COLOMBIA – HỨNG KHỞI CỦA CÀ PHÊ ĐẶC BIỆT – Phần 1

  • Thủ đô: Bogota
  • Vị trí: Phía Bắc vùng Nam Mỹ, khu vực bở biển giáp biển Caribben nằm giữa Panama và Venezuela, khu vực bở biển giáp biển Thái Bình Dương giáp Ecuador và Panama.
  • Diện tích: 1,138,910 cây số vuông.
  • Ngôn ngữ: Tây Ba Nha.
  • Tiền tệ: Đồng Peso
  • Dân số: 44,379,598
  • Khí hậu: Nhiệt đới trong khu vực dọc bở biển và mát lạnh hơn trong khu vực đất liền.
  • Địa hình: Khu vực bờ biển có độ cao thấp và bằng phẳng, khu vực trung tâm có núi cao với dãy núi Andes, khu vực phía đông lại có đồng bằng bằng phẳng.
  • Các sản phẩm nông nghiệp: Cà phê, Hoa, Chuối, Gạo, Thuốc Lá, Bắp, Mía, Ca cao, Dầu thực vật, rau củ, lâm sản, tôm.

Một bức tranh đa sắc 

Thật khó để hình dung thế giới cà phê mà không có cà phê Colombia, điều này cho thấy tầm quan trọng của cà phê Colombia. Từ lâu khi nhắc tới cà phê Colombia là nhắc đến chất lượng cao, công lao lớn cho kết quả này là nhờ vào Hiệp Hội Cà Phê Quốc Gia Colombia. Tuy nhiên, mặc dù hương vị đặc trưng của cà phê Colombia vẫn chưa được xác nhận rõ ràng, nhưng chất lượng thử nếm của chúng thì lại không hề “thô cạnh” chút nào. Kể cả trong các vùng trồng nổi tiếng thì vẫn có sự khác biệt về chất lượng và phong cách giữa các tiểu khu vực có khí hậu đặc trưng khác nhau.

Chính quyền Colombia đã thúc đây nông dân sản xuất ít nhất từ 10 tới 25 bao trên một hộ trong tổng nữa triệu nông dân với tổng diện tích sản xuất cả nước là 870,000 hecta, có những lô nhỏ có thể chỉ có 50 kí. Vì quy mô nhỏ của các nông hộ, việc thử nếm kĩ càng từng lot được nông dân đấu thầu là cần thiết để có thể tìm ra cách phối trộn tốt. Điều này làm cho việc thử nếm cà phê tại Colombia tổn rất nhiều thời gian và tiền của, nhưng lại hoàn toàn cần thiết để đảm bảo chất lượng và tính ổn định.

Cuộc sống của hai triệu người Colombia phụ thuộc trực tiếp vào ngành cà phê. Có rất ít trang trại cà phê lớn, gần 60% nông hộ có diện tích canh tác chỉ dưới 1 hecta và khoảng 0.5% là có diện tích trên 20 hecta. Hầu hết cà phê xuất đi từ Colombia là sự phối trộn của ít nhất 50 nông hộ nhỏ. Mặc dù tình huống này cũng khá phổi biến đối với mô hình hợp tác nông hộ tại các quốc gia sản xuất cà phê khác, nhưng đối với Colombia điều này là rất phổ biến nên nó trở nên đặc trưng.

Trên tổng thể, nhờ vào sự đa dạng và phong phú trong giống trồng mà cà phê xuất phát từ Colombia sẽ có một số tính chất đặc trưng là có đột ngọt cao và thể chất đậm đà với một số hương đặc trưng là caramel và tính chất trái cây rất cân bằng. Loại cà phê từ lâu đã nổi tiếng vì có khả năng đứng riêng mà không phải phối trộn với bất kì loại cà phê khác nào để tạo ra sự cân bằng. Ngược lại, một số nhà rang xay tin rằng chính vì tính chất cân bằng trong hương vị của cà phê Colombia nên chúng không phù hợp để dùng trong phối trộn, vì chúng sẽ không giúp hỗ trợ một hương vị cụ thể nào đó, và cúng chính vì một phổ hương rộng và phong phú chúng cũng có thể tạo ra sự hỗn loạn trong hương vị khi phối trộn với loại cà phê khác.

Như một sự so sánh hoa mỹ, cà phê Colombia giúp góp phần dệt lên bức tranh cuộc sống hằng ngày. Người nông dân chăm sóc nông trại của mình, tạo ra nguồn lương thực để nuôi sống gia đình, tiền từ việc sản xuất cà phê giúp họ cải thiện đời sống, mua quần áo, sắm sửa xe cộ và các trang thiết bị trong nông trại – cũng như giúp con cái những người nông dân có điều kiện tốt hơn để được sống và giáo dục. Nếu không có nguồn tiền từ cà phê, cuộc sống của những người nông dân này sẽ không được ổn định. Chính là vì lý do này mà những người nông dân trồng cà phê tại Colombia sẽ cố gắng làm hài lòng khách hàng, đặc biệt là khách hàng đến từ vùng Bắc Mỹ. Không khó để tìm thấy một xưởng sơ chế ướt ngay cạnh ngôi nhà của những người nông dân trồng cà phê.

Sự đặc trưng của các vùng trồng.

Bằng đồ địa-chính trị của Colombia được chia thành các tỉnh, và sự phân chia này cũng tạo thành các vùng trồng đặc trưng của Colombia.

Cauca – Tỉnh này có vùng trồng Inza, là khu vực bao quanh thành phố Popayan. Cà phê đến từ Caucas có hương vị đặc trưng là: hương hoa, có sự phong phú đặc sắc trong hương vị và độ ngọt kéo dài. Chúng có thể chất thấp đến vừa và một đặc trưng là các vị đào, mơ và mía đường.

Huila – Tỉnh này có vị trí xa xôi hơn tỉnh Cauca. Cà phê ở đây lại có thể chất rất dày, vị như của các loại syrup, tính chất trái cây rất cao và đôi khi còn là các loại trái cây nhiệt đới. Vùng Pitalito và các khu vực lân cận trở thành nơi sản xuất cà phê lớn nhất của Colombia. Cà phê Huila có hương vị rất rõ ràng, có thể cảm nhận được các vị của các loại ngũ cốc, socola và các loại trái có múi, vị ngọt caramel cũng rất rõ ràng và có tính axit từ trung bình đến cao.

Narino – Đi về phía nam, giữa các đỉnh núi là vùng Narino thị trấn trung tâm của nó là La Union. Các phê đặc biệt sản xuất tại đây đang có nhu cầu rất lớn, và bằng chứng cho điều này là hình ảnh rất nhiều nông dân tại vùng này xuất hiện tại các cửa hàng cà phê của Starbucks. Với thể chất dày và béo cũng với hương vị trái cây phong phú cùng một chút vị các loại gia vị có thể được tìm thấy trong các loại cà phê tốt nhất tại Narino

Còn tiếp (Phần 2)…

Tài liệu được dịch sang Tiếng Việt bởi Công ty TNHH BLAGU Việt Nam
Trích dẫn  bài viết “Navigating Origins” được viết bởi Timothy J.Castle and Joel Starr
Biên tập: Rollin’Gao