Cà phê Ethiopia Yirgacheffe – Hương vị độc đáo từ vùng đất thiên đường

Cà phê Ethiopia Yirgacheffe là một trong những loại cà phê nổi tiếng và được ưa chuộng trên toàn thế giới. Được trồng và chế biến tại vùng đất Yirgacheffe  Ethiopia, loại cà phê này sở hữu một hương vị độc đáo và một câu chuyện lịch sử phong phú.

Hương vị cà phê từ vùng đất Yirgacheffe

Thị trấn Yirgacheffe (hay còn được gọi là Irgachefe) nằm ẩn mình ở độ cao 1.900 mét so với mực nước biển. Đây là một vùng đất nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt và là quê hương của loại cà phê Yirgacheffe trứ danh.

Vùng trồng cà phê Ethiopia Yingacheffe
Vùng trồng cà phê Ethiopia Yirgacheffe

Cà phê Yirgacheffe được trồng bởi những người nông dân tài giỏi, người mà đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hương vị đặc trưng cho loại cà phê này. Những nông dân trồng cà phê Yirgacheffe thường là thành viên của Hợp tác xã Nông dân trồng cà phê Yirgacheffe (YCFCU), gồm 23 hợp tác xã thành viên và hơn 40.000 nông dân. Nhờ là thành viên của YCFCU, những người nông dân này được cấp chứng nhận cà phê hữu cơ (Single Origin) và được hưởng nhiều quyền lợi thương mại đặc biệt.

Cà phê nơi đây nổi tiếng với hương hoa, thảo mộc và trái cây, đặc biệt là hương cam quýt. Điều này xuất phát từ điều kiện khí hậu, độ cao và phương pháp trồng trọt của cộng đồng dân cư nơi đây. Tất cả điều này góp phần tạo nên những hạt cà phê chất lượng cao với hương vị độc đáo nhất.

Quy trình thu hoạch cà phê Ethiopia Yirgacheffe

Cà phê từ vùng Yirgacheffe thường bắt đầu nở hoa và ra quả vào tháng 10, có thể thu hoạch từ tháng 12 đến tháng 2. Quá trình thu hoạch quả cà phê là hoàn toàn thủ công để chọn lựa từng quả có chất lượng tốt nhất.

Quy trình thu hoạch và sơ chế cà phê Ethiopia Yirgacheffe
Quy trình thu hoạch và sơ chế cà phê Ethiopia Yirgacheffe

Sau khi thu hoạch, quả cà phê trải qua giai đoạn sơ chếWash hoặc Honey. Sau đó, cà phê Ethiopia Yirgacheffe được phơi khô trong khoảng từ 10 đến 12 ngày. Tiếp theo là giai đoạn chà xát để loại bỏ vỏ trấu, sau đó cà phê được rang xay. Quá trình rang cà phê từ vùng Yirgacheffe được thực hiện ở nhiệt độ vừa phải để giữ nguyên hương vị tươi mới và đặc trưng của trái cây.

Đặc điểm của hạt cà phê Ethiopia Yirgacheffe

Cà phê Blagu hạt đã rang Ethiopia Yirgacheffe

Một trong những loại cà phê đặc biệt là cà phê Ethiopia Yirgacheffe, không chỉ bởi vùng canh tác đặc biệt  mà còn bởi những đặc điểm sau:

Nồng độ axit: Cà phê từ vùng đất Yirgacheffe có nồng độ axit khá cao, tương đương với một số loại trái cây. Điều này tạo ra hương vị chua và khi thưởng thức, người ta có cảm giác như đang uống nước trái cây hơn là cà phê so với các loại khác.

Hình dáng hạt: Hạt cà phê Yirgacheffe không có hình dạng tròn và mũm mĩm như hạt Robusta hoặc Arabica. Chúng thường có hình dạng bầu nhưng mảnh và kích thước nhỏ.

Phương pháp chế biến: Cà phê từ Ethiopia Yirgacheffe thường cần trải qua các phương pháp chế biến như Wash hoặc sơ chế Honey để làm nổi bật hương vị đặc trưng. Cả hai phương pháp này đều đòi hỏi thời gian và công sức lớn, cũng như kiến thức và kỹ năng chế biến tốt từ người làm.

Nhiệt độ rang:  cà phê Yirgacheffe thường được rang ở nhiệt độ thấp. Điều này giúp hạt cà phê giữ được hương vị trái cây đặc trưng mà không bị mất đi trong quá trình chế biến.

Cà Phê Blagu Hạt Đã Rang, Ethiopia Yirgacheffe
Cảm nhận hương vị đặc biệt của hạt cà phê Ethiopia Yirgacheffe

Cà phê Ethiopia Yirgacheffe là một loại cà phê độc đáo và đầy hương vị từ vùng đất Yirgacheffe ở Ethiopia. Với nguồn gốc chất lượng và quy trình sản xuất cẩn thận, cà phê này mang đến hương vị tươi mát, chua nhẹ và hương thơm hoa quả tinh tế. Hãy thử thưởng thức cà phê Ethiopia Yirgacheffe và khám phá hương vị độc đáo của nó từ vùng đất thiên đường này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *