(Phần 3) Đất nước Ethiopia – Nước mắt người nông dân và Hương vị của Thần

Đất nước Ethiopia đã trải qua những giai đoạn khó khăn về chính trị và kinh tế.

Nhưng cà phê ở nơi đây chưa bao giờ khiến người yêu cà phê thất vọng về hương vị.

Những điều kiện tự nhiên lí tưởng đến hoàn hảo giúp cho những hạt cà phê hấp thu trọn vẹn những tinh hoa và mang đến ly cà phê hảo hạng.

Hầu hết các loại cà phê từ Ethiopia đều được chế biến tự nhiên, có nghĩa là các quả cà phê tươi sau khi được thu hái sẽ được làm khô. Cách chế biến này tạo cho cà phê có mùi trái cây, một chút vị nhẹ của rượu vang với độ acid sáng.

Hiện nay, cách chế biến ướt cũng là một phương pháp giúp cho cà phê được lên men, các hương vị sinh ra trong quá trình này phức tạp và nổi bật với hương hoa tinh tế.

Bởi thổ nhưỡng và cách chế biến nên Có đến hàng trăm hương vị ở mỗi vùng khác nhau.  Làm nổi bật những hương vị đặc trưng của từng vùng tại Ethiopia.

Ethiopia được chia thành các tỉnh, mỗi tỉnh chia thành các tiểu vùng nhỏ hơn đều sản xuất ra loại cà phê xuất sắc. Và các tiểu vùng trồng cà phê được tách riêng để phân biệt ra những hương vị riêng của từng vùng đó.

Sidamo

Sidamo (hay Sidama – tên gọi sau dùng để chỉ người Sidama, còn tên gọi trước đây là tỉnh Sidamo)

Tỉnh phía nam Ethiopia –  Sidamo, là nơi có nhiều vùng trồng cà phê của Ethiopia

Sidamo là một khu vực rộng lớn trên vùng cao nguyên màu mỡ ở Thung lũng Rift, Sidamo là một trong ba vùng cà phê đã được đăng ký nhãn hiệu ở Ethiopia (cùng với Harrar và Yirgacheffe).

Với độ cao là 1.550 đến 2.200 masl và có lượng mưa dồi dào, nhiệt độ tối ưu và đất đai màu mỡ. Khoảng 60% cà phê sản xuất ở đây được chế biến ướt. Cà phê Sidamo được biết đến với hương vị đậm đà, toàn thân, độ chua giòn sôi động và hương hoa và cam quýt.

Yirgacheffe

Trong vùng Sidamo là Yirgacheffe – là một thị trấn nhỏ có các trang trại gần đó, là vùng được đăng kí nhãn hiệu riêng.

Liên minh Hợp tác xã Nông dân Cà phê Yirgacheffe (YCFCU) có 28 thành viên hợp tác chính đại diện cho hơn 45.000 nông dân thành viên trong khu vực. Cà phê YCFCU nói chung  được đặc trưng là một loại cà phê có thể chất từ vừa đến đậm,  với các nốt hương hoa nổi bật, mạnh mẽ và phức tạp, có hoa, độ acid trung bình, dư vị tốt kéo dài.

Một trạm chế biến ở Yirgacheff vào buồi chiều

Cà phê Yirgacheffe luôn được đánh giá  là hạt cà phê với chất lượng cao và ngon nhất trên thế giới. Nhiều nhà sản xuất ở khu vực này ưa chuộng phương pháp chế biến ướt. Đối với cách chế biến khô cà phê luôn cho ra hương vị của quả mọng, caramel và mật ong đặc biệt.

Guji

Một khu vực tuyệt vời khác là Guji . Nằm ở phía nam của vùng Sidamo, cà phê từ Guji luôn được người yêu cà phê  trên thế giới săn đón. Guji mang đến cho người thưởng thức một tách cà phê với hương hoa ngọt ngào, chẳng hạn như hoa nhài với dưa và đào, và một thể chất giống như trà.

Harrar

Là tên vùng thứ ba đã đăng ký nhãn hiệu của Ethiopia, Harrar là một trong những loại cà phê nguyên bản của Ethiopia. Trong thế kỉ 19, cà phê  đã được biết đến như là loại cà phê chất lượng cao.

Ngày nay, cà phê Harrar chủ yếu được lấy từ những cây bản địa hoang dã trong các trang trại nhỏ ở miền Đông của đất nước, sau đó được chế biến khô và được phân loại theo truyền thống là longberry (lớn), shortberry (nhỏ hơn) hoặc Mocha (peaberry).

Hương vị của Harrar bao gồm từ rất nhiều vị việt quất đến nhiều loại hương vị khác nhau, bao gồm chuối, dâu tây và bubblegum – một số thậm chí còn có vị bạc hà. Những loại cà phê này thường mạnh và tạo cảm giác ngon miệng.

Bản chất mềm mại của loại cà phê này có nghĩa là nó thường không thích hợp để uống như một loại cà phê có nguồn gốc duy nhất; do đó, Harrar được sử dụng phổ biến nhất trong pha cà phê espresso để mang đến hương trái cây nồng nàn. Nó có thể rất khác nhau trong quá trình chuẩn bị và kết quả là có thể khó rang đều. Tất cả một phần của sự quyến rũ và hấp dẫn độc đáo của loại cà phê này!

Limu

Vùng Limu ít được biết đến hơn so với ‘ba vùng lớn’ đã được đăng ký nhãn hiệu, nhưng đây là quê hương của một số loại cà phê hảo hạng. Cà phê Limu mọc ở phía Tây Nam của Ethiopia, cao hơn mực nước biển từ 1.100 đến 1.900 mét, được biết đến và ưa chuộng nhờ tách cà phê ngon, hương vị ngọt, cay của rượu nhẹ và thể chất cân bằng. Cà phê Limu chế biến ướt được coi là một trong những loại cà phê trồng ở vùng cao nguyên ngon nhất của Ethiopia. Hạt đậu có kích thước vừa phải, có hình tròn đặc biệt và màu xanh lá cây.

Ethiopia- được xem là nơi cội nguồn sinh ra hạt cà phệ, những câu chuyện đầy hấp dẫn khi phát hiện hạt cà phê đầu tiên và cả những ảnh hưởng của cà phê lên nên văn hóa, xã hội  mà người dân ở đây tin rằng: Cà phê chính ” thần linh” đã ban đến cho họ.

Nên cà phê nơi đây được xem như là ” hương vị của Thần”. Hương vị tự nhiên nhưng luôn làm những ai thưởng thức đều đắm chìm trong hương thơm.

Bởi vậy mà cụm từ phổ biến đề cập đến hành động giao tiếp xã hội ở Ethiopia là “buna tetu” , có nghĩa là “uống cà phê” và một trong những câu tục ngữ nổi tiếng nhất của Ethiopia là “buna dabo naw” hoặc “cà phê là bánh mì của chúng tôi .”

Hành trình từ hạt đến ly cà phê Ethiopia là một chuyến hành trình dài và đầy những khó khăn của người nông dân. Ngày nay các hợp tác xã tại Ethiopia và các Quỹ hỗ trợ người dân được thành lập nhiều hơn nhằm đảm bảo sự công bằng giữa nông dân và người mua, các trạm chế biến được đầu tư các thiết bị hỗ trợ để người nông dân Ethiopia cho ra hạt cà phê chất lượng hơn mà vẫn đảm bảo cuộc sống.

Đánh đổi lại tất cả là “chiếc hộp Pandora hương vị kì diệu” làm bất kì ai cũng mê mẩn và không thể bỏ lỡ khi đã trót một lần thưởng thức và khai phá chúng.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *