AUSTRALIA – PHÁ VỠ MỌI NGUYÊN TẮC – Phần 1

  • Tên: Khối Thịnh Vượng Chung Úc
  • Ví trị: Lục địa Úc nằm ở phía nam Châu Á, giáp biển Thái Bình Dương ở phía Tây, Biển San Hô (Coral Sea) phía Đông Bắc, Biển Timor phía Tây Bắc, Biển Ấn Độ Dương phía Tây, và biển Tasma phía Đông Nam.
  • Diện tích: Đây là lục địa nhỏ nhất trên thế giới, trải dài 2,967,893 dặm vuông. Diện tích lục địa này cộng với đảo Tasmania gần bằng diện tích của nước Mỹ.
  • Thủ đô: Canberra
  • Ngôn ngữ: Tiếng Anh và tiếng thổ dân địa phương.
  • Đơn vị tiền tệ: Đô la Úc.
  • Dân số: 20,365,883.
  • Địa hình: Khu vực phía tây chủ yếu là sa mạc, trong khi đó phía Đông màu mỡ hơn với các vùng đất thấp và các dãy núi.
  • Khí hậu: khí hậu ấm với bầu trời trong xanh và lượng mưa ít. Mùa đông khá ấm áp với nhiều khu vực khí hậu: khí hậu ẩm ở phía đông, khí hậu gió mùa ở phía bắc và khô hạn ở khu vực trung tâm. Hạn hán khá phổ biến, vòi rồng và giông lốc cũng hay xảy ra.
  • Nông sản xuất khẩu: Beef, veal, wheat, wool.

Như một kẻ ngoại đạo…

Nếu có một luật bất thành văn có từ lâu đời trong ngành cà phê thì đó là tính xác thực về một vùng nào đó có thể trồng cà phê chất lượng cao hay không. Đó chính là khu vực trong vành đai cà phê, từ vĩ độ Capricorn tới vĩ độ Cancer, ngoài khu vực này thì không thể nào.

Nhưng ở Úc, một nơi phía nam rất xa vành đai cà phê, đang nỗ lực hết sức để phá bỏ quy tắc này.

“Khu vực nhiệt đới là ranh giới tự nhiên để cây cà phê phát triển tốt trên quy mô lớn”. Ông Andrew Ford, giám đốc điều hành Mountain Top Coffee, một nông trại trồng cà phê ở khu vực bờ Đông nước Úc. “ Nhưng điều đó không có nghĩa là chỉ có khu vực này mới có thể trồng cà phê. Những vùng địa lý khác nếu có đủ các điều kiện tự nhiên phù hợp cũng có thể thích hợp để cây cà phê phát triển.”

Các nông hộ và nhà sản xuất ở Úc đang quyết tâm chứng minh rằng đất nước này có đủ các điều kiện cần thiết để sản xuất ra cà phê đặc biệt. Ví dụ, đất nước này nằm ở khu vực vĩ độ phía nam, điều đó giúp cây cà phê nhận đủ ánh nắng mặt trời và nhiệt độ ấm áp, dù độ cao chỉ 200 tới 400 mét trên mực nước biển. Và thời gian trái chín kéo dài – 12 tháng hoặc hơn đối với một số vùng trồng – giúp tăng độ ngọt và tính axit cho hạt cà phê.

Nhưng, vẫn còn nhiều hoài nghi. Sự hoài nghi nhiều đến mức, đôi khi ông Ford sẽ không bắt đầu bài thuyết trình của mình cho đến khi mọi người trong phòng đã thử cà phê. “ Tôi nghĩ rằng nhiều người không sẵn sàng để lắng nghe vì từ trước đến bây giờ họ đã có định kiến rằng cà phê sản xuất tại Úc có chất lượng không tốt. Vì vậy, bây giờ tôi nói rằng: “ Hãy thử cà phê trước rồi chúng ta sẽ nói chuyện”.

Tim Wendelboe, trong cuộc thi Vô Địch Barista thế giới 2004, đã làm một điều tương tự, anh đã tạo ra thức uống sáng tạo của mình với cà phê Úc. Tim Wendelboe đã phát biểu rằng: “Tôi đang sử dụng cà phê đến từ Úc, cây được trồng ở độ cao 400 mét và đến từ một khu vực trồng duy nhất”. Ông Ford nói rằng Tim đã phá vỡ ba quy tắc cơ bản trong cà phê để chiến thắng cuộc thi năm đó. Đó là một bài học cho ngành, hãy mở rộng tầm nhìn.

Không bất ngờ khi những định kiến về cà phê Úc vẫn còn đó. “ Mọi người vẫn tin rằng, cà phê Úc có chất lượng thấp, cây được trồng ở độ cao quá thấp và trái thì bị kangaroo ăn hết. Nhưng khi cà phê Úc được sản xuất tốt, chúng có thể có chất lượng ngang bằng các loại cà phê tốt nhất thế giới”. Ông Ford phát biểu.

Nhưng ông Ford cũng cảnh báo với những người mua nhân rằng: “Hãy đảm bảo rằng các bạn biết chính xác các bạn đang mua sản phẩm gì”. “ Cũng giống như các nước sản xuất cà phê khác trên thế giới, hầu hết các nông hộ không tập trung vào chất lượng và chỉ làm ra các sản phẩm có chất lượng trung bình. Tuy nhiên, nếu thực sự tập trung vào chất lượng, thì kết quả sẽ là rất bất ngờ và rất đáng để thử”.

Hương vị sẽ nói lên tất cả

Các vùng trồng sẽ có những hương vị đặc trưng riêng, đối với cà phê Úc, chúng được biết tới nhờ độ ngọt cao cũng như tính axit từ trung bình đến cao”.

“ Cà phê Úc có hương vị phổ biến là các loại hạt (nutty), caramel và hương socola”. Ông Mark Ryan, giám đốc Eureka Coffee Pty. Ltd, một nhà rang xay, sản xuất và phân phối tại Úc. “ Cà phê ÚC đang nổi lên như là một loại cà phê với khả năng được sử dụng riêng biệt (single origin) trong các ngưỡng rang và mục đích sử dụng. Lợi thế lớn của chúng là chúng không cần phải được phối trộn với cà phê nhập khẩu, mà có thể được sử dụng riêng biệt như là cà phê từ một nguồn gốc (single origin) hoặc cà phê từ một vùng trồng (single-estate)”.

Còn tiếp (phần 2)…

Tài liệu được dịch sang Tiếng Việt bởi Công ty TNHH BLAGU Việt Nam
Trích dẫn  bài viết “Navigating Origins” được viết bởi  Mark Mckee