KENYA – DANH BẤT HƯ TRUYỀN – Phần 2

Tương lai, cơ hội và thách thức

Ngành cà phê Kenya đang thúc đẩy sự phát triển của mình để hướng tới tương lai, tuy nhiên trong quá trình này họ đang gặp phải một thách thức lớn đó là làm sao đảm bảo lợi nhuận cho nông hộ trong dài hạn. Gần 70% diện tích trồng cà phê của Kenya phụ thuộc vào lượng mưa, nếu lượng mưa giảm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vụ mùa và lợi nhuận của nông hộ. Thêm vào đó, các chi phí đầu vào như phân bón, nhân công đều tăng lên.

Bên cạnh đó, ở một quốc gia mà tuổi thọ trung bình là 58 tuổi trong khi tuổi trung bình của nông dân trồng cà phê là 55 thì tính kế thừa là một vấn đề quan trọng. Luật thừa kế bắt các nông hộ nhỏ phải chia nhỏ đất cho thế hệ con cháu khiến diện tích canh tác còn trở nên nhỏ hơn và từ đó việc đảm bảo lợi nhuận là rất khó khăn.

Một thách thức khác là khả năng truy xuất nguồn gốc. Vì có quá nhiều nông hộ nhỏ lẻ bán cà phê lên sàn đấu giá nên sẽ rất khó cho người tiêu dùng có thể biết chính xác nguồn gốc loại cà phê mà họ mua. Những loại cà phê chất lượng cao nhất được bán tại sàn đấu giá sẽ được dán nhãn chung là “AA”.

Vào năm 1999 khi BD Imports bắt đầu mua cà phê Kenya, hầu hết người mua cà phê ở Mỹ không hề biết các nhà sản xuất ở đất nước này. “ Các nhà nhập khẩu đã tự dán nhãn thương hiệu của họ lên cà phê” ông John hồi tưởng. Hiện nay, các nhà sản xuất có thể bỏ qua khâu đấu giá và tên của các vùng trồng cũng như hợp tác xã đã trở nên phổ biến hơn với người tiêu dùng.

Mặc dù thị trường dành cho cà phê bền vững đang phát triển, nhưng Kenya đã không bắt kịp xu hướng này so với các nước trong Châu Phi về việc sản xuất ra các sản phẩm cà phê đạt chứng nhận hữu cơ. Cà phê trồng không che bóng dễ bị tác động bởi bệnh dịch, nên hầu hết các nông trường lớn phải sử dụng đến thuốc nông nghiệp. Nông hộ nhỏ thường không đủ tiền để mua nông dược nhưng sản phẩm hữu cơ của họ thường bị trộn chung lại với sản phẩm của nông trường lớn để thương mại. Thêm vào đó, chi phí để có được chứng nhận là rất đắt đỏ nên nông hộ nhỏ gần như không thể đầu tư được.

Tuy nhiên, nhiều thay đổi đang diễn ra để việc sản xuất cà phê giảm tác động đến môi trường hơn. Thông qua việc hợp tác giữa EAFCA và các tập đoàn thương mại lớn, nông dân đang được huấn để thực hiện phương pháp canh tác GAP (Good Agricultural Practices). Về mặt chế biến, một số nông trường lớn đã xây dựng những nhà máy sơ chế ướt mới sử dụng các loại máy xát và phân loại hạt thân thiện với môi trường hơn. Và trong những năm gần đây, các tổ chức mong muốn phát triển bền vững đã bắt đầu giúp đỡ nông dân Kenya triển khai các tiêu chuẩn canh tác mới. Utz Kapeh đã cấp chứng chỉ cho xưởng sơ chế đầu tiên ở Châu Phi, xưởng Socfinaf ở Kenya, và 13 phần trăm sản lượng đã được tổ chức này cấp chứng nhận.

Nền cà phê Kenya mặc dù còn nhiều thách thức phía trước, nhưng tương lai của họ là rất sáng lạng: “Trong ngành cà phê đặc biệt chúng tôi đang mong chờ những điều tuyệt vời và mới mẻ nhất”. Ông John phát biểu. “ Không có gì thay thế được cà phê Kenya, cà phê của họ đã có một thương hiệu vững chắc trên thị trường quốc tế. Thị trường cà phê ở Kenya cũng đang phát triển, tôi đã thấy nhiều người Kenya trẻ muốn nhập khẩu cà phê từ các quốc gia khác, và những ý tưởng mới mẻ đang được truyền tải khắp ngành cà phê Kenya”.

Tổng kết cà phê Kenya

  • Cà phê Arabica: bourbon, kent và các giống lai.
  • Hương vị: Có đặc tính đặc trưng chung là thể chất trung bình, tính axit cao, phổ hương vị thiên về trái cây chín mọng và rượu vang.
  • Các vùng trồng chính: Bắc/Đông Bắc Nairobi, ở vùng cao xung quanh núi Kenya, xung quanh khu vực Abedare và thung lũng Great Rift.
  • Độ cao: 1500 tới 2100 mét
  • Mùa nở hoa: tháng 9, 10 cho mùa vụ phụ và tháng 2,3 cho mùa vụ chính.
  • Mùa thu hoạch: tháng 5,6 cho mùa vụ phụ và từ tháng 9 tới tháng 12 cho mùa vụ chính
  • Đấu giá và giao hàng: tháng 7 tới tháng 1 năm sau cho mùa vụ phụ và tháng 12 tới tháng 8 năm sau cho mùa vụ chính
  • Sơ chế: chủ yếu là chế biến ướt và phơi nắng
  • Thị trường chính: Đức, Mỹ, Canada, Thuỵ Điển, Phần Lan, Vương Quốc Anh và các quốc gia Benelux.
Tài liệu được dịch sang Tiếng Việt bởi Công ty TNHH BLAGU Việt Nam
Trích dẫn  bài viết “Navigating Origins” được viết bởi  Mark Mckee