Cuộc hành trình hiểu cà phê của Victor Castellani – Chef Kumale

Giới thiệu về Victor Castellani – Chef Kumale

Khoảng 400 năm trước đây, kể từ khi cà phê đầu tiên đến Châu Âu, ngày nay, hàng triệu người trên toàn thế giới uống cà phê espresso hàng ngày mà không biết nguồn gốc sản phẩm tuyệt vời này từ nơi nào. Nếu bạn đi vào một quán bar và hỏi người bình thường nơi mà nguồn gốc cổ xưa của cây cà phê được trồng ở đâu, thì có thể bạn nghe trả lời là: ở Brazil!

Cuốn sách này là một cuộc hành trình về nguồn gốc của nền văn hóa cà phê, một chuyên đề đã gợi hồi tưởng về cuộc hành trình xuyên suốt xuyên qua thời gian và không gian, để tìm lại nguồn gốc kỳ diệu của hạt cà phê và xuất hiện đầu tiên ở phương Tây. Các chương là kết quả của một cuộc khỏa sát sơ bộ về các thói quen, phong tục và truyền thống kết nối với nền văn hóa vật chất của các quốc gia mà chúng tôi đã đặt chân đến trong suốt quá trình chuyến hành trình. Nhiều bài báo cáo đã được thực hiện tại những vị trí, địa điểm để ghi lại bằng chữ viết và hình ảnh, với nhiều cách đa dạng rõ rệt trong từng dân tộc khác nhau được sử dụng và thích nghi của cà phê để phù hợp với thị hiếu của họ.map Coffee-History

Lúc bình minh của thiên niên kỷ mới, trước sự phổ biến toàn thế giới pha cà phê có thể được coi là ngôn ngữ chung được chia sẻ qua tất cả năm Châu Lục. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhớ rằng mỗi phép tắc, lễ nghi chứa đựng ngôn ngữ riêng của địa phương đó và vẫn còn tồn tại ngày nay: nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán và cách uống cà phê truyền thống có liên quan đến truyền thống riêng rẻ là điểm khác biệt rõ rệt mà chúng tôi cảm nhận mỗi ngày. Một vài loại hàng hóa khác trên thế giới cũng gắn bó chặt chẽ đến vòng đời của con người và bối cảnh xã hội, môi trường và văn hóa ở đó. Trong lúc nhấm nháp thưởng thức tách cà phê, lễ mừng ngày ra đời hay nghi thức đưa tiễn hoặc bước khởi nghiệp của người trưởng thành. Họ xin cưới hỏi người phụ nữ về làm vợ hoặc tưởng nhớ cái chết của người thân yêu.

Qua một tách cà phê, người ta có thể gởi gắm những điều khác nhau về tương lai được gìn giữ, họ hàn gắn vết thương của cuộc xung đột và củng cố mối quan hệ gia đình.

Cà phê là một thức uống thể hiện cách thức giao tiếp với các nền văn hóa khác nhau,  lễ nghi và cách nhìn nhận đa dạng đời sống mà không gây trở ngại bởi bất cứ lý do nào.

Từ Châu phi qua các hòn đảo của châu Á đến vùng Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước vùng Balkans,cà phê được nói với nhiều ngôn ngữ khác nhau và thông qua các tôn giáo: Cà phê  được sử dụng cũng không khác nhau lắm giữa người Kitô Giáo, người Do Thái, người Hồi giáo nhưng cũng thật huyền bí đối với những người Kitô Giáo Chính Thống  hay người theo thuyết duy tâm. Trong các thành phố của vùng Cận miền Đông, nơi sinh đầu tiên nổi tiếng với các quán cà phê về âm nhạc, chính trị hay văn học –  một tách cà phê mang đến nhiều điều, hay còn là một thức uống cho Thiền Sư, cái cớ để thời gian dừng lại bởi có những lúc trôi quá nhanh chóng, để ngồi cùng nhau thảo luận và tranh luận, đọc, viết hoặc thậm chí chỉ cần nhìn,nghe và cảm nhận.

Niềm đam woman ethoipamê cà phê đã xuyên qua tất cả không phân biệt các tầng lớp xã hội, đi vào các tòa lâu đài quyền uy và thậm chí các sòng bài và nhà thổ, làm say mê cho các nhà thơ, nhạc sĩ, khách du lịch, nhà thần bí , công nhân hay những con cờ bạc cũng như nhau.  Sự lựa chọn của các nước không phải là ngẫu nhiên mà theo một chặng đường chuẩn xác về thời gian, không gian và văn hóa, ngoài ra có vài biến đổi từ Senegal đến Indonesia.

Chúng tôi muốn tổng quát những khía cạnh nổi bật khác lạ của nghi thức uống cà phê ở nhiều quốc gia. Cuốn sách này cũng bao gồm nhiều công thức pha chế được tập hợp trong suốt quá trình chúng tôi đi qua, các món ăn được phản ảnh chân thực về đánh giá hương liệu và gia vị, do đó, các nền văn hóa khác nhau hòa quyện vào hương vị cà phê. Cuốn sách này sẽ không hoàn thành nếu không có sợ hổ trợ của dòng tộc Lavazza và những cộng sự đáng tin cậy và đầy đủ trong chuyến đi này, tôi gởi đến lời cảm ơn chân thành, tin tưởng

bởi họ trong suốt chuyến phiêu lưu thú vị này.

( Tài liệu được dịch sang Tiếng Việt – Bởi Công Ty TNHH BLAGU Việt Nam)