ĐẤT NƯỚC YEMEN – Cà phê và lá Khat

ĐẤT NƯỚC YEMEN

Từ thời cổ đại, người Yemen đã luôn luôn có tâm trạng hứng khởi trong cơ thể bởi những tác động phối trộn pha chế hạt và vỏ cà phê.yemen.sanaa.aden

Cà phê và lá Khat : Lối thoát con đường khoái lạc

_MG_1032_qat_plant

Từ thời cổ đại, người Yemen đã luôn luôn có tâm trạng hứng khởi trong cơ thể bởi những tách động phối trộn pha chế hạt và vỏ cà phê hơn cả là niềm khoái cảm để được nếm trải hương vị cà phê tuyệt vời nhất.

Trải qua nhiều thế kỷ, sản xuất cà phê trong nước đã giảm sút đáng kể, nhưng điều này đã bù đắp bằng việc trồng cây Khat– là một loại lá cay có chứa chất gây nghiện – ma túy đá – Khi nhai, lá Khat tạo cảm giác hưng phấn và kích thích, được dùng phổ biến ở nhiều địa phương.
Cây Khat tốn ít công sức lao đông hơn và việc tiêu thụ dễ dàng hơn nhiều đối với người dân địa phương, được ưu thích như một thứ đồ uống “ giải thoát”. Trong khi giữa Yemen đồ uống phổ biến nhất là Qishr – một thức uống cà phê làm từ bột và vỏ trấu của hạt cà phê khô, người dân Bedouin ở vùng sa mạc thích cà phê hạt, đặc biệt còn xanh và chưa rang, trong khi cà phê espresso được phục vụ cho hầu như ở những nơi bảo trợ bởi Phương Tây.

 

Yemen – Nguồn gốc của cà phê

Vào thế kỷ 16, một món thức uống mới được gọi là Qahwa trở nên phổ biến ở Yemen, được sử dụng bởi một số tộc trưởng Sufi để giúp họ xua đuổi mệt mỏi và buồn ngủ. Như nó đã được biết đến ở thành phố Mecca và Medina, ở Ai Cập, Thổ Nhỉ Kỳ và Syria, nó đã trở thành đồ uống chính thức ở thế giới Hồi giáo và được gọi là “ Rượu của nhà tiên tri”.Ban đầu nó được chế biến bằng các vỏ trấu ( Qishr) kết hợp nhai lá Khat (Kafta); chỉ sau đó, việc sử dụng hạt cà phê ( Bunn) được hướng dẫn dùng.

image257

Với sự tiến bộ của đế chế Ottoman, vào năm 1600, Người dân Yemen bắt đầu xây dựng các ngôi làng ở phía bên trong ngọn núi để bảo vệ gia đình và các đồn điền cà phê, mang lại vụ thu hoạch bội thu, ngay cả vùng đất cao. Vào đầu năm 1700, theo sự phát triển mạnh mẽ khai thác trồng cà phê ở Yemen và kết quả xóa mòn các ngọn núi. Cánh rừng trở trên cần thiết trồng bao quanh để bảo vệ các loại cây trồng gắn những vách tường đá khô. Sự lây lan dần dần cà phê đến các khu vực khác của hành tinh này, nơi dẫn đầu số người nông dân trồng trọt ở Yemen đã chuyển đổi cây trồng từ cà phê tới cây Khat.

IMG_1941

Con đường cà phê

Theo bằng chứng cổ xưa, vào đầu những năm 200 trước công nguyên, con đường quan trọng đã được phát triển cho các trưởng đoàn lữ hành , những người đã đưa cà phê lên thuyền từ Yemen, vượt qua Biển Đỏ, và tiếp tục theo đường bộ theo dọc sông Nile tới Cairo, Damascus.

plate15a

Con đường đường bộ vận chuyển thuận lợi bởi vì nó trở nên nhanh hơn và ít tốn kém hơn. Cửa khẩu Mokha được mở rộng từ năm 1571, và biến nó thành căn cứ hải quân quan trọng nhất trong khu vực và một nơi để buôn bán cà phê hàng hải. Vị trí chiến lược của nó như là một ngã tư cho nhiều tuyến đường biển chính và ngăn chặn nghĩa vụ nộp thuế đối với cà phê và các hàng hóa khác, đảm bảo ghi nhận tại chặn đường tịa Yemen. Sự quan trọng của Yemen như con đường máu huyết thương mại cà phê đã chứng kiến bởicác đoàn người khách du hành Caravan tại trung tâm tài chính San à, chỉ duy nhất cần còn hoạt động trong thế giới Ả rập tới ngày hôm nay, các thương nhân sẳn sàng để thương lượng giá cả và nghỉ ngơi sau giờ làm việc mệt mỏi “ nghỉ ngơi với Khat”.

people - khat

Khat và Cà phê

Suốt cả ngày, người Yemen ngồi quay quần quanh lá Khat, một nhà văn nổi tiếng người Yemen được gọi đó là thuốc phiện Yemen và Imam xanh. Trước khi bình minh, người đàn ông trong gia đình ra ngoài để thu nhặt các nhánh của các cây Khat ở Catha Edulis, với lá xanh có màu đồng non.

yemen-tours-architecture-travel

Nhiệm vụ của người phụ nữ là làm sạch những bẩn bám từ các nhánh sau khi thu hoạch và quấn trong lá chuối hoặc buột lại bằng sợt nhựa dẻo, vì vậy họ có thể mang sản phẩm đến phiên chợ lá Khat gần nhất. Buổi chiều được dành riêng để nhai lá chiếc lá huyền bí này, một nghi lễ có thể mất nhiều thời gian và những chiếc lá này phân phát cho 80% nam giới trưởng thành: Các lá được lựa chọn cẩn thận và sau đó được nhai chậm rãi cho đến khi mềm nhão. Sử dụng lưỡi họ sẽ đẩy miếng nhão sang hai bên hông má. Quả bóng được hình thành có thể trở nên khá lớn, giải thích sự biến dạng tiến triển nhanh chóng của má người nhai lá Khat. Để nâng cao hiệu quả kích khích của lá Khat, nghi lễ buổi chiều luôn luôn được đi kèm với nước pha vỏ cà phê ( Qishr).

Yemen_1529434c

katchew

 

qat4

  Tài liệu được dịch sang Tiếng Việt – Bởi Công Ty TNHH BLAGU Việt Nam