The Bloom

Ủ cà phê

Bạn đang cầm trên tay một túi cà phê mới rang cùng với cảm giác vô cùng phấn khích, bạn xay cà phê, rót nước vào cà phê và đợi từ hai đến ba phút. Vậy chúng ta đợi để làm gì?

Có một điểm cần lưu ý khi pha cà phê, đặc biệt là đối với cà phê mới rang, gọi là quá trình ủ cà phê.

Những điều cơ bản.

Khi hạt cà phê được rang, rất nhiều phản ứng hóa học xảy ra bên trong những hạt cà phê ấy và một trong số đó là sự giải phóng khí cacbonic (CO2). Đây chính là lý do mà các nhà rang sẽ nói với bạn rằng hãy đợi một vài ngày trước khi pha cà phê. Nhưng dù sau một vài ngày, bên trong những hạt cà phê vẫn một chút khí CO2. Và để pha được một ly cà phê ngon thì chúng ta cần phải loại bỏ nó ra khỏi những hạt cà phê tuyệt vời của mình.

Nhưng tại sao lại phải loại bỏ CO2?

Bởi vì CO2 sẽ được giải phóng gần như ngay lập tức khi cà phê được xay và tiếp xúc với nước nóng. Khí này được giải phóng dưới dạng bong bóng nhỏ và sẽ ngăn cản quá trình chiết xuất cà phê do nước bị đẩy ra khỏi bột cà phê bởi các bong bóng CO2 này. Thêm vào đó, CO2 có vị chua và chúng ta sẽ không muốn vị đấy trong cà phê làm ảnh hưởng đến trải nghiệm thưởng thức của mình.

Quá trình ủ cà phê sẽ giải quyết được vấn đề này.

Khi pha cà phê, lần rót nước đầu tiên bạn nên rót một khối lượng nước gấp đôi khối lượng cà phê bạn sử dụng và để nước thấm ngập một lúc. Thông thường sẽ đợi trong khoảng 30 giây, nhưng đôi khi (đặc biệt nếu là cà phê mới rang), bạn sẽ cần phải đợi thêm một chút nữa. Chỉ cần để ý đến lớp bọt khí hình thành. Nếu quan sát thấy có chuyển động trong hỗn hợp cà phê và nước của bạn tức là vẫn còn khí bên trong, có nghĩa là bạn nên đợi thêm một chút.

Mách bạn một thủ thuật nhỏ nhé!
Nếu bạn đang sử dụng Dụng cụ pha cà phê thông minh GINA, bạn có thể đóng van trong quá trình ủ và mở van khi bắt đầu rót nước nóng lần thứ hai. Việc này sẽ giúp quá trình ủ cà phê được mượt mà và ly cà phê của bạn sẽ có thêm một chút body.
Vậy là xong, giờ bạn đã hiểu quá trình ủ cà phê rồi đấy.

Dưới đây là một số điểm chính:

  • Cà phê sau khi rang có chứa khí CO2.
  • CO2 ngăn không cho nước chạm vào bột cà phê và ảnh hưởng bất lợi đến quá trình chiết xuất.
  • Khi pha cà phê, hãy đổ một lượng nhỏ nước vào cà phê ở lần rót nước đầu tiên và đợi khoảng 30 giây.
  • Quá trình ủ sẽ nhanh chóng khử khí CO2 đang tồn đọng bên trong hạt cà phê.
  • Cà phê mới rang cần nhiều thời gian hơn để khử hết lượng CO2.
  • Nếu không có bong bóng và chuyển động trong cà phê khi ủ thì cà phê của bạn có thể đã cũ hoặc đã bị oxy hóa.

Dịch bởi Sieuthicafe

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *