(Phần 1) Việt Nam – Vùng đất vàng cà phê Châu Á

Vị trí địa lý 

Đặc điểm các đặc điểm địa lý của nước Việt Nam, một quốc gia nằm ở rìa phía đông bán đảo Đông Dương, trung tâm khu vực Đông Nam Á. Diện tích Việt Nam là 331.212 km². . .

 

Lịch sử hạt cà phê Việt Nam

Hạt cà phê được du nhập vào Việt Nam từ nhưng 1857 bởi những nhà truyền giáo Pháp. Những đồn điền cà phê đầu tiên được thành lập ở các tỉnh Ninh Bình, Quảng Bình và phía bắc Việt Nam vào năm 1888 với sản lượng cà phê chủ yếu là hạt Arabica.

 

images2đồn điền cà phê Ninh Bình, Quản Bình và phía bắc Việt Nam - sieuthicafe.vn941878_41

Lúc này người pháp dần mở rộng vùng trồng cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên, chủ yếu ở tỉnh Đắk Lắk với sản lượng ước tính 1.500 đến 2.000 tấn cà phê vào năm 1930 và năm 1940, trong những năm này nhà máy cà phê Coronel được thành lập tại Biên Hòa, Đồng nai vào năm 1969 (Vinacafe ngày nay).

nhà máy cà phê Coronel - sieuthicafe.vn

Chiến tranh tại Việt Nam đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất cà phê ở khu vực Buôn Mê Thuột, cao nguyên mà ngành công nghiệp này là trung tâm. Sau khi chiến tranh kết thúc ngành công nghiệp và nông nghiệp được tập thể hóa, hạn chế doanh nghiệp tư nhân dẫn đến sản lượng thấp.

 

Sau cải cách vào năm 1986, doanh nghiệp tư nhân được phép hoạt động dẫn đến sự phát triển vượt bậc của ngành cà phê. Trong khoảng thời gian sau nhiều công ty mở ra và tham gia sản xuất cà phê như: Trung Nguyên vào năm 1996 tại Đắk  Lắk và Highlands vào năm 1998. Vào những năm sau đó hai thương hiệu này trở nên lớn mạnh và phát triển nhiều cửa hàng.

 

Năm 1990 Việt Nam đứng thứ 2 thế giới sau Brazil nhưng về chất lượng hạt cà phê còn hạn chế, với sản lượng cà phê chính chiếm 97% từ hạt Robusta. Lý do lúc này hạt Arabica của chúng ta có sản lượng không bằng hạt Robusta là do điều kiện khí hậu thổ nhưỡng tại vùng cao nguyên cụ thể là Đắk lắk, Buôn Mê Thuột phù hợp trồng cây cà phê Robusta. Để có thể xuất khẩu được hạt cà phê ra thế giới lúc này chính phủ đã đề xuất cải cải thiện chất lượng hạt cà phê xuất khẩu.

 

Vào những năm đầu thế kỷ XX sản lượng cà phê được tăng lên đáng kể làm cho giá cà phê giảm kéo theo những năm sau đó sản lượng cà phê giảm xuống còn khoảng 600.000 tấn / năm vào năm 2003.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *