Avensi, Từ ý tưởng đến hiện thực (Phần 1)

Avensi, Từ ý tưởng đến hiện thực (Phần 1)

  1. Quá trình tạo ra ly Avensi.

a. Sự hưởng ứng của nhà khoa học cà phê hằng đầu.

Có một câu nói, khi bạn xin vũ trụ điều mà bạn xứng đáng, vũ trụ sẽ không ngần ngại cho bạn điều ấy. Như một sự sắp đặt của số phận, nhận lời mời đến Bangkok từ những người bạn để gặp một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về nghiên cứu cà phê. Chúng tôi lên đường đến học viện cà phê FABB, một trong những học viện cà phê đầu tiên của Thái Lan, nơi họ được Hiệp hội Cà phê Đặc sản (SCA) chứng nhận để cung cấp chương trình giáo dục đẳng cấp thế giới cho các chuyên gia cà phê trên khắp thế giới. Ở giữa các tiết dạy, Chúng tôi may mắn có cơ hội được gặp gỡ với nhà phát minh và nhà khoa học cà phê nổi tiếng Dr. Steffen Schwarz đến từ Lãnh sự quán Cà phê (Coffee Consulate), nơi được xem như là MIT trong giới cà phê. Dr. Schwarz đã dành hơn 20 năm qua để thực hiện các nghiên cứu tiên tiến trên mọi khía cạnh của sản xuất cà phê, từ trồng trọt và rang đến phương pháp pha chế và thiết kế sản phẩm. Một chuyên gia tư vấn cho các thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới, ông ấy được ví như Elon Musk của giới cà phê. Khi chúng tôi trao đổi ý tưởng và tầm nhìn với nhau về một ly cà phê có thể gia tăng hương vị, ông ấy lập tức công nhận sự nỗ lực của chúng tôi và rất hứng thú chia sẻ những thông tin quý giá của ông ấy để cùng nhau giải đáp câu hỏi làm sao để thiết kế ra một chiếc ly cà phê hoàn hảo.

Avensi, Từ ý tưởng đến hiện thực (Phần 1)
Avensi, Từ ý tưởng đến hiện thực (Phần 1)

Câu trả lời tâm đắc nhất của Dr. Schwarz chính là, để hiểu điều gì thực sự làm một ly cà phê có vị tuyệt vời và nhiệm vụ thực sự của cái ly khi một người uống cà phê. Ông ấy nói rằng hầu hết các loại ly ngày nay chỉ để phục vụ hai mục đích :

    • Giữ nhiệt cho cà phê 
    • Cho phép bạn mang cà phê đến miệng và thưởng thức mà không làm đổ cà phê ra khắp nơi.

Đơn giản nhỉ? Cà phê còn rất nhiều điều để phát triển trong khi thiết kế của những chiếc ly đựng cà phê lại quá ít được chú ý đến. Vô số các ly đã và đang hiện hữu, chúng tôi muốn bỏ ngoài tai mọi thứ và thực sự tập trung vào tạo ra một giải pháp mới thực sự giải quyết được vấn đề.

b. Khi khoa học giao thoa với thiết kế.

Khi chúng tôi bắt đầu hành trình. Để thiết kế chiếc ly thì chúng tôi đã phải mò mẫm trong những cuốn sách về khoa học và sinh học cũ, khám phá các chủ đề khó hiểu như động lực học chất lỏng, sự khuếch tán phân tử, hiệu ứng cảm giác của nhiệt độ và “Nguyên tắc Brachistochrone”. Để hiểu về thành phần hương vị của cà phê, chúng tôi đã phỏng vấn những chuyên gia cà phê từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có Dr. Kenny Lê và Raven Kwok, người sáng lập của Earthlings Coffee Workshop, Master Coffeologists và giảng viên được SCA chứng nhận.

c. Tạo ra một chiếc ly cà phê hoàn hảo

Với nền tảng mới cho tầm nhìn sản phẩm của chúng tôi, những điều thú vị cũng bắt đầu từ đây: phác thảo thiết kế sản phẩm và thiết kế công nghiệp. Thời còn đi học thì một trong những môn học mà tôi thích nhất là Phác thảo Cơ khí 101, ở lớp đấy chúng tôi được học vẽ những bản thiết kế từ đơn giản đến phức tạp. Không có gì thú vị hơn khám phá những hình dạng và dùng các phương pháp tiếp cận độc đáo để tạo ra những thứ gì đó mới lạ và sáng tạo.

Bản thiết kế bên dưới là bản vẽ tay sớm nhất về giấc mơ của chúng tôi. Mặc dù so với thành quả cuối cùng thì trông nó khá khác biệt, nhưng vẫn rất tuyệt vời khi nhìn lại những quãng đường chúng tôi đã đi qua, một cái nhìn hiếm hoi về việc một ý tưởng có thể phát triển đến đâu trước khi nó trở thành một sản phẩm thực sự.

Cũng giống như cà phê, cần rất nhiều thử nghiệm để “pha chế” ra một chiếc ly thực sự hoàn hảo.

Avensi, Từ ý tưởng đến hiện thực (Phần 1)
Avensi, Từ ý tưởng đến hiện thực (Phần 1)
Nguồn: https://icosabrewhouse.com/blogs/news/part-3-of-9-meeting-the-elon-musk-of-the-coffee-world

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *