Cà phê MỚI RANG có hương vị TỐT NHẤT? – Can FRESH be too FRESH?

 

Cà phê tươi mới đương nhiên là cà phê ngon. Nhưng theo trực giác, đôi khi sự tươi mới này lại là quá tươi. Đây là lý do tại sao bạn nên để hạt cà phê nghỉ ngơi để có thêm hương vị trọn hương vị.

Cà phê nhân (sống chưa rang) có độ ẩm 10-12% và trong quá trình rang, độ ẩm này được thoát ra ngoài, để lại những khoảng trống chứa đầy CO2 bên trong hạt cà phê. Sau khi cà phê được rang, CO2 bắt đầu thoát ra khỏi hạt cà phê trong một quá trình được gọi là khử khí (degas). Đó là lý do tại sao túi cà phê có van khử khí (van 1 chiều) để ngăn chúng phát nổ (theo nghĩa đen).

 

Bây giờ CO2 tự nó không phải là một vấn đề. Nhưng CO2 sẽ làm xáo trộn hương vị trong tách của bạn bởi vì khi cà phê mới rang được xay, việc giải phóng khí trở nên khá mạnh và gây ra các vấn đề trong quá trình chiết xuất. CO2 và nước không thích nhau cho lắm và CO2 thực sự đẩy nước ra khỏi cà phê xay, khiến nước không thể chiết xuất những tinh túy từ cà phê.

Đó là lý do tại sao chúng ta có thể cảm nhận được vị chua, vị như kim loại và tính axit mạnh trong mẻ vừa mới rang. Các loại cà phê mới rang thường thiếu cân bằng và chỉ đơn giản là cảm thấy “sai” vị.

 

Để cà phê nghỉ ngơi trong một hoặc hai tuần sẽ để khí từ từ thoát ra ngoài và cho phép hương vị thực sự của cà phê mở ra và tìm lại sự cân bằng.

 

Vậy, Cà phê nên nghỉ bao lâu?

Thường chúng ta dùng cà phê phục vụ cho các món espresso (hoặc cà phê Thổ Nhĩ Kỳ), Chúng ta nên để cà phê nghỉ ít nhất 7-14 ngày sau khi rang.

Cà phê pour over thì dễ bỏ hơn một chút vì thời gian chiết xuất lâu hơn. Chúng ta có thể có được một tách ngon nhanh chóng sau một hoặc hai ngày sau khi rang, nhưng tốt nhất nên để cà phê nghỉ ít nhất 5-10 ngày sau khi rang.

Điều quan trọng là phải để cà phê trong túi / hộp kín. Bảo quản cà phê ở một nơi nào đó mát mẻ hơn là điều hợp lý, nhưng hầu hết chúng ta đều cất giữ cà phê của mình trong tủ bếp hoặc quầy. Điều đó hoàn toàn tốt!

Xin vui lòng không bảo quản cà phê trong ngăn mát tủ lạnh … Tủ lạnh là một môi trường ẩm ướt làm tăng tốc độ oxy hóa cà phê. Điều đó không tốt cho hương vị. Và cũng như nếu cà phê của bạn không được đậy kín an toàn 100%, nó sẽ bắt đầu tỏa ra mùi thơm từ tủ lạnh một cách khá đậm đặc.

Dịch bởi: Young Shine

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *