Bí quyết chọn độ xay cà phê phù hợp với dụng cụ pha cà phê

Thưởng thức tách cà phê với hương vị phong phú đúng như “Gu” của bản thân, sẽ khiến bạn tràn ngập năng lượng cho một ngày.

Nhưng bạn có biết mỗi một dụng cụ pha lại có một mức xay cà phê khác nhau hay không?

Một loại cà phê rang có thể dùng được trong nhiều phương pháp pha chế, nhưng không có nghĩa cùng một kích thước xay cho toàn bộ phương pháp pha. Điều này thể hiện rõ nhất qua việc bạn lựa chọn các dụng cụ pha chế cà phê.

Hạt cà phê xay Pour over sẽ khác với hạt cà phê xay espresso, hay cà phê pha french press sẽ khác với cà phê pha lạnh cold brew

Việc lựa chọn đúng mức xay làm cho cà phê khi chiết xuất theo từng dụng cụ pha sẽ phát huy tối đa hương vị.

Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia lại tìm được rất nhiều phương pháp pha cà phê khác nhau, ứng với mỗi kích thước xay đặc trưng.

Khi xay hạt cà phê thì diện tích tiếp xúc bề mặt của bột cà phê sẽ tăng lên khoảng 128 lần so với hạt cà phê nguyên. Khi chiết xuất bột cà phê xay sẽ cho phép giải phóng CO2 và tăng khả năng hấp thụ nước nóng trong quá trình chiết xuất. Nói một cách khoa học thì khả năng hòa tan của các chất như chất béo, lipit và các chất keo (cấu thành nên body), Crema (với cách pha espresso) sẽ được giải phóng nhiều hơn do được gia tăng diện tích tiếp xúc bề mặt của hạt cà phê và nước nóng.

Chọn lựa mức xay phù hợp  là ” chìa khóa” kiểm soát kĩ thuật chiết xuất.

Không có kích thước xay hạt cà phê nào sai, chỉ là bạn chưa chọn đúng loại phù hợp mà thôi.

Để lựa chọn một mức xay phù hợp, bạn cần quan tâm đến:

1. Dụng cụ pha cà phê

Bạn đang sử dụng dụng cụ pha gì? phương pháp pha nào?

Đây là yếu tố để bạn quyết định lựa chọn mức xay phù hợp với từng loại dụng cụ.

Bạn đang sử dụng phương pha pour over bằng phễu lọc V60 thì chọn mức độ xay vừa.

Vì nếu bạn xay thô, ly cà phê có thể chất mỏng manh và ít hương vị. Nhưng nếu xay quá mịn, khiến cà phê quá đắng, đôi khi vị giống như bùn.

Đối với phương  pháp pha pour over có rất nhiều loại phễu, mỗi một loại lại có một cách xay cà phê khác nhau, nhưng không chênh lệch quá nhiều. Chẳng hạn như Chemex hạt cà phê có thể được xảy thô hơn V60 để hương vị ra nhẹ nhàng và ít đắng.

Bình Pha french press có thể chọn mức xay mịn vừa. Kích thước hạt nhỏ hơn so với V60

Nếu bạn pha espresso cần cà phê phải mịn, bởi dưới áp suất lớn và thời gian chiết xuất nhanh. Để cà phê ra hết các hương vị thì bột cà phê cần tiếp xúc với nước nhanh hơn.

2. Đồng nhất kích thước hạt cà phê xay

Sự đồng đều của hạt cà phê khi xay được gọi là Particle Size Distribution (PSD) được chia ra thành các tỉ lệ tương ứng 10%, 50%, 90%.

Từ đó có thể thấy để đạt được một tách cà phê chất lượng cao w thì thông số quan trọng cần lưu ý sẽ là Particle Size Distribution.

Tỉ lệ đồng bộ hoá càng cao thì tỉ lệ các chất có sẵn trong hạt cà phê sau khi chiết xuất sẽ càng đồng nhất vì các mảnh vụn có kích thước khác nhau sẽ chịu tác động khác nhau của nước nóng và giải phóng lượng chất, thành phần chất khác nhau.

Con số 50% là con số trung bình và khá an toàn cho việc chiết xuất, 90% là con số gần như hoàn hảo để chiết xuất được một tách cà phê tuyệt vời.

Tuy nhiên việc đạt được con số 90% này lại không hề dễ dàng vì kích thước của hạt rang cà phê khi chọn lọc cần phải có kích thước và khối lượng gần như nhau, máy xay cà phê được chọn lựa và điều chỉnh để khi xay tác động lực với toàn bộ số lượng hạt cà phê có trong máy là gần như nhau.

Tính đồng nhất cực kỳ quan trọng, nếu kích thước xay hạt cà phê của bạn khác nhau thì hương vị nhận được cũng tương tự vậy.

Vì vậy, một chiếc máy xay hoặc cối xay có lưỡi dao sắc bén, đều và chất lượng xay ổn định. Giúp bạn có những ly cà phê đúng như ý.

Mỗi một dụng cụ pha đều có những mức xay đặc trưng. Hãy tìm ra kích thước xay hạt cà phê phù hợp cho từng phương pháp pha chế của mình để mỗi ly cà phê là một trải nghiệm hương vị tuyệt vời

 

 

Nếu bạn chưa tìm được phương pháp pha cà phê cho dụng cụ pha của bạn, hãy tham khảo 9 phương pháp pha cà phê của Barista Blagu tại đây

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *