Avensi, từ ý tưởng đến hiện thực (Phần 2)

Kiến trúc ly Avensi

Phần trước chúng tôi đã chia sẻ cái nhìn sâu sắc về mặt khoa học và kỹ thuật phía sau thiết kế mới nhất của chúng tôi. Kì này chúng tôi sẽ đào sâu hơn về mặt kiến trúc của chiếc ly, đặc biệt là “điều gì khiến chiếc ly thực sự hoạt động so với việc chỉ đơn thuần mang tính thẩm mỹ”.

Thiết kế đẹp tức là sự kết hợp khéo léo của cả hai yếu tố. Không chỉ thế, còn cần phải bao gồm cả tính sáng tạo và trực quan – nhưng quan trọng hơn cả, đó là phải phục vụ hoàn thiện một mục đích to lớn hơn. Kì này tôi rất hứng khởi khi chia sẻ về góc nhìn nhìn của chúng tôi khi thiết kế ra chiếc ly “World’s Best Coffee Cup”.

Thiết lập các quy tắc cơ bản mới cho việc thiết kế thuỷ tinh

Để tạo ra sản phẩm này, chúng ta phải xem xét hai vấn đề tiên quyết:

Thứ nhất là chiếc ly cần thực hiện được những chức năng nào?

Thứ hai là thiết kế này gặp phải những mặt hạn chế nào?

Để nắm được những chức năng mục tiêu phải đạt được của chiếc ly, chúng tôi đã tự hỏi rằng :”làm thế nào mà mình có thể cải thiện và đổi mới những gì đã tồn tại trên thị trường?” và “Chúng tôi có thể thiết kế những chức năng trực quan nào để nâng cao trải nghiệm của người uống cà phê?”. Về mặt hạn chế của thiết kế, chúng tôi phải xem xét các khía cạnh như: vệ sinh chiếc ly có dễ không, độ bền và tính thoải mái của chiếc ly.

Đây là chức năng mục tiêu của chiếc ly mà chúng tôi đã nghĩ ra:

    • Tăng cường hương.
    • Cải thiện vị và cảm giác nếm.
    • Trực quan dễ sử dụng.
    • Giữ nhiệt lâu hơn.
    • Chứa được đúng khối lượng của cà phê.
    • Thoải mái khi cầm.
    • Dễ dàng vệ sinh.

Kiễn trúc của ly Avensi, chiếc ly cà phê tuỵet nhất thế giới

Để dễ hình dung mỗi thành tựu thiết kế, chúng tôi chia nhỏ từng phần trong tổng thể ra để dễ hiểu mỗi phần có tác động thế nào đến trải nghiệm uống cà phê của bạn. Chúng tôi chia nó ra thành như thế này:

Vành: đây là phần tiếp xúc với môi của bạn và cũng là phần tiếp xúc với xúc giác của bạn đầu tiên để bạn cảm nhận về cà phê. Cả đường kính và độ dày của vành ly đóng một vai trò quan trọng trong việc dẫn cà phê đến lưỡi của bạn và đặc biệt là quyết định hương vị cà phê trong miệng bạn. Trong ngành rượu, “ly mỏng nhất” từ lâu đã được những người đam mê rượu săn lùng vì nó có thể làm tăng hương vị của rượu vang một cách đáng kể. Đường kính của vành thay đổi cách bạn đặt môi trên ly, hãy thử tưởng tượng hình dạng của một ly rượu sâm panh nhỏ và một ly rượu có vành rộng, hình dạng môi khi uống hai kiểu ly này của bạn sẽ khác nhau hoàn toàn và điều đấy ảnh hưởng đến cách chất lỏng chảy vào khoang miệng của bạn.

 

Buồng chứa: Buồng chứa là phần khoảng trống nằm ngay trên phần chứa cà phê của chiếc ly. Phần này có nhiệm vụ kiểm soát lượng hương có thể khuếch tán bên trên cà phê. Tỉ lệ giữa đường kính vành và đường kính phần phễu (phần nằm giữa buồng chứa và khoang chứa chất lỏng của ly) đóng vai trò quan trọng quyết định lượng hương sẽ tập trung vào mũi của bạn, trong khi chiều cao của buồng sẽ kiểm soát khoảng cách giữa mũi bạn và cà phê bên trong. Giả thuyết của chúng tôi là, thân ly rộng và đường kính vành nhỏ sẽ khiến hương thơm trở nên nồng nàn hơn (đương nhiên chúng tôi vẫn sẽ giữ bí mật tỉ lệ hoàn hảo giữa đường kính vành và phễu). Độ cong của thành buồng chứa cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát tốc độ chảy của cà phê khi bạn nghiêng ly để thưởng thức.

Phễu chứa: Đây là nơi phần lớn cà phê được chứa trong ly, vì thế nó đóng vai trò khá lớn trong tổng lượng cà phê chứa trong ly của bạn. Nhưng điều quan trọng hơn là vai trò của nó quyết định diện tích tiếp xúc của cà phê với không khí, vậy tại sao điều này lại quan trọng? Câu trả lời là diện tích bề mặt tỉ lệ thuận với cường độ của mùi hương, vì thế diện tích lớn = nhiều hương thơm. Đây cũng là lí do chính khiến cho nhiều ly rượu vang và ly whiskey có diện tích phễu trong lớn (trừ khi bạn tích đổ đầy một ly rượu lên đến mép thì bạn không cần để tâm đến điều này).

Nơi chứa cà phê: trong nghiên cứu của chúng tôi, thiết kế một chiếc ly với chỉ có một phần phễu để chứa toàn bộ lượng cà phê sẽ khiến cho đại đa số những người thích uống cà phê cảm thấy không đủ lượng cà phê mà họ cần. Đó là lí do chúng tôi thêm một bộ phận mà chúng tôi gọi là “nơi chứa cà phê” để nâng tổng lượng thể tích cà phê có thể chứa trong ly. Và chúng tôi cũng cảm thấy một chiếc ly thủy tinh có một phễu chứa sẽ quá giống với một ly rượu, từ những điều ấy chúng tôi đã tạo ra một chiếc ly mang những tính năng đặc biệt và thiết kế độc đáo này cho những tín đồ cà phê. À chúng tôi cũng nghĩ rằng chứa cà phê trong một chiếc ly thủy tinh 2 lớp trông cũng có vẻ rất hay nữa haha.

Nơi cầm : nơi cầm ly là lớp thủy tinh bên ngoài của ly 2 lớp, đúng như cái tên, đây là nơi để giữ chiếc ly. Thủy tinh một lớp thường gặp một vấn đề là đôi lúc sẽ nóng lên rất nhanh và đôi lúc sẽ quá nóng để cầm trên tay, vì thế chúng tôi thêm một lớp thứ hai gọi là nơi cầm để bảo vệ đôi tay của bạn. Như bạn cũng đã biết, ở thiết kế 2 lớp này sẽ tạo ra một vùng chân không tự nhiên bao quanh và ổn định nhiệt độ cho cà phê bên trong ly, giúp cho cà phê được giữ nóng hoặc giữ lạnh lâu hơn. Cuối cùng là khi sử dụng hai lớp kính khác nhau giúp chúng tôi thỏa sức sáng tạo hình dạng chiếc ly.

Avensi, từ ý tưởng đến hiện thực (Phần 2)

Nguồn: https://icosabrewhouse.com/blogs/news/part-4-of-9-the-architecture-of-avensi

Phát minh thuỷ tinh hai lớp lai, một bước đột phá mới ở lĩnh vực chế tác thuỷ tinh.

Đột phá qua những chướng ngại.

Cùng nhìn lại những gì chúng ta đã đạt được:

    • Thiết kế thủy tinh hai lớp.
    • Khả năng tạo ra những đường cong và hình dạng độc đáo cho phần thành ly, đây là điều kiện tiên quyết cho việc nâng cao trải nghiệm mùi và hương vị của cà phê.
    • Khả năng điều chỉnh độ mỏng của thành ly, độ mỏng này sẽ quyết định tỉ lệ dòng chảy và vị của cà phê trong miệng bạn.

Tuy nhiên chúng tôi còn phải đối mặt với hai vấn đề hạn chế lớn về mặt sản xuất.

    • trong quá trình sản xuất ly thủy tinh hai lớp, lớp bên trong được “gắn” vào lớp bên ngoài, vì thế để tiện cho việc sản xuất thì lớp bên trong phải nhỏ hơn lớp bên ngoài.
    • hai lớp thủy tinh thường được nối vào nhau tại vị trí vành của ly (khiến cho vành ly trở nên rất dày).

Trong những bản phác thảo ban đầu của chúng tôi, để tạo ra một sản phẩm cuối cùng vừa giải quyết được hai điểm hạn chế trong mặt sản xuất và vừa đạt mục tiêu thiết kế, chúng tôi đã gặp rất nhiều trở ngại. Với thiết kế hai lớp nối với nhau ở vành ly, chúng tôi không còn không gian để thiết kế độ cong của phần buồng chứa. Nếu chúng tôi muốn tạo ra một chiếc ly có phần phễu to và phần vành hẹp để tăng chất lượng hương, thì kết quả sẽ là một chiếc ly quá to và thô kệch để có thể cầm bằng một tay.

Avensi, từ ý tưởng đến hiện thực (Phần 2)

Một bước đột phá trong thiết kế thủy tình.

Sau hàng tá bản vẽ nữa, chúng tôi chợt suy nghĩ rằng, sẽ như thế nào nếu hai lớp thủy tinh không gắn với nhau ở vành? Sẽ như thế nào nếu hai lớp thủy tinh có thể liên kết với nhau ở một vị trí thấp hơn trong thiết kế để cho lớp thủy tinh thành buồng chứa không bị ràng buộc bởi lớp thủy tinh bên ngoài? Cách tiếp cận mới mẻ này chưa từng được thực hiện từ trước tới nay nên chúng tôi cũng không chắc sẽ thành công, tuy nhiên nếu thành công thì đây sẽ là một bước đột phá cực kì lớn đối với chúng tôi.

Avensi, từ ý tưởng đến hiện thực (Phần 2)
Thiết kế lai mang nhiều lợi ích hơn một chiếc ly thủy tinh hai lớp bình thường.

Lợi ích lớn nhất: thành buồng chứa không còn bị giới hạn về mặt vật lý bởi lớp bên ngoài. Nhớ rằng buồng chứa ảnh hưởng lớn nhất đến hương và vị cà phê của bạn, vì thế có khả năng tùy biến hình dạng thành ly sẽ đem lại những tiềm năng to lớn khác.

Nơi hai thành thủy tinh tiếp xúc với nhau không còn đặt ở vành ly, chính vì thế mà độ dày bản thân thành ly có thể mỏng hơn nữa, từ đó mà ta có thể dễ dàng kiểm soát được tỉ lệ dòng chảy vào lưỡi, cải thiện vị giác của người sử dụng.

Tạo ra nguyên mẫu đầu tiên

Đương nhiên, cho dù nó có vô vàn khả năng, nhưng chúng tôi vẫn phải tìm hiểu xem chế tạo ra một chiếc ly thủy tinh như thế có khả thi hay không. Sau khi liên hệ với hơn 50 nhà chế tác thủy tinh và gửi họ ý tưởng thiết kế thì cuối cùng chúng tôi cũng tìm được câu trả lời.

Đến bước này, chúng tôi còn hai trở ngại nữa trước khi tạo ra chiếc ly Avensi: 1 là thiết kế bản mẫu của chúng tôi có ảnh hưởng đến vị cà phê và 2 là phương pháp tạo ra chiếc ly thủy tinh hai lớp lai có khả năng chế tạo được ở quy mô lớn. Bước tiếp theo là chế tạo và thử nghiệm “nguyên mẫu có thể hoạt động được” của chúng tôi, nguyên mẫu mà chúng tôi cho rằng sẽ có tác động rõ rệt nhất với hương vị cà phê.

Nguồn: https://icosabrewhouse.com/blogs/news/part-5-of-9-inventing-the-hybrid-double-wall-a-new-frontier-in-glass-making

Thử nghiệm nguyên mẫu đầu tiên – thời điểm quyết định

Liệu sản phẩm của chúng tôi có hoạt động không? Bước đột phá

Chúng tôi dành ra hàng tháng trời để tìm kiếm và phỏng vấn những nhà sản xuất thủy tinh có kinh nghiệm và chuyên môn có thể tạo ra thủy tinh hai lớp. Sau khi thu hẹp danh sách từ 50 xuống còn 3 nhà sản xuất. Chúng tôi đã làm việc và chế tạo ra hàng chục nguyên mẫu cùng với hình dạng và biến thể khác nhau dựa trên nghiên cứu của chúng tôi.

Ngay khi các nguyên mẫu được vận chuyển đến, chúng tôi liền bắt tay vào hành động và liên lạc đến từng chuyên gia cà phê mà chúng tôi có thể liên hệ. Mục tiêu của chúng tôi khá đơn giản, trả lời được hai câu hỏi mấu chốt này:

    • Nguyên mẫu của chúng tôi liệu có hoạt động tốt đúng như trông đợi?
    • Hình dạng nào phù hợp nhất để tăng cằng các nốt hương được mong muốn nhất trong cà phê?

Đứng đầu danh sách của chúng tôi là người bạn Nueng’s coffee shop ở Chiang Mai, Thái Lan. chúng tôi đã làm một phiếu đánh giá và thí nghiệm cơ bản với Nueng để đo lường sự khác biệt của mỗi hình dạng ly so với ly cà phê bình thường. Phản ứng của anh ấy lúc đấy là vô giá

Anh ấy ngạc nhiên về sự khác biệt mùi vị giữa các ly, các biến thể đơn giản về hình dạng và độ dày của vành đã thay đổi cường độ vị ngọt, chua, body và hậu vị của cà phê. Sau 4 tiếng thử nghiệm, thí nghiệm đầu tiên của chúng tôi là một thành công lớn, tuy nhiên đây mới chỉ là bắt đầu của một hành trình dài của chúng tôi.

Chúng tôi không thỏa mãn với chỉ một đơn vị dữ liệu, chúng tôi muốn cảm nhận của cộng đồng để thực sự hiểu rõ hình dạng ly nào sẽ tác động lớn nhất đến vị cà phê của người dùng.

Trong 3 tháng tiếp theo, chúng tôi đã đi khắp thế giới để gặp gỡ với các người chủ coffee shops, các nhà vô địch cuộc thi barista, các chuyên gia về cảm quan cà phê và thậm chí những người pha chế rượu và nhà vô địch các cuộc thi pha chế rượu để kiểm tra nguyên mẫu của chúng tôi một cách kỹ lưỡng nhất.

Kết quả đã rõ, cũng giống như rượu vang và whiskey, hình dạng của chiếc ly cũng rất quan trọng.”

Chúng tôi không thể bày tỏ hết bằng lời rằng chúng tôi biết ơn như thế nào khi có được sự hỗ trợ to lớn của cộng đồng cà phê toàn cầu. Nếu không có sự tham gia của của rất nhiều người với đam mê và nhiệt huyết như thế, Avensi sẽ không có được ngày hôm nay.

Nguồn: https://icosabrewhouse.com/blogs/news/part-6-of-9-testing-our-first-glass-prototypes-the-verdict

Phần cuối – làm việc với cộng đồng cà phê toàn cầu để phất triển

Tạo ra chiếc ly tuyệt vời nhất thế giới không phải là điều dễ dàng.

Chúng tôi có một tầm nhìn khá xa: thay đổi cách đánh giá cà phê trên toàn thế giới. Một tầm nhìn tầm cỡ thế này chỉ có thể được thực hiện bởi việc cùng làm việc với các cộng đồng đam mê với cà phê trên khắp thế giới-những cá nhân thực sự yêu cà phê và mong muốn khiến nó tốt hơn.

Lý do cho việc này cũng khá đơn giản: để tạo ra một sản phẩm cà phê thực sự sáng tạo, điểm mấu chốt nằm ở việc có sự tham gia của cộng đồng cà phê lớn hơn và những người lãnh đạo đang mở đường cho ngành cà phê. Chính vì thế chúng tôi quyết tâm tiếp cận với các chuyên gia cà phê hàng đầu thế giới để phát triển sản phẩm của chúng tôi.

Chúng tôi đã dành hơn 8 tháng để kết nối với các nhà khoa học cà phê, nhà nghiên cứu, những nhà vô địch các cuộc thi về cà phê và cả các chuyên gia cảm quan, chúng tôi đã gửi hàng tá những mẫu thủy tinh nguyên bản cho họ để thử và thử nghiệm các phương pháp pha chế cũng như các loại cà phê khác nhau.

Mặc cho những sự nghi ngờ xuất phát từ chính chúng tôi, các nguyên mẫu thử nghiệm đều bất ngờ được đánh giá rất cao trong tay các chuyên gia bằng rất nhiều phương pháp pha chế khác nhau như cold brew, aeropress, pour over, cold drop, …. Và cũng thật vui mừng khi biết các người đi đầu trong ngành cà phê đã hỗ trợ chúng tôi hết mình bằng cách đóng góp ý kiến và một phần công sức giúp biến ý tưởng của chúng tôi thành hiện thực.

Hợp tác là kim chỉ nam cho cách thức tiếp cận của chúng tôi.

Chúng tôi cảm thấy rất may mắn và biết ơn tất cả mọi người khi nhận được nhiều sự giúp đỡ để hoàn thành dự án này đến thế. Trong suốt quá trình phát triển dự án, hơn 90 chuyên gia về cà phê đến từ 30 quốc giá trên khắp thế giới đã tình nguyện đóng góp ý tưởng và thử nghiệm các bản nguyên mẫu của chúng tôi.

Đây là một vài người trong số họ, những con người đam mê cà phê, hết mình vì cộng đồng và đóng góp một phần không nhỏ công sức của họ để dự án ly Avensi được hoàn thành.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *