Lưỡi xay Flat và Conical là gì?

Bạn đã bao giờ nghe đến Flat và Conical khi sử dụng cối xay/máy xay chưa?

Đó là thuật ngữ để diễn tả hình dạng của lưỡi xay cà phê: Lưỡi xay dạng phẳng và lưỡi xay dạng hình nón.

Lưỡi xay dạng hình nón được đặt tên theo hình dáng của chiếc lưỡi xay bên trong, chiếc lưỡi xay này mang hình dạng một chiếc nón. Lưỡi bên ngoài thường mang hình dạng giống một chiếc nhẫn rất dày với lòng nhẫn dạng hình nón. Thường thì phần vòng ngoài sẽ đứng yên, trừ trường hợp của Baratza Sette, chiếc cối này có lưỡi hình nón cố định.

Cùng tham khảo một số mẫu cối xay / máy xay có lưỡi hình nón: https://sieuthicafe.vn/tag/conical-burr

Lưỡi xay dạng phẳng giống như những chiếc bánh donut bị đập dẹp, sau đó chúng được gắn song song với nhau và hướng mặt lưỡi cắt về phía nhau. Cà phê đi vào thông qua một lỗ trung tâm của một lưỡi xay, được đẩy vào giữa hai lưỡi xay, giữa các bề mặt cắt của nó, sau khi đã được xay thì cà phê sẽ thoát ra bên ngoài thông qua viền bên ngoài của các lưỡi xay. Lưỡi xay phẳng có thể được đặt bằng rất nhiều cách, theo chiều ngang hoặc song song với mặt bàn, theo một góc bất kì hoặc thẳng đứng đều được.

Tham khảo các loại máy xay có lưỡi phẵng: https://sieuthicafe.vn/tag/flat-burr

Đôi lúc bạn sẽ thấy có những người tranh cãi về sự khác biệt nhau giữa hai loại lưỡi xay dạng phẳng hay hình nón, hay là sự khác nhau về mùi vị khi sử dụng hai dạng cối xay. Lưỡi xay dạng nón và dạng phẳng đúng là có sự khác nhau, ví dụ về lưỡi xay dạng nón, loại lưỡi xay này cần ít mô men hơn để quay, vì thế nó có thể sử dụng mô tơ quay rẻ hơn, đó là lí do lưỡi xay dạng này thường thấy trên những mẫu máy xay giá rẻ. Chúng tôi thật ra không tìm được nhiều bằng chứng chỉ ra việc sử dụng lưỡi xay phẳng sẽ cho ra mùi vị khác với sử dụng lưỡi xay dạng hình nón, hiện chúng tôi vẫn đang trong quá trình học hỏi để xác định tác động của lưỡi xay và cấu trúc khi xay, cũng như độ đồng đều các hạt sẽ ảnh hưởng đến kết quả đầu ra-hương vị ly cà phê của bạn-như thế nào. Việc xác định sự thay đổi mùi vị là do độ đồng đều bề mặt xay do một loại máy xay cụ thể hay là do hình dạng lưỡi xay cụ thể tạo ra.

Dịch bởi Sieuthicafe.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *