CUỘC DU NGOẠN CỦA SẮC MÀU ORIGAMI ĐẾN THẾ GIỚI BARISTA

Màu sắc là điểm nhấn mà Mr.Yasuo shuzuki đã dành riêng cho phễu lọc origami, biến một dụng cụ pha cà phê giờ đây trở thành một công cụ hỗ trợ cuộc sống dễ chịu hơn- đẹp hơn, cho những “cuộc du ngoạn” khi thưởng thức cà phê của mọi người, với những sắc màu riêng biệt tạo nên những điều khác biệt như cách mà Du Jianing đã chiến thắng trong cuộc thi World Brewers Cup (WBrC) 2019

Du Jianing là barista người Trung Quốc

Du Jianing là barista người Trung Quốc đầu tiên chiến thắng giải pha cà phê thế giới- World Brewers Cup (WBrC).

Cuộc thi pha cà phê thế giới- World Brewers Cup (WBrC) là một cuộc thi nơi trưng bày các kỹ năng của barista trong việc pha chế cà phê pour- over. Các barista chuyên nghiệp từ nhiều nơi trên thế giới sẽ được tham gia. Cuộc thi World Brewers Cup làm nổi bật nghề pha chế cà phê bằng tay, thúc đẩy quá trình pha chế cà phê thủ công và dịch vụ xuất sắc. Để chiến thắng cuộc thi là một sự luyện tập lâu dài của các barista về tất cả các kĩ năng pha chế. Và năm 2019, Du Jianing là barista người Trung Quốc đầu tiên chiến thắng giải pha cà phê thế giới- World Brewers Cup (WBrC).

Thật tuyệt vời khi nhìn Du Jianing thực hiện từng thao tác pha cà phê một cách từ tốn và bài thuyết trình hoàn hảo. Nhưng bạn có biết, Du Jianing đã có những 3 lần tham gia cuộc thi. Vào năm 2016 Du Jianing tham gia đứng ở vị trí thứ 15, tiếp tục vào năm 2018 Du

Jianing đứng ở vị trí thứ 8. Sau hai lần tham gia Du Jinaning đã trau dồi thêm những kĩ năng cho riêng bản thân và hoàn thiện bài thuyết trình của mình tốt hơn. Chính vì lẽ đó, năm 2019 cuộc thi tổ chức tại Boston và Du Jianing quyết định tham gia lần nữa và mang về chiến thắng rực rỡ cho những kiên trì mà Du Jianing đã cố gắng suốt những năm vừa qua.

Du Jianing trong cuộc thi World Brewers Cup (WBrC) 2019

Khi bạn xem Du Jianing pha và thuyết trình trong vòng 10 phút cho vòng quyết định, bạn sẽ thấy một con người mạnh mẽ và tự tin đến chừng nào. Du Jianing đã thực hiện cách pha cà phê hoàn toàn khác biệt so với các Barista thi tại cuộc thi bằng việc Du Jianing đã xay hạt cà phê của mình hai lần – lần đầu tiên xay thô rồi mới đến xay mịn – nó làm cho cà phê phân bố đều và loại bỏ những mảnh vỏ trước khi xay lần thứ hai làm cho ly cà phê sạch hơn. Cộng thêm bài thuyết trình không chia sẻ nhiều về cà phê như những lần tham gia trước, Du Jianing lần này chia sẻ và nói nhiều hơn niềm đam mê của mình về cà phê, sự tận hưởng hương vị của nó và những câu chuyện đằng sau ly cà phê. Du Jianing đã của tạo ra không gian quán cà phê của riêng Du Jianing – Uni-Uni Roasters and Bakery ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngay tại cuộc thi qua hình ảnh, lời kể và sự thưởng thức các kĩ năng của Du Jianing pha cà phê.

Điều ấn tượng nhất của Du Jianing chính là việc sự dụng phễu lọc rất đặc biệt với bộ phễu lọc đơn giản với màu hồng phấn nhẹ nhàng nhưng đặc biệt. Đặc biệt ở chỗ phễu lọc hình nón ngược có những đường gấp sâu và có đáy lỗ lớn. Du Jianing có chia sẽ rằng phễu lọc có lỗ đáy mở lớn ở phía dưới giúp dòng chảy nước có thể đi qua cà phê một cách nhanh chóng và đạt được các lớp hương vị rõ ràng hơn. Đây chính là phễu lọc Origami được thiết kế  bởi người sáng lập Trunk coffe – Mr. Yasuo Suzuki

Phễu lọc origami được Du jianing lựa chọn cho cuộc thi quốc tế

Phải nói về phễu lọc origami để biết được lí do tại sao phễu lọc origami nó cho một cuộc thi quan trọng tầm cỡ quốc tế.

Mr. Yasuo Suzuki là một barista trước khi trở thành người sáng lấp Trunk coffee nổi tiếng ở Nagoya. Mr. Yasuo Suzuki thích đi du lịch đó làm việc trong một công ty du lịch sau khi tốt nghiệp đại học, cuối cùng Suzuki quyết định rời khỏi Nagoya vì không thể chịu đựng được sự nhàm chán từ công việc. Ông ấy đã đến Malta ở Nam Âu được bốn năm, trong thời gian đó anh ấy tiếp xúc với văn hóa cà phê nước ngoài và bắt đầu đam mê tìm hiểu về cà phê và trở thành barista. Mr.Yasuo Suzuki luôn học hỏi ý tưởng từ các baristas chuyên nghiệp trong The Coffee Collective, một quán cà phê rất nổi tiếng trong thành phố.

Mr. Yasuo Suzuki

Sau đó ông trở về Nhật và làm cho quán cà phê Na Uy Fuglen thành lập chi nhánh tại Tokyo. Đáng ngạc nhiên, quán cà phê đã trở thành một hiện tượng, cùng với sự lan tỏa sức nóng của làn sóng cà phê thứ ba. Hai năm trôi qua và Suzuki đã đưa ra một kế hoạch mới: trở về quê hương ở Nagoya, nơi văn hóa cà phê vẫn chưa mọc lên và mở quán cà phê của riêng mình để diễn giải những câu chuyện về cà phê của riêng mình.

Ra mắt TRUNK Coffee Bar, ông đã làm thay đổi Nagoya, một vùng đất về gốm sứ và nền trà đạo cổ xưa thành một Nagoya với phong cách cà phê khi mọi người nhắc đến, Mr. Yasuo Suzuki đã làm một không gian thư giãn để thưởng thức và khám phá cà phê, thu hút những người yêu thích cà phê tham gia và tỏa hương cho thành phố bằng hương cà phê.

Không chỉ là một quán cà phê, TRUNK Coffee là một điểm sáng làm nổi bật Nagoya trong thế giới cà phê trên toàn thế giới. Sau đó với những sự sáng tạo Mr. Yasuo Suzuki cho biết ông ấy muốn thiết kế, và hợp tác với các thợ thủ công từ Gifu, nơi nổi tiếng về gốm sứ và muốn phát triển nền văn hóa gốm Nhật mạnh mẽ hơn, làm ra một số dụng cụ liên quan đến cà phê. Ông luôn đặt mình vào suy nghĩ của một barista để biết được các barista cần những gì khi pha cà phê và thiết kế các bản vẽ .

Các sản phẩm của Mr. Yasuo Suzuki luôn mang nét văn hóa của vùng đất Nagoya và con người Nhật Bản, Ông đã đặt tên đơn giản là ORIGAMI và thuật ngữ này đề cập đến nghề gấp giấy truyền thống lâu đời của Nhật Bản hiện nay đang phát triển rất mạnh mẽ.

Nghệ thuật origami cùng với nền gốm lâu đời của Nhật phễu origami được các nghệ nhân chạm khắc để cho ra từng sản phẩm tinh tế đến từng chi tiết. Gốm để làm ra phễu lọc origami cũng được chọn lọc từ gốm Mino ware nơi có lịch sử gốm hơn 400 năm lịch sử được đào từ sườn núi. Thành phố được bao quanh bởi những cây xanh của thành phố Toki, tỉnh Gifu là nơi bắt nguồn của Origami. Gốm Mino ware ở tỉnh Nagoya luôn tự hào với chất lượng tốt của Nhật bản. Từ đất, nặn,nung, tráng men đến sản phẩm hoàn chỉnh tất cả đều được làm thủ công. Từng bàn tay của những người nghệ nhân luôn chăm chút cho từng sản phẩm được tạo ra. Đất tự nhiên chất lượng cao , công nghệ thủ công, kết hợp với sự đổi mới, thẩm mỹ và đánh giá cao vẻ đẹp và nét chạm khắc của nghề thủ công truyền thống Nhật Bản mà từng chiếc phễu được làm ra đảm bảo về cả chất lượng và thẩm mỹ.

Bản thiết kế phễu lọc origami của Mr. Yasuo Suzuki

Gốm là chất liệu truyền nhiệt và giữ nhiệt rất tốt giúp giữ cà phê ổn định khi pha, phễu hình nón cho phép bột cà phê được làm nóng đều hơn nhờ sự tiếp xúc giữa 20 rãnh dọc sâu của phễu và giấy lọc, còn giúp ổn định dòng nước, cho phép giải phóng các hương thơm và hương vị tốt nhất của bột cà phê trong quá trình pha. Mr. Yasuo Shuzuki muốn thiết kế một phễu lọc mà khiến mọi người đều cảm thấy thoải mái và thu hút mọi người sử dụng nó, kể cả con gái, sau đó người lớn và trẻ em sẽ rất thích thú .

Phễu lọc origami được thiết kế đặc biệt

Màu sắc cũng là điểm nhấn mà Yasuo shuzuki đã tạo. Rất nhiều màu sắc được biến thể làm một dụng cụ pha cà phê giờ đây trở thành một công cụ hỗ trợ cuộc sống dễ chịu hơn, làm sáng và làm đẹp cho những “cuộc du ngoạn” khi thưởng thức cà phê của mọi người

Phễu lọc origami được tạo ra rất nhiều màu sắc

Phễu lọc origami được làm ra dựa trên tất cả mọi thứ đều phải tốt nhất dành cho barista.

Chính những chức năng hỗ trợ pha tối đa cộng hưởng thêm những câu chuyện mà phễu lọc origami mang đến mà Du Jianing đã lựa chọn phễu trong cuộc thi quan trọng của mình.

Quay trở lại với màn trình diễn của Du Jianing, bạn sẽ không thể nào nhìn ra được dù chỉ một lỗi nhỏ trong quá trình pha cà phê của Jianing. Thậm chí trong khi rót Du Jianing còn cho thấy trọng lượng của phễu lọc trên màn hình iPad bên cạnh, đây là một động thái mạo hiểm Du Jianing nếu mắc lỗi, vì các giám khảo có thể theo dõi thời gian, nhiệt độ và tốc độ dòng chảy chính xác trong từng khoảng thời gian pha chế.

Quá trình pha cà phê của Du Jianing

Bàn tay vững chắc đảm bảo rằng việc rót hoàn toàn phù hợp với những mô tả mà Du Jianing đã giới thiệu. Theo người cố vấn của cô, Zhang Yinzhe, Du đã dành một năm để thực hành rót nước chính xác bằng hai tay để cô có thể pha bốn tách cà phê và uống cùng với ba vị giám khảo trong vòng 10 phút.

Sự chuyên nghiệp trong cách pha của Du Jianing

Trong khi những đối thủ khác sử dụng 10 phút chỉ để pha cà phê và mô tả hương vị, và các giám khảo sẽ uống chúng sau đó. Nhưng với Du jianing thì khác, quyết định cắt giảm thời gian chuẩn bị cà phê để các giám khảo có thể uống cùng với mình khi Du jianing giải thích hương vị cà phê. Vì thế lựa chọn một bộ phễu lọc có thể trích xuất cà phê đủ nhanh, nhưng vẫn đảm bảo được các hương vị cà phê mà chính phễu lọc origami đã giúp Du đơn giản hóa thời gian chuẩn bị cà phê

Du Jianing giới thiệu đơn giản hương vị cà phê chỉ bằng một vài từ, giống như cách Du jianing giải thích ngắn gọn về quy trình pha chế của mình. Còn lại để các giám khảo có nhiều thời gian hơn để tập trung vào cà phê và cảm nhận nó. Du Jianing chia sẻ sự yêu thích của cà phê mà mình pha cùng các tầng lớp hương vị  được cảm nhận và  Du jianing mời các giám khảo thưởng thức cà phê của cô 3 lần khi cà được làm nguội dần để thấy được các hương vị khác nhau trong miệng giống như buổi hòa nhạc cello, tận hưởng hương thơm tinh tế mượt mà của cà phê.

Chia sẻ niềm đam mê cà phê của Du Jianing

Cuối cùng Du Jianing đã chiến thắng cùng với những nỗ lực cố gắng không ngừng, cùng niềm đam mê về cà phê. Sự chiến thắng của Du Jianing là sự bao hàm của cả kĩ năng được rèn luyện hàng ngày, sự say mê- nhiệt huyết khám phá hương vị cà phê và cả những câu chuyện về nét văn hóa của từng dụng cụ pha mà Du Jiang mang đến cuộc thi.

Du Jianing giành chiến thắng trong cuộc thi

Đằng sau sự chiến thắng của Du Jiang, chúng ta có thể cảm nhận được khi tận hưởng một ly cà phê chúng ta không chỉ đắm chìm trong hương vị cà phê lan tỏa mà còn đang được thưởng thức cả những điều thú vị, những nghệ thuật pha, những nét văn hóa mà ly cà phê ấy mang lại. Thật kì diệu phải không?