Bí quyết pha Moka pot không bị cháy khét

Bình pha cà phê Moka pot là một dụng cụ pha chế cà phê được yêu thích đến từ Ý. Sử dụng nguyên lý thẩm thấu ngược để tạo ra một sản phẩm máy pha cà phê đơn giản, độc đáo tạo ra những ly cà phê nóng hổi ngay lập tức.

blagu-sieuthicafe-moka-pot-induction

Moka Pot bao gồm 2 loại phổ biến là loại bằng nhôm và loại bằng Inox. Loại bằng nhôm có nguồn gốc lâu đời nhất, trước đây người ta sử dụng bếp gas hoặc củi để làm sôi nước. Nhưng sau này khi bếp từ phổ biến, người ta đã cho ra đời dòng moka pot làm bằng Inox có thể dùng cho cả bếp gas, bếp điện và bếp từ.

Cấu tạo của bình pha cà phê Moka Pot rất đơn giản, gồm 3 phần chính: bình chứa nước, bình trên chứa cà phê thành phẩm và phin cà phê. Chỉ cần đổ nước vào ngăn chứa, cho cà phê vào phin và lắp 3 bộ phận của ấm lại rồi đặt ấm lên bếp đun trong vài phút, bạn sẽ có ngay tách espresso thơm ngon để thưởng thức.

Moka pot được coi là biểu tượng pha cà phê thủ công của Ý. Cà phê được chiết xuất ra mang hương vị đậm chất của đất thiên đường phù hoa của nghệ thuật.

Vì thế pha moka pot tuy rất đơn giản chỉ với vài thao tác nhưng để pha ly cà phê ngon từ ấm moka pot để ra đúng  “tâm hồn” của người Ý thì không phải ai cũng biết

Bạn có khi nào pha cà phê bằng ấm moka pot bị cháy khét hay cà phê ra quá đắng hay không?

Barista Blagu hướng dẫn bạn để có một ly cà phê từ moka pot cực ngon mà không hề bị cháy khét.

Để pha cà phê ngon bằng ấm moka pot, đầu tiên cần lựa chọn loại cà phê phù hợp.

Cà phê để pha moka pot nên chọn từ mức rang vừa phải (medium roast). Bởi lúc này các hương vị cà phê khi nấu sẽ đậm và thơm hơn với các loại rang hạt cà phê rang nhẹ ( light roast). Cà phê tươi và ngon nhất khi bạn không để quá 3 tuần và xay ngay trước khi pha.

Khi sử dụng ấm moka hãy sử dụng cà phê rang mộc để đảm bảo cà phê không bị nghẹt khi chiết xuất.

Tiếp theo là mức xay cà phê. Mức xay cà phê phù hợp để pha moka pot là mức mịn (fine ), hạt cà phê không quá mịn như pha máy. Nếu bạn xay hạt quá lớn thì cà phê của bạn sẽ đi ra càng nhanh và cà phê bị loãng. Ngược lại khi xay cà phê quá nhuyễn mịn sẽ bị ứ đọng và nước sẽ không thể đi lên được. Vì áp suất trong ấm Moka không lớn vậy nên bạn cần xay hạt cà phê ở mức độ phù hợp.

Kiểm tra ấm pha, đây la công đoạn mà không phải ai cũng lưu ý, nhưng lại là một trong những bước tạo nên cà phê ngon. Trước khi pha cà phê hãy làm sạch bình bằng nước ấm để tất cả các cặn cà phê hay bụi có thể được rửa sạch khỏi bình. Đặc biệt khi sử dụng ấm Moka Brikka cần lưu ý hơn về van áp suất, lau sạch và để ráo trước khi pha sẽ giữ ấm của bạn bền hơn với thời gian. Hãy kiểm tra thêm lớp đệm cao su bên dưới phin vì đây là lớp chắn để nước không bị rò rỉ ra ngoài khi đun, hãy chắc chắn rằng nó không bị mòn hoặc lỏng.

Tiếp đến, khi bạn cho cà phê vào bộ lọc của ấm moka nên cho với lượng bột vừa đủ. Tốt nhất là lượng bột cà phê vừa bằng miệng phin và dùng tay dàn đều lớp bột trên bề mặt. Nhưng tuyệt đối bạn không được nén cà phê, bởi khi bạn nén cà phê nước sẽ khó đi qua bột gây ra hiện tượng xì ở van xả ( van an toàn).

Bạn sử dụng nước lạnh để đun nóng từ từ để hơi nước ngấm dần qua lớp cà phê để góp phần lan tỏa hương vị tạo cảm giác tươi mới. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng nước nóng để rút ngắn thời gian nhưng cà phê được chiết xuất ra sẽ không đậm đà bằng cà phê khi được pha bằng nước lạnh.

Khi cho nước vào bình cần để nước dưới van an toàn , vì đây là van xả hơi khi chiết xuất. Nếu bạn cho quá ít nước không đủ áp suất để chiết xuất cà phê, nhưng nếu đổ quá nhiều tì cà phê sẽ bị loãng.

Tiếp đến  bạn vặn chặt phần thân bình và phần chứa nước phía dưới đảm bản lớp đệm cao su nằm ngay ngắn để nước không bị rò rỉ ra ngoài khi đun. Sử dụng bếp dùng đựơc cho từng loại ấm moka.

Khi nấu hơi nước và nước nóng bắt đầu thẩm thấu vào phần bột cà phê trong phin và đẩy dần cà phê lên ngăn trên của Moka Pot. Quá trình này thường kéo dài khoảng 2-5 phút.

Ở giai đoạn này, nên chú ý ấm cà phê cảu bạn, khi nước trong bình xôi và đẩycà phê lên ngăn trên bạn sẽ nghe tiếng ” rít… rít”. Lúc này nên tắt bếp và đặt ngay bình

khi nước trong bình sôi đầy cà phê lên ngăn trên bạn sẽ nghe tiếng vít, nên tắt bếp ngay để quá trình đẩy cà phê tự diễn ra không cần nấu thêm. Nếu tiếp tục cung cấp nhiệt lượng sẽ làm nước quá nóng gây ra cháy khét cà phê.

Bạn hãy đặt ngay ấm vào một chiếc khắn ướt để hạ nhiệt dưới đáy ấm và quấn khăn ướt quanh ấm để cà phê giảm quá trình tạo thêm các phản ứng gây nên vị đắng của cà phê và làm mất nhiều hương vị.

Những mẹo nhỏ trên sẽ giúp bạn pha ly cà phê espresso từ ấm moka pot ngon và tròn vị hơn bao giờ hết.

Thưởng thức ly cà phê với hương vị độc đáo từ ấm moka cùng một chếc bánh quy ngọt ngào, sẽ là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong ngày của bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *