TRUNG QUỐC – TIỀM NĂNG CHƯA ĐƯỢC ĐÁNH THỨC – Phần 2

Rào cản từ sân nhà

Mặc dù địa hình đối núi và khí hậu thuận lợi để sản xuất ra cà phê chất lượng cao, nhưng điều này lại không xảy ra. Rào cản lớn nhất cho ngành cà phê Trung Quốc để tiếp cận thị trường cà phê đặc biệt nằm ở sự thật là có quá ít cà phê đạt chuẩn đặc biệt tại đây. Và điều này sẽ không dễ để thay đổi một cách nhanh chóng. Mặc dù giống Catimor có khả năng kháng bệnh gỉ lá, giúp giải quyết vấn đề bệnh dịch tại quốc gia này, chúng lại có chất lượng hương vị thấp, khiến rất khó để cà phê có thể đạt chất lượng đặc biệt.

Một rào cản khác là thị trường nội địa dành cho cà phê chất lượng là không lớn, rất ít người biết thưởng thức cà phê chất lượng cao, họ thậm chí không phân biệt được chất lượng ngon dở của một ly cà phê. “Gần như không có văn hoá cà phê tại đây”, ông Roche phát biểu. Ông nhớ lại một buổi thử nếm do ông tổ chức tại vùng trồng thuộc khu vực Bảo Sơn. “Tôi chỉ cho họ phương pháp thử nếm cà phê, và phản ứng trên khuôn mặt của họ như thể : “Trời đất, chúng ta đang làm gì vậy””.

Theo ông Charffee Huang, phó tổng giám đốc công ty Coffee & Tea Ltd., một trong số các nhà xuất khẩu chính và lâu đời nhất tại tỉnh Vân Nam, cho biết lượng tiêu thụ và sản xuất cà phê nội địa đều tăng trong những năm qua, nhưng trà vẫn là thức uống chính phổ biến nhất, và nó đã là truyền thống của Trung Quốc hàng nghìn năm nay.

Nội địa sẽ là sức bật

Một tin đáng khích lệ, là khi cà phê Trung Quốc được đánh giá là tốt thì nó thật sự tốt. Khi được trồng và sơ chế đúng kĩ thuật, cà phê Trung Quốc thường có thể chất từ nhẹ đến đầy đặn và tính axit từ thấp đến trung bình, tương tự như cà phê chế biến ướt tại các quốc gia Nam Mỹ. “Dưới điều kiện lý tường, cà phê tại đây có thể khá ngon, thể chất trung bình với tính axit nhẹ. Nó là một loại cà phê có hương vị rõ ràng với mức giá hợp lý”. Ông Eunson phát biểu.

Và trong tương lai có thể sản lượng cà phê chất lượng cao sẽ còn tăng nữa ở đây nhờ vào những sự thay đổi từ phía nông hộ và người tiêu dùng. “ Nông hộ đã thấy được tầm quan trọng của việc sản xuất cà phê chất lượng cao quyết định đến giá thành như thế nào, vì vậy họ đang làm việc chăm chỉ để nâng cao chất lượng qua từng năm”.

Bên cạnh đó, các công ty như Starbucks, hiện đang có 44 cửa hàng tại Bắc Kinh, đã bắt đầu xây dựng văn hoá cà phê tại quốc gia mà trà vẫn là thức uống chủ đạo này. “Ngày càng nhiều người uống cà phê hơn, và tại các thành phố lớn, mọi người đang làm quen với cà phê được rang xay tươi mới tại các chuỗi cà phê lớn như Starbucks” Ông Eunson phát biểu.

Khi nhu cầu cà phê chất đặc biệt tăng khắp thế giới, Trung Quốc có thể là một quốc gia nhanh chóng bắt kịp xu thế đó, xoá bỏ những định kiến cũ về chất lượng cà phê thấp tại đây và thay vào đó là việc giới thiệu cà phê chất lượng cao nhất có thể đạt các yêu cầu khắt khe của phân khúc cà phê đặc biệt trong và ngoài nước”.

Tổng kết cà phê Trung Quốc

  • Cà phê: Arabica chủ yếu là Catimor với một số ít Robusta
  • Hương vị: Khó phân định vì có sự khác biệt lớn giữa các vùng trồng cũng như chủ yếu được bán để sản xuất cà phê hoà tan. Nếu được sản xuất tốt có thể có hương vị tốt, thể chất trung bình với tính axit nhẹ.
  • Các vùng trồng chính: Phía tây của tỉnh Vân Nam.
  • Độ cao: 1000 tới 2000 met
  • Mùa nở hoa: Tháng 5 tới tháng 10
  • Mùa thu hoạch: Tháng 11 tới tháng 4
  • Sơ chế: Hái bằng tay, sơ chế ướt và khô, phơi tự nhiên.
  • Mùa giao hàng: Quanh năm
  • Thị trường chính: HongKong, Bắc Triều Tiên, Singapore và Nga, chủ yếu là các sản phẩm cà phê hoà tan. Các thị trường lớn khác như Anh, Nhật, Mỹ và Bỉ.
Tài liệu được dịch sang Tiếng Việt bởi Công ty TNHH BLAGU Việt Nam
Trích dẫn  bài viết “Navigating Origins” được viết bởi Adam Kline
Biên tập: Rollin’Gao