5 Lý Do Để Chọn Cà Phê Ủ Lạnh Thay Cho Cà Phê Ủ Nóng!

Cà phê pha chế Cold Brew đang rất thịnh hành trong khoảng thời gian gần đây. Gần như không có một cửa hàng cà phê nào không cung cấp loại thức uống nổi tiếng này.

Một số người coi việc đấy là mới lạ, chúng tôi thì xem đó là “bình thường mới”, Cold Brew đã thống trị thế giới cà phê.

Tuy nhiên có nhiều người thắc mắc rằng cà phê Cold Brewed khác gì so với cà phê Hot Brewed và tại sao chúng ta lại uống cà phê Cold Brew ?

Dưới đây là 5 lý do chúng ta nên uống cà phê Cold Brew.

1.Cà phê Cold Brew có độ chua thấp và ít đắng.

Độ chua trong cà phê ?

Độ chua trong cà phê là một điều mà những người sử dụng cà phê nên làm quen. Tuy nhiên nếu bạn vẫn không thích độ chua đó, thì bạn nên thử Cold Brew.

Cà phê pha chế theo phương pháp Ủ lạnh ít tính acid hơn cà phê được pha chế theo phương pháp Ủ Nóng. Lý do chính nằm ở sự chiết xuất.

Sự chiết xuất cà phê là quá trình nước làm hòa tan các thành phần có trong bột cà phê như đường, acid, dầu, và các chất có thể hòa tan khác.

Các chất hòa tan có trong cà phê có cả tốt và xấu.

Thông thường, nhiệt độ nước thích hợp để pha chế cà phê ủ nóng sẽ rơi vào tầm 90ºC đến 95ºC. Sử dụng nước nóng để pha chế cà phê sẽ khiến các hợp chất có tính acid gây chua bị phá hủy, biến đổi chúng thành một chất có vị đắng hơn.

Dùng nước lạnh hơn để pha chế sẽ khiến vị ngọt của các chất mang tính acid trở nên chua hơn bởi vì nước lạnh sẽ không đủ nhiệt độ phản ứng khiến cho các chất acid dễ phân hủy – các chất đóng vai trò làm cân bằng mùi vị cho ly cà phê của bạn – được hòa tan, vì thế mùi vị sẽ không được tốt.

Bây giờ chúng ta sẽ sử dụng một mẹo nhỏ, dùng nước lạnh và tăng thời gian ủ lên. Tăng một cách đột biến.

Chúng ta sẽ tăng từ 3 phút lên 20 giờ ủ cà phê.

Cà phê Cold Brew pha chế theo quy tắc riêng của nó. Bởi vì nước lạnh làm chậm quá trình chiết xuất những hương vị ngon của cà phê, không những thế nó còn thay đổi những hương vị được chiết xuất và giữ lại bên trong hạt cà phê.

Nếu so sánh với nhau, cà phê pha chế theo phương pháp ủ lạnh giảm được tận 60% độ đắng và chua so với ủ nóng. Hiện tượng này xảy ra bởi vì những chất acid khiến mùi vị ly cà phê trở nên đắng hơn đã không bị chiết xuất khỏi cà phê.

Kết quả bạn nhận được là một ly cà phê thật ngon và sảng khoái khi thưởng thức.

2.Cà phê Cold Brew có HÀNG TÁ hương vị.

Như chúng ta đã biết, cà phê ủ lạnh có ít vị đắng và chua hơn cà phê ủ nóng, cùng với ít sự oxy hóa và giảm hàm lượng các hợp chất có trong cà phê, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi mùi vị rất rõ ràng trong hương vị của cà phê.

Có rất nhiều yếu tố khoa học cần được các chuyên gia hóa học giải thích, tuy nhiên chúng tôi sẽ không đi sâu vào vấn đề đó lúc này. Chúng ta chỉ nói về vấn đề là việc pha chế cà phê bằng nước nóng và nước lạnh sẽ khiến hương vị trở nên rất khác

Bạn hãy thử pha chế hai ly cà phê, với cùng một loại hạt cà phê, một theo phương pháp Pour-Over và một theo phương pháp Cold Brew, bạn sẽ ngạc nhiên về sự khác nhau của hương vị hai ly cà phê đấy.

Một ly cà phê pha Pour-Over tiêu chuẩn sẽ có hương vị cân bằng, mùi thơm tuyệt vời, hơi ngọt nhẹ và có một tí chua, tất cả kết hợp lại với nhau tạo ra một ly cà phê tuyệt vời, thêm vào đó có một tí vị đắng khiến cho body trở nên dày dặn hơn.

Còn đối với một ly cà phê được pha chế theo phương pháp Cold Brew sẽ mang hương vị êm dịu, có một tí vị ngọt kết hợp với một chút vị chua và trên hết là gần như không có một tí vị đắng nào cả.

Tóm lại pha chế theo phương pháp Pour-Over có thể được miêu tả bằng từ “giàu mùi vị” trong khi Cold Brew thì có thể gọi là “mùi vị mượt mà”

Bí mật làm nên điều khác biệt của mùi vị cà phê giữa hai phương pháp pha chế chính là dầu. Dầu ở đây chính là lớp dầu mang trong mình hương vị bám trên bề mặt hạt cà phê. Khi bạn gia nhiệt cho lớp dầu này bằng nước nóng thì lớp dầu này sẽ nóng lên và bay hơi rất nhanh.

Dầu là một chất khó đoán khi gia nhiệt, chính vì lí do này nên việc sử dụng đúng nhiệt độ của nước trong phương pháp Pour-Over đôi lúc khá khó khăn. Tuy nhiên khi pha chế cà phê với nước lạnh sẽ giúp lớp dầu này được giữ lại, ổn định và chiết xuất mượt mà vào trong thức uống của bạn. Bởi vì lớp dầu này mang hương thơm nên khi thưởng thức, mũi bạn sẽ ngửi thấy và làm cho não bạn liên tưởng ngay đến hương hoa và trái cây.

3.Ông vua của thức uống pha trộn !

Đừng hiểu lầm tôi nhé, tôi cũng rất thích cà phê được pha chế theo phương pháp ủ nóng.

Không gì tuyệt vời hơn một ly cà phê nguyên chất, tuy nhiên cà phê ủ nóng có một số mặt hạn chế nhất định của nó khi hòa trộn vào các thức uống khác.

Cà phê pha chế theo phương pháp ủ lạnh thì khác, thức uống này là vua của sự pha trộn, nếu bạn pha chế Cold Brew đậm hơn, bạn sẽ có một ly cà phê Cold Brew phù hợp để pha trộn với các loại thức uống khác.

Sau đây là vài gợi ý để bạn có thể mix Cold Brew :

  • Cà phê đá : Mix Cold Brew với vài viên đá và một ít nước lạnh.
  • Cà phê nóng : Cold Brew với một ít nước nóng là sự lựa chọn tuyệt vời khi bạn không có thời gian để pha chế cho mình một ly cà phê nóng, bạn có thể trữ sẵn Cold Brew trong tủ lạnh ở nhà.
    Cold Brew Latte : Chỉ cần thêm đá và sữa.
  • Cold Brew Cocktails : Có rất nhiều công thức pha chế cho món này. Bạn có thể thêm rượu, nước trái cây hoặc bất cứ thứ gì bạn thích và nghĩ là sẽ phù hợp với hương vị của ly cà phê.
  • Cold Brew Tonic : Một phần Cold Brew và hai phần rượu Tonic, thêm đá và thưởng thức.
  • Cold Brew Lemonade : Thêm chanh vào và xem thử sự tuyệt vời mà thức uống này đem lại cho bạn.
  • Cold Brew Soda : Thêm soda và một tí đường nếu bạn thích ngọt.

4.Cà phê Cold Brew có ít caffeine

Tin vui cho những tín đồ của phê, cà phê pha chế theo phương pháp ủ lạnh có ít caffeine hơn pha chế theo cách ủ nóng thông thường.

Lý do là vì, bạn hãy nhớ lại điều số 1 chúng ta đã bàn, về việc chiết xuất của cà phê khi pha chế với nước nóng và nước lạnh. Nước lạnh không chiết xuất nhiều cafein, có nghĩa là bạn có thể uống nhiều hơn mà không sợ bị say cà phê.

Đương nhiên việc này sẽ phụ thuộc vào loại cà phê bạn sử dụng, tuy nhiên thông thường cà phê Cold Brew sẽ ít hơn 30% lượng caffeine hơn cà phê ủ nóng.

5.Cold Brew tốt cho sức khỏe của bạn

Cà phê Cold Brew sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn nếu bạn uống một lượng vừa đủ.

Có các nghiên cứu khoa học chứng minh được rằng uống cà phê một lượng vừa đủ sẽ giúp bạn giảm được đáng kể nguy cơ mắc các chứng bệnh về đường tim mạch, giúp bạn tỉnh táo và khỏe mạnh.

Vài nghiên cứu còn chỉ ra rằng uống cà phê giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và Parkinson.

Tóm lại cà phê là một chất chống oxy hóa rất cao và lời khuyên là hãy uống cà phê. Nói riêng về cà phê Cold Brew, nó có thể giảm thiểu tình trạng trào ngược dạ dày và các vấn đề khác liên quan đến dịch dạ dày khác.

Có rất nhiều người bảo rằng họ không thể uống cà phê ủ nóng bởi vì họ không chịu được việc nhiệt độ thức uống quá cao, vậy thì Cold Brew là giải pháp cho những người không thích uống nóng.

Dịch bởi: Sieuthicafe.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *