AUSTRALIA – PHÁ VỠ MỌI NGUYÊN TẮC – Phần 2

Một quá khứ bất ngờ

Mặc dù chúng ta nghĩ rằng cà phê là một hướng đi mới của Úc nhưng thực tế loài cây này đã được trồng tại đây hơn 200 năm. Từ khi được giới thiệu đến lục địa này vào năm 1778, chúng đã trải qua nhiều giai đoạn phát triện và lụi tàn.

“ Nước Úc đã có thể sản xuất ra cà phê đặc biệt hơn 100 năm trước, nhưng ngành công nghiệp này dần dần sụp đổ khi các hạn ngạch cho cà phê nước ngoài được dỡ bỏ”. Ông Joy Phelps, đồng sáng lập, Wombad Coffee Plantation. “Điều này xảy ra vào khoảng thời gian chiến tranh thế giới thứ 1, nhưng sau đó ngành đã bắt đầu hồi phục vào thập niên 1980”.

Ryan bổ sung rằng: “Mặc dù cà phê đã được trồng lâu như vậy ở Úc nhưng thực sự chỉ hơn 20 năm trở lại đây là ngành đã có những bước phát triển rõ ràng. Điều này chủ yếu nhờ việc cơ giới hoá máy móc vào sản xuất và sự quan tâm ngày càng tăng của các nông hộ trong việc hợp tác để quảng bá ngành cũng như nâng cao chất lượng”.

Bên cạnh đó, nhiều nông hộ, cũng đã bắt đầu chuyển đổi cây trồng, từ các loại nông sản như thuốc lá, chuối và bơ sang cà phê. Chính quyền bang và các cơ quan nông nghiệp đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến cà phê thông qua việc tổ chức các hội thảo, nghiên cứu thị trường và các khoản vay hỗ trợ cho nông hộ.

Lợi thế từ một vùng lục địa biệt lập

Tuỳ vào góc nhìn của mỗi người mà cà phê tại Úc được chia thành 3 hoặc 4 vùng trồng. Ba vùng trồng lớn bao gồm: Cực Bắc Queensland, Trung Tâm và Đông Nam Queensland và Phía Bắc New South Wales. Hoặc nếu bạn muốn chia thành 4 vùng trồng, thì sẽ là:  Phía Bắc New South Wales, vùng Atherton Tablelands ( hoặc Cairns Highlands), Trung tâm Queensland và Đông Nam Queensland. Cà phê cũng được trồng ở đảo Norfolk, một đảo nhỏ nằm ở phía đông Úc. Khí hậu ấm, cận nhiệt đới tại Đảo Norfolk giúp nơi này phù hợp để trồng cà phê đặc biệt.

Một điểm thú vị là tại Úc, các nông hộ một là rất lâu đời và nhỏ (dưới 10 mẫu Anh) hoặc là rất mới và lớn (20 tới 200 mẫu Anh). Các nông hộ nhỏ chiếm từ 10 tới 20 phần trăm sản lượng nhưng chiếm tới 80 phần trăm số lượng nông dân, tại các nông hộ này cà phê thường được hái và sơ chế bằng tay. Các nông trường lớn, cà phê được hái bằng máy và sơ chế ướt sau đó được sấy khô cơ giới.

Hầu hết cà phê tại Úc được trồng tự nhiên không sử dụng nhiều thuốc trừ sâu hoá học. Điều này không phải là do định hướng phân khúc thị trường mà chỉ đơn giản là do cà phê trồng ở Úc may mắn không bị sâu bọ gây hại và bệnh tật tấn công nhiều, ví dụ như bệnh gỉ sắt thường rất phổ biến ở các vùng trồng khác. “Chúng tôi cách các vùng trồng khác trên thế giới rất xa, và các yêu cầu kiểm dịch ở Úc thì rất nghiêm ngặt”.

Thách thức và tương lai

Tại thời điểm này, nước Úc đang phải đối mặt với một thách thức mới. Đó tất nhiên là đối mặt với những định kiến về độ cao trồng thấp và sự cách xa vành đai cà phê. “Sự hiểu biết về cà phê Úc vẫn còn rất ít, không nhiều thị trường trên thế giới biết rằng cà phê của Úc cũng có chất lượng cao”. Ông Ryan phát biểu.

Nhưng cũng có những giới hạn khác mà người sản xuất phải đối mặt. Cạnh tranh về giá là điều mà nhiều nông hộ và nhà xuất khẩu phải đau đầu. “Vì cà phê nhân của Úc là một trong những loại đắt nhất thế giới, việc cạnh tranh về giá là rất thách thức”.

Mặc dù được trồng ở độ cao thấp, nhưng cà phê Úc đang phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự quan tâm của cộng đồng và nỗ lực gia tăng sản lượng. “ Sản lượng cà phê ước đoán sẽ tăng 10 lần trong giai đoạn từ 1998 tới 2008”. Ông Ford phát biểu. “ Thách thức là mỗi năm chúng tôi đều phải tìm thị trường cho sản lượng cà phê tăng. Nhiều nơi trồng mới cà phê mà không có sự hiểu biết về biến động thị trường và mức giá tương đối thấp, cộng vào đó là để sản xuất ra cà phê đặc biệt bạn cần phải có lượng kiến thức thực sự sâu”.

Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất đang cố gắng xâm nhập một số thị trường lớn như Mỹ, Đức và Nhật. “ Đó là một viễn cảnh thú vị. Ở Úc, nếu bạn thành công ở các thị trường bên ngoài thì hiển nhiên ngay lập tức bạn sẽ thành công tại thị trường nội địa”. Nếu biết về trường hợp của Russel Crowe thì bạn sẽ hiểu những gì ông Ford đang nói.

Và ở một thị trường mà hai phần ba trong số tổng 600 tấn cà phê sản xuất hàng năm được tiêu thụ trong nước, thì giành được sự ủng hộ tại nội địa là bước đi cần thiết để đảm bảo thành công trong tương lai. “ Vì vậy tại hiện tại chúng tôi đang cố gắng nâng cao chất lượng và định vị sản phẩm của mình theo hướng một nguồn gốc xuất xứ ( single origin).” Ông Ford phát biểu. “ Đối với chúng tôi, chất lượng là điều chúng tôi đã đạt được vì vậy hiện tại chúng tôi tập trung 100% vào việc xây dựng nhận thức và nhu cầu của khách hàng cho sản phẩm”.

Tổng kết cà phê Úc

  • Giống: 100% là Arabica, chủ yếu là typica và bourbon, cũng có một số giống mới.
  • Hương vị: chưa có phân loại rõ ràng. Nhiều hương vị phong phú từ thể chất nhẹ cho tới có hương vị trái cây và độ ngọt cao. Chủ yếu sẽ có phổ hương socola, cam và việt quất. Hương thiên về các loại hạt, caramel và socola.
  • Các vùng trồng chính: Bắt New South  Wales, vùng Atherton Tablelands, Trung tâm Queensland, Đông Nam Queensland và đảo Norfolk.
  • Độ cao: dưới 500 mét.
  • Nông hộ: 10 tới 20% sản lượng từ các nông hộ nhỏ dưới 10 mẫu Anh. Còn lại là các nông trại lớn từ 20 tới 200 mẫu Anh.
  • Thời gian thu hoạch: phụ thuộc vào khu vực. Từ phía bắc NSW, thu hoạch từ tháng 9 tới đầu tháng 12.
  • Mùa nở hoa: từ cuối tháng 11 tới giữa tháng 12
  • Sơ chế: Các nông hộ nhỏ chủ yếu hái tay và sơ chế khô. Các nông trường lớn sử dụng máy móc cơ giới hoá trong thu hoạch và làm khô và chủ yếu là được sơ chế ướt.
Tài liệu được dịch sang Tiếng Việt bởi Công ty TNHH BLAGU Việt Nam
Trích dẫn  bài viết “Navigating Origins” được viết bởi  Mark Mckee