(Phần 1) Đất nước Kenya – Cà phê độc nhất từ chuyến hành trình diệu kì

Kenya là đất nước nằm trên đường xích đạo vắt ngang bờ biển Đông Phi. Kenya giáp với phía Bắc của 2 nước Sudan và Ethiopia, nằm phía Đông của Somalia, Tây Nam của Tanzania , Đông Nam của Ấn Độ Dương, và tiếp giáp với phía Tây của Uganda và hồ Victoria.

Bản đồ kenya cũ

Nằm ở độ cao hơn 1500m so với mặt nước biển, địa hình chủ đạo ở Kenya là đồng bằng và cao nguyên. Phía Bắc Kenya là những thảo nguyên, thung lũng trải dài và hồ Turkana rộng lớn. Dải đồng bằng phía Nam lại hẹp sâu và được chia cắt bởi các vách núi cao sừng sững.

Kenya được xem là cái nôi của nhân loại (dấu vết đầu tiên của homo sapiens được tìm thấy ở Rift Valley, kéo dài từ Tanzania lên Ethiopia, cắt qua Kenya), là nơi tuyệt vời nhất để khám phá thiên nhiên hoang dã, là sự pha trộn của văn hoá châu Phi, Ả Rập và Ấn Độ, lại có một chút tàn dư của đế quốc Anh.

Khi biết rằng Kenya nằm trên đường xích đạo. Tuy nhiên, thiên nhiên lại khéo léo sắp đặt để Kenya nằm gần biển và chủ yếu là các cao nguyên trải dài, nên nhiệt độ ở đây lại vô cùng mát mẻ và dễ chịu, dao động chỉ trong khoảng 15- 25 độ.

Chính bởi vậy mà đây là một đất nước không chỉ đa dạng về địa hình, cảnh quan thiên nhiên mà cả trong bản sắc văn hóa.

Bộ lạc Maasai

Kenya là đất nước vẫn duy trì truyền thống văn hóa của mình qua hàng ngàn năm bất chấp sự đô hộ của người châu Âu ở các vùng lân cận. Những tập tục tổ tiên của họ luôn được giữ đến ngày nay như Maasai, Berbers, San, Pygmies châu Phi, Kikuyu.

Bộ tộc người Kikuyu

Mặc dù có chung hơn 865 km biên giới với Ethiopia, vùng đất được xem như là cái nôi của cà phê. Nhưng cà phê đã phải đi vòng quanh thế giới trước khi đến Kenya. Cà phê mới chỉ được trồng ở Kenya khoảng hơn 120 năm trước.

Cà phê mới chỉ được trồng ở Kenya khoảng hơn 120 năm trước.

Những nhà truyền giáo người Scotland đã đưa hạt giống cà phê từ Aden, Yemen và gieo chúng xuống vùng đất Kibwezi, gần bờ biển Mombasa năm 1893

sự cai trị hà khắc của Anh

Việc canh tác được mở rộng tới Nairobi vào năm 1900, và tới năm 1912, nhiều vùng trồng đã được mở rộng đưa diện tích lên tới hàng trăm mẫu. Kenya sau đó trở thành thuộc địa của Anh vào năm 1920, và người Anh đã xây dựng hệ thống nghiên cứu, sản xuất và quảng bá cà phê Kenya.

Cà phê được biết đến và xuất khẩu nhiều nhưng người dân Kenya không có lợi ích .

Dưới sự cai trị của Đế quốc  việc sản xuất cà phê hướng tới xuất khẩu mở rộng. Nhưng người dân Kenya không có bất kì lợi ích gì từ việc trồng và sản xuất cà phê khiến cuộc sống trở nên khó khăn vô cùng

Xảy ra nhiều cuộc chiến tranh để chống lại chế độ. Người Anh đã cấm họ trồng cà phê, áp dụng thuế, thực hiện các chế độ nô lệ vô cùng hà khắc.

Kenya quyết tâm giành được độc lập vào năm 1963

Kenya quyết tâm giành được độc lập vào năm 1963 và tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất ngành cà phê.

Ngày nay, cà phê Kenya được xem là một trong những loại cà phê ngon nhất thế giới. Với hương vị độc đáo và khác biệt của cà phê Châu Phi

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *