Hũ đựng cà phê nào phù hợp nhất để bạn cất trữ các hạt cà phê của mình?

Trong một thế giới đầy ắp các dụng cụ cất trữ cà phê, việc tìm ra một chiếc hũ đựng cà phê thích hợp với nhu cầu của mình sẽ có đôi chút trở ngại khi lạc giữa vô vàn sự lựa chọn. Làm thế nào để quyết định sự lựa chọn chính xác nhằm bảo quản tối đa hạt cà phê của bạn? Nhìn chung sẽ có 3 loại hũ đựng cà phê, kín khí, hũ đựng dạng xi lanh và hũ chân không. Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về ba loại hũ đựng cà phê này để tìm hiểu các đặc điểm của từng loại nhé.

Loại hũ đựng kín khí

Đây là loại hũ đựng cà phê phổ biến nhất trong sử dụng gia đình, từ các hũ đựng bằng thủy tinh tái chế, hũ đựng dưa muối và các hũ đựng nắp bật. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho việc sắp xếp gian bếp của bạn hoặc giữ cho cà phê được khô thoáng, bảo vệ cà phê khỏi kiến và gián. Hũ kín khí cũng được xem như một sự lựa chọn bền vững có lợi cho môi trường. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những người mua hàng khô số lượng lớn ở các cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị để đổ đầy vào những hũ đựng ở nhà thay vì những thứ như gạo đóng bao sẵn. Tiếc là dường như lợi ích chỉ dừng ở đó, về cách bảo quản thì không có sự khác biệt rõ ràng giữa các hũ đựng kín khí và các sản phẩm đóng bao sẵn. Các mặt hàng gia dụng vẫn tiếp xúc với một lượng oxy đáng kể cho dù nắp đậy đang được đóng hay mở. Điều này sẽ dẫn đến việc oxy hóa sản phẩm cần bảo quản và thời gian bảo quản lâu dài sẽ bị giảm đáng kể.

Hũ dạng xi lanh

Hũ đựng dạng xi lanh ;là một lựa chọn phổ biến khác, nhất là trong thị trường trà và cà phê. Dụng cụ này hoạt động dựa vào việc thu nhỏ diện tích chứa bên trong thiết bị, thường sẽ là dạng nắp mà bạn đẩy vào bên trong hũ chứa. Khi bạn nén nắp, không khí bị đẩy ra ngoài và làm giảm khoảng không gian bên trong hũ đựng. Mặc dù loại hũ đựng này hoạt động theo dạng loại bỏ không khí nhưng thực tế việc bảo quản cà phê bằng loại hũ đựng này không khác gì việc bạn gấp túi đựng cà phê của mình lại, hút sạch không khí và buộc chặt miệng túi. Oxy vẫn tồn tại tuy nhiên ít hơn khi so với loại hũ đựng kín khí.

Hũ chân không

Atmos và các loại hũ đựng chân không khác hoạt động bằng cách đẩy oxy ra khỏi hũ đựng, giảm áp suất và giảm tối đa tác động của việc oxi hóa. Hũ đựng chân không thường sẽ có một dụng cụ khác để đẩy oxi ra khỏi hũ đựng, giống như một cái máy hút chân không. Cha đẻ của Atmos, Drew Cosgarea, đã nâng tầm các hũ chân không khi nghĩ rằng việc dùng một dụng cụ riêng biệt tách rời để hút chân không là một việc đi lùi, nhỡ bạn mất dụng cụ hút chân không thì sẽ rất bất tiện.. Đó là lý do Drew đã thiết kế ra một bộ dụng cụ hút chân không tất cả trong một. Để đóng kín khí và tạo áp suất cho hũ chứa, bạn chỉ cần xoay nắp qua lại. Đây là một thiết kế tuyệt vời vì mọi người đã quen với việc xoay nắp các hũ đựng, vì thế thiết kế xoay nắp này để hút chân không là một thiết kế cực kì tiện dụng và quen thuộc với người sử dụng.

Khi bạn xoay nắp, bạn sẽ cảm giác hơi cứng và có một nút màu xanh xuất hiện trên nắp hũ đựng, nút này để bạn biết được hũ đựng đã kín khí hoàn toàn và cà phê của bạn đã được bảo vệ khỏi không khí, độ ẩm, mùi hôi và các thứ khác ảnh hưởng đến. Thử nghiệm của Fellow đã chỉ ra rằng miễn là bạn bảo quản đồ khô đúng cách bằng Atmos thì bạn có thể làm tăng đến 50% tuổi thọ của những đồ ấy. Khi muốn mở hũ chứa thì bạn chỉ cần nhấn vào nút ở giữa nắp, bạn sẽ nghe tiếng không khí tràn vào nhẹ nhàng bên trong Atmos, nếu bạn là một fan của những âm thanh gây nổi da gà, bạn sẽ thích tiếng này.

Lưu ý rằng Atmos không được dùng để trữ những đồ dạng bột như đường, bột mì, muối, etc… Nó cũng không bảo quản được chất lỏng, nước có thể gây cản trở các bộ lọc có trong nắp và làm giảm tuổi thọ của gioăng cao su (sự co giãn của cao su là thứ giúp Atmos có thể hạ áp suất nhanh và cũng là thứ giúp không khí tràn vào hũ chứa nhanh chóng)

 

Ưu, nhược điểm và thí nghiệm của James Hoffmann

Khi so sánh Atmos và các hũ chứa kín khí, hũ xi lanh và hũ chân không khác, sự khác biệt là khá rõ ràng. James Hoffmann – một chuyên gia, người có tầm ảnh hưởng trong giới cà phê- đã đặt rất nhiều các hũ đựng để thử nghiệm bằng cách nếm thử các ly cà phê được pha chế từ các hạt được trữ trong các hũ chứa khác nhau. Sau đó ông thử nghiệm pha chế Espresso để làm nổi bật sự khác nhau. Trong video của mình, Hoffmann đã thừa nhận không có sự khác biệt lớn giữa các hạt cà phê trong quá trình thử nghiệm của mình, tuy nhiên hũ chân không đã hoạt động tốt hơn.

Ở thử nghiệm pha chế Espresso thì các loại hũ đã cho thấy sự khác biệt rõ ràng hơn. Như nhiều người yêu thích cà phê đã biết, trong một ly Espresso thì điểm mấu chốt nằm ở các chi tiết. Khác với pha chế kiểu Pour-Over hoặc các kiểu pha chế rót khác, Espresso sẽ không dễ dàng làm chìm đi sự khác biệt giữa các hạt cà phê. Khi Hoffmann pha chế Pour-Over từ các bình chứa kín khí, ông nhận thấy ly cà phê được rót nhanh hơn và có những luồng nước chiết tách hơn trong cà phê. Sự tách dòng là một điều tệ bởi vì hiện tượng này xảy ra khi nước tìm thấy được đường đi qua các hạt cà phê mà ít gặp các vật cản, mật độ cà phê thấp nhất trong phễu, dẫn đến chiết xuất không đồng đều và lớp crema yếu và nhanh tan.

Với hũ đựng chân không thì kết quả thể hiện tốt hơn một chút. Sau 6 tuần thử nghiệm thì không có một tách cà phê Espresso nào có màu đặc biệt hơn, nhưng các hũ chân không đã có màn thể hiện tốt nhất, các hũ xi lanh thì không có gì quá tốt cũng như quá tệ.

Sau khi thử nghiệm, Hoffmann đã chia sẻ về sở thích chung của mình đối với các hũ hút chân không. Khi so sánh Atmos với hai hũ hút chân không khác cùng được thử nghiệm, Hoffmann nhận thấy Atmos là chiếc hũ đựng chân không mà bản thân muốn sở hữu, ông ấy chia sẻ :”(Atmos chính là) đẹp nhất, thiết kế tốt nhất và sẽ là sự lựa chọn của tôi, tôi sẽ giữ lại. Chiếc hũ này cho bạn biết khi nào nên dừng với một chiếc nút màu xanh lá cây nằm trên nắp hũ đựng. Mặc dù việc vệ sinh nắp có đôi chút phức tạp hơn tuy nhiên trong số các ứng cử viên đã được thử nghiệm thì chiếc hũ đựng cà phê đến từ nhà Fellow đã thể hiện tốt nhất. Các tính năng tuyệt vời và cảm giác sử dụng rất tốt, đây sẽ là lựa chọn của tôi.”

Lời kết

Mặc dù thực tế rằng hũ đựng chân không không có gì quá mới mẻ, nhưng với thiết kế độc đáo của mình, Atmos cho bạn một trải nghiệm thú vị hơn nhưng đồng thời vẫn rất hiệu quả trong việc bảo quản các hạt cà phê rang yêu thích của bạn. Với ba kích cỡ, ba màu sắc khác nhau, Atmos là sự bổ sung tuyệt vời cho nhà bếp của bạn để cất trữ những gì bạn cần.

Dịch bởi: Sieuthicafe.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *