Gesha Panama- Khám phá giống cà phê đắt đỏ hàng đầu thế giới

Gesha là một trong những loại cà phê tinh khiết nhất được sản sinh từ Panama. Với khả năng sinh trưởng đặc biệt, Gesha Panama vẫn nổi bật và luôn dẫn đầu danh sách những loại cà phê cao cấp, đắt đỏ và là loại cà phê đặc sản “Specialty Coffee” của thế giới.

1. Giới thiệu tổng quan về hạt Gesha Panama

            Vị trí địa lý đặc biệt của Panama

Là một quốc gia xích đạo nằm dọc theo Vành đai Cà phê, Panama có khí hậu vô cùng lý tưởng để canh tác giống cây trồng này. Robusta chủ yếu được trồng ở các vùng có độ cao thấp, bao gồm Cocle, Panama Oeste, Colón, Veraguas, Herrera, Los Santos, Bocas del Toro, Panama Este và Darien.

Hạt cà phê tại Chiriqui và Boquete với chất lượng arabica vượt trội, một phần nhờ vào độ cao từ 1.000 đến 2.800 mét so với mực nước biển và nằm xung quanh ba ngọn núi lửa Volcan Baru làm đất đai màu mỡ và trù phú, tạo điều kiện lý tưởng cho việc trồng cà phê arabica.

Cà phê ở Panama chủ yếu gồm hai loại chính: Arabica (khoảng 82%) và Robusta (khoảng 18%). Loại cà phê Panama hiếm có, đắt tiền và được săn đón nhiều nhất là Gesha. Thổ nhưỡng đặc biệt ở Boquete vô cùng màu mỡ bởi tro núi lửa. Kết hợp với khí hậu núi cao mát mẻ, khu vực này trở thành thánh địa hoàn hảo cho việc trồng cà phê.

Vị trí địa lý vùng Pannama

         Nguồn gốc  

  •  Nông trại trồng: Finca Lerida Coffee Estate.
  •  Giống: Gesha.
  •  Vùng: Alto Quiel, Boquete, Chiriqui, Panama.
  •  Thu hoạch: Tháng 12- Tháng 4.
  •  Độ cao: 1600 – 2000 masl.
  •  Đất: mùn núi lửa.

      Thông tin chi tiết về hạt Gesha

Gesha là một trong những giống cà phê nguyên thủy hoang dã, được thu thập từ các khu rừng cà phê ở Ethiopia vào những năm 1930. Sau đó, Gesha đã được phân phối rộng khắp Panama thông qua CATIE vào những năm 1960. Sau cuộc thi cà phê tại Panama, Gesha mới trở nên phổ biến.

  • Hình dáng cây: Cao
  • Màu là đầu: Xanh lá cây hoặc Đồng
  • Kích thước hạt: Trung bình
  • Sản lượng tiềm năng: Trung bình
  • Hương vị: Hương hoa quả nhẹ nhàng tinh tế với vị chua và đắng thấp.
  • Không gian phát triển: Một hecta đất chỉ trồng được 1.200 cây Gesha.
  • Thời gian thu hoạch: Gesha đến năm thứ 8 mới bắt đầu ra quả.

    Chất lượng hạt cà phê Gesha Panama

Được canh tác tại Panama từ những năm 1960, cà phê Gesha gây ấn tượng với hương vị độc đáo và cấu trúc hạt khác biệt. Gesha có vị ngọt tốt và độ chua sáng, đa sắc hương trái cây và hương hoa tinh tế.

Nếu một ly cà phê thông thường chỉ có vị hơi đắng từ hạt cà phê rang xay thì Gesha kết hợp hương vị đặc trưng của nhiều loại hoa quả như hoa nhài, hoa cam, mật ong, hoa nam việt quất, quả đào, caramel, chanh. Hương vị ngọt ngào, hậu vị dễ chịu giúp Gesha trở thành một trải nghiệm tuyệt vời cho người yêu cà phê.

Bên cạnh nhu cầu nội địa tăng, nhu cầu sử dụng cà phê Panama cũng vô cùng đáng kể làm hạt cà phê đặc sản này trở nên vô cùng khan hiếm. Là một giống cà phê khó trồng, nhưng lại mang hương vị vô cùng đặc biệt, có thể nói Gesha Panama là quán quân trong thị trường cà phê và trở thành giống cà phê được săn đón hàng đầu thế giới.

2. Quá trình thu hoạch hạt cà phê Gesha

Thu hoạch cà phê Gesha Panama
Thu hoạch cà phê Gesha Panama

Từ vùng đất Panama, qua biển cả và vượt qua núi non, hạt cà Gesha trải qua một hành trình dài để đến tận tay người tiêu dùng. Quá trình vận chuyển phải đảm bảo giữ nguyên hương vị của hạt cà, mà không làm hỏng chúng dưới điều kiện khắc nghiệt. Có thể nói quá trình thu hoạch Gesha kỳ công như cách người ta nâng niu những quả nho để chế biến rượu vang.

Gesha được thu hoạch bằng tay bởi người dân địa phương trong vùng. Những hạt cà phê đỏ mộng như cherry được phơi nắng tự nhiên 8 ngày trước khi tách lấy hạt, tất cả quá trình không sử dụng bất kỳ hương liệu nào để cho ra những mẻ cà phê nguyên chất, và sau đó đến các nhà rang xay để tạo ra những hương vị mới lạ.

Quá trình chế biến trên tạo nên chất lượng và quyết định giá thành của hạt cà phê Gesha Panama. Không đơn giản là hạt cà phê với vị đắng đặc trưng, Gesha là sự kết hợp giữa các hương vị hoa quả vô cùng tinh tế.

3. Quá trình sơ chế Gesha Panama

Sơ chế Gesha Panama

Để đảm bảo hương vị tươi ngon, những hạt cafe Gesha Panama được sử dụng phương pháp chế biến ướt (washed) thông qua quá trình xử lý và tuyển chọn nghiêm ngặt để đạt được chất lượng tốt nhất.

Hạt cà phê Gesha Panama bắt đầu bằng việc tách hoàn toàn lớp vỏ bên ngoài và ngâm hạt cà phê trong nước để loại bỏ chất nhầy. Sau đó, hạt cà phê được đưa vào bể nước sạch để loại bỏ hoàn toàn phần thịt quả còn sót lại( từ 24 đến 72 giờ).

Hạt cà phê được rửa sạch và tiến hành sấy khô ngoài trời trên giàn cao hoặc bằng máy sấy cơ học, đảm bảo tính ổn định và nhất quán cho hạt cà phê cuối cùng.

4. Công nghệ rang Gesha Panama

Để đảm bảo hương vị đậm đà và giữ lại vị chua đặc trưng, Gesha Panama thường được rang với kiểu rang Light Roast. Đây là cấp độ rang cà phê được lấy ra sau tiếng nổ đầu tiên (385°F–410°F) tương đương (195- 210 độ C) mang một màu nâu đặc trưng. Với phương pháp rang này, hạt cà phê sẽ mang hương vị của hoa quả, một chút vị chua và phần lớn giữ được hậu vị của hạt cà phê.

Gesha rang

Thành phẩm

Panama Gesha là loại cà phê hiếm này không chỉ có chất lượng cao mà còn được chế biến tự nhiên với mức giá bán đấu kỷ lục lên đến 601 USD mỗi pound.

Hạt cà phê đã rang sau khi rang mang hương thơm đậm đà, lan tỏa, cùng hương hoa quả vô cùng cuốn hút.

Khi thử nếm, bạn sẽ trải qua một trải nghiệm tinh tế, với hương vị của hoa nhài lẫn mùi của táo đỏ và chanh, hương thơm nhẹ nhàng của hoa quả, kèm theo một chút đắng nhẹ thoáng qua, và sau đó là vị ngọt của caramel. 

Không chỉ ngon mà còn có hương thơm đặc trưng từ trái cây và hương hoa nhài. Chất lượng vượt trội, hương thơm tự nhiên được tạo ra từ chính hạt cà phê mà không cần sử dụng bất kỳ hương liệu nào.

Chất lượng cà phê vượt trội cùng nhu cầu sử dụng trên toàn thế giới tăng cao, cà phê Panama trở nên vô cùng đắt giá. Các nhà rang xay, các đơn vị mua bán và cung ứng cà phê đặc sản trên thế giới đều đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm và phải tìm kiếm nguồn hàng chất lượng ổn định ở khắp mọi nơi. Điều đó cũng tạo nên giá trị kinh tế của hạt cà phê Gesha Panama và trở thành một thức uống ‘’thượng hạng’’ trên thị trường.

Phương pháp pha chế Gesha Panama: với Gesha Panama, phương pháp V60 sẽ giúp bạn tạo ra một ly cà phê tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng để pha phin, French Press, AeroPress hoặc Chemex. 

Bạn có thể tham khảo công thức pha V60 sau:

  • Lượng cà phê: 20g
  • Lượng nước: 300ml.
  • Tỷ lệ pha: 1:15
  • Nhiệt độ nước: 92 độ C
  • Chiết rót lượng nước:
  • Lần 1: 100g
  • Lần 2: 100g
  • Lần 3:100g
  • Thời gian nghỉ sau mỗi lần rót: 20s

Kết luận

Gesha Panama mang chất lượng vượt trội với vị cà phê hòa trộn cùng hương trái cây và hoa nhài tự nhiên đã gây tiếng vang lớn trong thị trường cà phê nói riêng và F&B nói chung. Sự khan hiếm trong quá trình sản xuất giúp Gesha Panama trở nên đắt đỏ và được giới yêu thích cà phê săn đón.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *