa.

 

 

Colombia

 

Colombia là minh tinh trong giới sản xuất cà phê trên thế giới, một trong số những lý do nằm ở số lượng cà phê họ sản xuất, lý do khác là việc marketing cà phê của họ với Federación Nacional de Cafeteros, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 1927 có nhiệm vụ cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho nông dân, từ kiến ​​thức kỹ thuật đến nghiên cứu và tiếp thị.

 

Colombia là nước sản xuất cà phê lớn thứ ba trên thế giới và dẫn đầu về sản xuất cà phê arabica sơ chế ướt. Với 17 khu vực khá đặc biệt (lý do chính là phạm vi vi khí hậu đã đề cập ở trên), cà phê được sản xuất từ ​​loại đặc biệt đến loại trung bình cũng như thu hoạch (hầu hết các khu vực cho phép thu hoạch hai vụ mỗi năm) trải dài quanh năm ở các vùng khác nhau. Nhưng sự đa dạng cũng tạo ra nhiều cơ hội, nông dân Colombia tận dụng vi khí hậu và tạo ra nhiều loại hương vị, từ cà phê có hương vị chocolate và cà phê béo ngậy đến những loại cà phê sạch tuyệt vời với hương cam quýt và vị ngọt như mứt. Nhìn chung, các loại cà phê Colombia có đặc tính nhẹ và linh hoạt cho các loại cà phê pha bằng phương pháp giấy lọc và cà phê espresso, với mức độ axit cao hơn so với các nước láng giềng Brazil.

 

 

Còn tiếp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *