BÍ QUYẾT LY CÀ PHÊ ESPRESSO NGON CỰC DỄ VỚI PICOPRESSO

6 LƯU Ý CHO NGƯỜI MỚI DÙNG PICOPRESSO

 *** Sau một quá trình khoảng 4 tháng sử dụng Picopresso, mình có 1 chút chia sẻ từ trải nghiệm thực tế để người mới dùng hoặc sắp dùng tham khảo.

1- Xay hạt cà phê quá mịn

Đây là trường hợp phổ thông đối với anh em mới dùng khiến quá trình bóp bị cứng tay, quá nặng hoặc tắc không ra được cafe thì hãy dừng việc pha chế lại. Việc cố bóp tạo ra áp suất cực lớn sẽ rất hại cho gioăng và piston trong khi cafe ra cũng không thể ngon được. Đừng tiếc cafe, hãy pha lại 1 shot khác với cỡ xay phù hợp hơn. 

Kích cỡ hạt cà phê vừa đủ mịn là bí quyết đầu tiên khi sử dụng picopresso. Hạt qua 1tho6 hay quá mịn đều ảnh hưởng đến chất lượng cà phê khi chiết xuất

2- Nếu lỡ rơi vào trường hợp số 1, không tháo ra pha lại ngay khi thân máy đang quá nóng và áp suất quá mạnh do tắc cà phê. Nhiệt cao, chất liệu nở, vặn sẽ bị quá chặt kết hợp áp suất căng, ren kim loại dễ phá ren nhựa. Nên đợi vài phút cho nguội hơn hoặc ngâm, xốinước mát sẽ tháo ra an toàn, rất dễ dàng. 

Khi ly cà phê không đạt chất lượng và bị kẹt, nên để nguội dụng cụ và ngâm nước lạnh một lúc. Nếu cố gắng vặn sẽ bị quá chặt kết hợp áp suất căng, ren kim loại dễ phá ren nhựa ( như hình minh họa)

3- Channeling: Lỗi chiết xuất không đều

 Lỗi chiết xuất không đều, có tia bắn ra ngoài dòng chính trong quá trình bóp ra Espresso. Vấn đề do thao tác: xới, đảo, nén bột cà không đủ đều. Kết cấu bột cà phê trong basket chỗ dày chỗ mỏng, chỗ tơi xốp chỗ vón chặt. Hãy thao tác đủ hơn và có thể mua thêm vài dụng cụ ( tool) hỗ trợ để pha nhanh hơn (tamper kiểu OCD, que xới to, puck screen). Mình tin rằng nếu có thêm đủ 3 tool trên, lỗi Channeling sẽ hạn chế >90%. Kích cỡ đáy basket 51mm (miệng 52mm) của Picopresso được thiết kế rất chuẩn và phổ thông nên khá dễ làm chủ. 

Lỗi chiết xuất không đều, có tia bắn ra ngoài dòng chính trong quá trình bóp ra Espresso. Vấn đề do thao tác: xới, đảo, nén bột cà không đủ đều

4- Trọng lượng:

Nên sử dụng 17-19 gram cà phê. Với lượng cà phê nhiều quá, basket dễ bị hở do cấn, không có áp. Trọng lượng ít hơn cần xay mịn hơn. Mình hay dùng đúng 18gr cà phê. 

Lượng cà phê vừa đủ thì khi nén tamper sẽ vừa khít với basket picopresso

5- Preheat: 

Nên bóp nước sôi không cà phê (không lắp basket) ngay trước khi chiết xuất để làm nóng cả khoang bơm thay vì chỉ tráng nóng mỗi khoang nước. Nhiệt nước chiết xuất sẽ đảm bảo hơn.

Nên bóp nước sôi không cà phê (không lắp basket) ngay trước khi chiết xuất để làm nóng cả khoang bơm thay vì chỉ tráng nóng mỗi khoang nước

6- Thao tác bóp:

Nên bóp chậm, đều tay. Cảm nhận của tay bóp báo hiệu cho ta biết các thao tác trước đó có phù hợp hay không ( xay, xới, nén, ủ…) để tùy chỉnh nhiều hơn cho lần sau.

Người mới dùng, chưa quen thường xay mịn quá, bóp nặng nên đa số nắm toàn bộ bàn tay vào thân máy gây ra tình trạng bị nóng tay.

Bao da giúp bạn tránh bỏng khi pha cà phê

Có thể dùng bọc da, đai silicon…khắc phục và tốt nhất là điều chỉnh lại tư thế cầm.

Tay nên tì vào 2 vị trí đối xứng nhau tạo ra lực bóp: Núm Piston và Phần chữ Wacaco sau thân máy. Mình dùng bình thường, không bọc gì.

*** Picopresso là thiết bị có nhiều tùy chỉnh, tiệm cận với Espresso hệ máy, thành phẩm tốt, đa dạng nhưng cũng đòi hỏi người dùng cần trang bị một số kiến thức cà phê cơ bản.

Đọc nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn, giao lưu trực tiếp nhiều hơn sẽ rút ngắn khoảng cách điểm G… Khi đã dùng quen rồi thì thực sự nó rất thú vị, nhàn hạ, tiện gọn dễ dùng.

Trích của tác giả: Trịnh Tùng 

Link Picopresso tham khảo:

  1. Hướng dẫn sử dụng Picopresso (video)
  2. So sánh Picopresso và Nanopresso ( Video)
  3. Picopresso hay Nanopresso – ai là thống lĩnh của dụng cụ espresso cầm tay?
  4. Phiên bản nào nhà Wacaco là dụng cụ espresso hoàn hảo?
  5. Vệ sinh Picopresso đúng cách (video)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *