Khám phá vùng đất sản sinh giống cà phê Peru Chanchamayo hảo hạn

Được coi là loại cà phê cao cấp ngon nhất của Peru, cà phê vùng Chanchamayo nổi tiếng với độ axit nhẹ cùng hương vị thú vị cùng chất lượng hương thơm, mềm mại và ngọt ngào, đại diện cho chất lượng tốt nhất của cà phê Trung và Nam Mỹ.

1. Giới thiệu về vùng đất Peru

Peru là một quốc gia có điều kiện thuận lợi cho việc trồng cà phê. Nằm ở trung tâm của vành đai cà phê trên dãy núi Andes rộng lớn, đất nước này có địa hình phức tạp và hệ sinh thái đa dạng, tạo điều kiện lý tưởng cho việc trồng cà phê với các vùng vi khí hậu độc đáo. 

Peru có những khu vực trồng cà phê nổi tiếng như Chanchamayo – nằm ở sườn phía đông của dãy Andes, vùng Amazonas, San Martin, và các vùng cao nguyên phía nam. Hơn 75% diện tích trồng cà phê tại Peru nằm trên các cao nguyên rộng lớn, với độ cao từ 1.000 đến 1.800 mét so với mực nước biển. Mật độ bóng râm đạt 2.000 cây/ha, giúp bảo vệ cây cà phê toàn diện bằng hệ sinh thái tự nhiên. 

Ngoài ra, cộng đồng bản địa như Quechua và Aymara đã sinh sống ở những khu vực này nhiều thế kỷ, và có sự hiểu biết sâu sắc về khí hậu và sinh thái, giúp tận dụng các tiềm năng tự nhiên cho việc trồng cà phê.

Các vùng trồng cà phê ở Peru
Peru có điều kiên đất đai và khí hậu thuận lợi cho việc trồng cà phê

Các vùng trồng cà phê ở Peru

Miền Bắc

Chiếm 47% sản lượng cà phê quốc gia của Peru. Và đây được coi là khu vực sản xuất cà phê chính ở Peru, được chia thành 3 khu vực:

  • Vùng Cajamarca, với các cánh đồng trồng ở San Ignacio và Jaén, cà phê nơi đây có vị ngọt, có hương vị trái cây nổi bật. 
  • Khu vực  ở Piura, hạt cà phê mang hương vị của socola và caramel. 
  • Cao nguyên phía bắc Amazon với vùng trồng chính ở San Martín, đây là khu vực quan trọng trong ngành công nghiệp cà phê các năm gần đây. 

Miền Trung

Junin và Huanuco nằm ở vùng trung tâm của Peru, sản xuất các hạt cà phê thuộc giống Catimor, Typica và Caturra. Cà phê ở Huanuco có vị chua của quả cam và caramel, trong khi đó cà phê  ở Junin mang nhiều hương vị trái cây hơn, độ axit và hương thơm hoa quả. 

Nhắc đến cà phê ở Peru, không thể thiếu vùng Chanchamayo, đây là khu vực trồng cà phê ọ truyền thống của Peru. Các hạt cà phê chắc, đồng đều,  có độ axit cân bằng, mang các hương vị của cam, sô cô la, caramel và hạt hạnh nhân. Ngoài ra, Chanchamayo đêm đến 16% tổng sản lượng cà phê của Peru. 

Một khu vực trồng cà phê tại miền Trung là Satipo, nơi cung cấp hạt  cà phê chất lượng cao với độ axit mạnh, hạt đẹp và hương vị tuyệt vời của các loại trái cây.

Vùng trồng cà phê ở Peru

Miền Nam

  • Miền Nam Peru tập trung các vùng trồng cà phê ở Cusco, Ayacucho và Puno với các giống đặc trưng là Caturra, Typica và Bourbon.
  • Ở phía nam cực của Puno, cà phê mang vị cân bằng với hương thơm của hoa và trái cây nhiệt đới, đặc biệt là hương vị của caramel. 
  • Cusco là vùng trồng cà phê tốt nhất ở miền nam Peru, với hạt cà phê chất lượng cao mang các hương vị của sô cô la và vị của nhiều loại trái cây. 
  • Trong khi đó, Ayacucho có các trang trại trồng cà phê mới và cao hơn các vùng trồng khác, đất của họ thuận lợi cho việc sản xuất cà phê hữu cơ.

2. Đặc điểm của giống cà phê Peru Chanchamayo

Cà phê Peru được trồng ở thung lũng Chanchamayo, cách Lima khoảng 200 dặm về phía đông, nằm trong vùng Andes, nổi tiếng với các đặc điểm sau:

  • Điều kiện sinh trưởng: Cây cà phê trồng ở độ cao từ 1100 đến 1700m so với mực nước biển. Hạt cà phê được thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 9 với những điều kiện canh tác khắt khe.
  • Quy mô nhỏ nhưng chất lượng cao: Được sản xuất bởi những hộ dân có diện tích đất dưới hai hecta. Những nông dân này tập trung vào các biện pháp, đạt sản lượng 3.000 lbs (khoảng 1360 kg cà phê mỗi năm) với chất lượng hạt có kích thước to, đồng đều.
  • Hương vị: Hương hoa tinh tế cùng vị trái cây tự nhiên như chanh, chocolate, ổi, hạnh nhân, có độ axit trung bình.
  • Quá trình sơ chế tự nhiên: Được thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 9, hạt cà phê được phơi dưới ánh nắng tự nhiên với nhiệt độ cao, cộng thêm khí hậu đặc trưng của vùng Andean, giúp hạt cà phê trở nên thơm ngon và đặc biệt, đạt trên 80 điểm theo đánh giá của Hiệp hội cà phê chất lượng cao của Mỹ (SCA).
Blagu roasted been peru chanchamayo
Cà phê hạt đã rang Blagu Peru chanchamayo

Cà phê  Peru Chanchamayo đã được Hiệp hội Nhà sản xuất Cà phê ở miền Nam Peru cấp giấy chứng nhận là loại hảo hạng và được công nhận là một đặc sản tiêu biểu của Peru.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *