Review Wacaco Picopresso – “Máy” Pha espresso nhỏ gọn với chất lượng tuyệt hảo!

Một ” tay chơi” hệ pha cà phê tại nhà Nam Air – chia sẻ những trải nghiệm về Picopresso sau hơn 1 tháng trên tay.

Từ tổng quát thiết kế và công năng của Picopresso, một dụng cụ pha espresso nổi trội được cộng đồng yêu cà phê săn đón trong thời gian dần đây đến cho tiết cách pha một ly cà phê đậm vị, cách vệ sinh, và những quan đểm cá nhân được trình bày khá chi tiết.

Cùng điểm qua một số ý nổi bật  trong bài Review:

1.Thiết kế và công năng Picopresso:

Có thể nói khi cầm trên tay hộp sản phẩm bạn cảm nhận được sự chăm chút của hãng, bạn như đang cầm trên tay một hộp quà, bạn mở ra và thấy như buổi sáng Noel và được ông già Noel tặng món quà vừa ý vậy

Tất cả dụng cụ cần thiết khi dùng Picopresso được hãng tính toán quá sức tài tình để bạn cho gọn vào hết trong thân máy. Đi đâu chỉ cần cầm theo một túi nhỏ gọn như thế này là đủ.

Tất cả nằm gọn trong chiếc túi nhỏ dài tương đương với chiếc iphone 13pro, nặng khoảng 350g

Để làm ra một shot espresso với Picopresso thực sự rất đơn giản, chỉ cần bỏ bột cà phê vào basket, chế nước sôi ở trên, bóp cho hết nước là ra rồi.

Tuy nhiên để có một shot espresso ngon, dày, đủ vị thì bạn cần tinh chỉnh và chuẩn bị nhiều hơn thế.

Nếu sau khoảng 9-12 bóp bạn bắt đầu thấy cà phê xuất hiện ở đáy máy, mức độ mịn của bột bạn đang dùng phù hợp. Nếu mới bóp vài cái đã xuất hiện cà phê → bạn đã xay quá thô, cần xay mịn hơn. Nếu bóp 14, 15 cái vẫn chưa thấy cà phê → bạn đã xay quá mịn, cần thô hơn. Khi thấy cà phê bắt đầu xuất hiện, bạn chờ 10 giây cho nó ủ, sau đó bóp đều tay, nhịp tầm 1s/ lần.

Một số kĩ thuật khi làm espresso vẫn được lưu ý như channeling, kích cỡ bột xay,puck sau khi lấy ra khỏi basket… để có một tách cà phê espresso chuẩn chỉnh như pha máy.

Một kĩ thuật quan trọng để pha espresso, nếu tamp chưa chuẩn sẽ xuất hiện channeling, nước chỉ chảy qua qua một số chỗ trong cà phê mà không đi qua hết cà phê, nhìn đáy portafilter sẽ tháy chỗ ra cà phê chỗ không ra. (hình minh họa channeling)
Nếu sau khi xay bột và cho vào basket, nếu bạn tamp khi còn dosing ring mà tamper không khít dosing ring khi nén với lực vừa phải thì bột của bạn xay đã quá thô.
Puck lấy ra dễ dàng và khô ráo

Vệ sinh Picopresso thực sự đơn giản luôn, thiết kế của Picopresso giúp hộc đựng nước luôn sạch sẽ, nên mọi người chỉ cần vệ sinh basket là có thể làm shot thứ 2, hoặc khi cần đem cất thì chỉ cần rửa basket và portafilter là xong.

Tráng nước ấm và lau khô phần basket, filter là xong. Có thể tiếp tục làm shot thứ 2, thứ 3

4. Ưu và nược điểm của Picopresso:

  • Espresso ra ngon, body dày, chiết xuất vị ngọt và hương ra rất ổn. Anh em có thể thấy được ánh đường sánh lên ở những giọt đầu tiên ra, và hương thơm bốc lên, phê lắm.
  • Với số tiền bỏ ra này và chất lượng espresso này, mình nghĩ chất lượng espresso từ Picopresso có thể xếp chung chiếu với nhiều máy vài chục triệu.
  • Thân máy nhỏ gọn là ưu điểm, có thể cất giữ mọi thứ bạn cần trong thân máy là ưu điểm rất lớn.

Áp suất tương đương 18 bar, tạo ra lớp crema dày và vị cà phê đậm đà

Nhược điểm của Picopresso:

  • Nhiều chi tiết, có những chi tiết nhỏ, dễ rơi mất nếu không cẩn thận.
  • Tay cần phải vững thì mới bóp thành thục. Anh em xem hình của mình chụp, cũng phải kê góc máy kỹ càng lắm, nhưng nếu hơi nghiêng tay thì espresso chảy ra cũng không được ngay tâm mà nó lệch một chút
  • Cần có cối xay tốt, cũng như cần kiến thức nhất định về espresso, cũng cần thời gian làm quen để có được shot thơm ngon nhất.
  • Nhiệt độ của thân máy sau khi ủ nóng có thể làm vài người cảm thấy khó chịu
Nhiệt độ thân máy sau khi ủ nước sôi 3 phút chờ xay và tamp bột, với bàn tay lao động của mình thì nhiệt độ này là bình thường, nhưng với anh em nhạy cảm thì có thể cảm thấy nóng. Có thể khắc phục bằng cách bọc thân máy bằng các lớp cách nhiệt được thiết kế riêng.

5. Có nên mua Picopresso không?

Đây là dụng cụ pha espresso cho ai muốn làm thủ công, cần một dụng cụ nhỏ gọn nhất có thể và chất lượng espresso cao nhất có thể.

Tuy nhiên, cũng cần phải đầu tư một cối xay/máy xay, hoàn toàn không thể có shot espresso ngon nếu  mua bột xay sẵn, hoặc nhờ cửa hàng xay “để pha máy” mà không tự mình tinh chỉnh.

  • Nếu  thích espresso, cần một dụng cụ thủ công nhưng lại muốn nhỏ gọn nhất thì Picopresso là lựa chọn tốt.
  • Tuy nhiên nếu  chỉ dùng ở nhà thôi, không có ý định đem ra ngoài, thì nên cân nhắc Flair (ví dụ Flair classic) vì chất lượng espresso ngon , mà đỡ phải bóp bóp như Picopresso.
  • Nếu cần dùng ở nhà, lại muốn đem đi du lịch, công tác, thì Picopresso là lựa chọn phù hợp vì tính nhỏ gọn.

  • Nhìn chung, thực sự rất hài lòng với Picopresso – là dụng cụ thủ công cầm tay làm được  espresso ngon nhất mình từng dùng qua.
  • Giá có thể cao hơn so với dụng cụ cầm tay khác, nhưng với những gì nó mang lại, với sự nhỏ gọn và chất lượng espresso thì mình nghĩ nó xứng đáng.
  • Và luôn muốn nói với anh em rằng, gốc vẫn phải là hạt cà phê ngon nhé!

Đọc chi tiết Review Picopresso tại: https://tinyurl.com/reviewpico

Video cách pha Picopresso – Nam Air: https://tinyurl.com/namairpico

Hướng dẫn vệ sinh Picopresso – Barista Blagu: https://tinyurl.com/cleanuppico

So sánh Picopresso và Nanopresso nhà Wacaco – Barista Blagu: https://tinyurl.com/nanoandpico

Đón xem những bài viết và video hấp dẫn tại Blog Sieuthicafe.vn.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *