Bí quyết pha cà phê French press không bị cặn

Pha chế bằng French press vô cùng đơn giản và rất phổ biến ở Mỹ và châu Âu bởi người ta tin rằng, French press là cách tốt nhất để thưởng thức trọn vẹn hương vị cà phê. Cà phê sẽ được “ngâm” trọn vẹn trong nước để thỏa sức bung tỏa hương vị.

Nước nóng và cà phê hòa quyện trong bình, khi cà phê thoải mái bung nở, thả vị, dậy hương, đây là ưu điểm đầu tiên của French press. Cà phê sẽ thăng hoa trọn vẹn hương vị trong 4 – 5 phút hòa quyện cùng nước, những loại cà phê “khó chiều” với cấu trúc vị phức tạp nhất cũng bị nước lôi cuốn ra cho một trải nghiệm hương vị phong phú.

Thiết kế chú trọng tối giản chi tiết nên French press dễ dàng sử dụng tại nhà, văn phòng, du lịch dành cho những người muốn thưởng thức cà phê nhanh chóng, và không mất nhiều thời gian để vệ sinh.

Nhưng đã có những lúc bạn chiết xuất cà phê vơi rất nhiều cặn hoặc cà phê chiết xuất quá tay làm cà phê quá đắng và mất nhiều hương?

Hãy để Barista Blagu chia sẻ cho bạn một vài bí quyết pha cà phê với French press ngon hơn nhé.

Đầu tiên, để có một bình cà phê French press ngon bạn nhất định phải chọn một chiếc bình pha chất lượng.

Cách lựa chọn bình French press quan trọng nhất chính là lớp lưới lọc. Vì nếu lưới lọc có lỗ thoát lớn sẽ làm cà phê chiết xuất nhiều cặn. Nên lựa những bình French press có lưới lọc có lỗ thoát siêu nhỏ hoặc 2 lớp lưới.

Khi lọc cà phê bằng một lưới thép, phương pháp pha French Press không thích hợp với các loại cà phê xay nhuyễn. Vì cà phê sẽ đi qua lưới lọc lẫn trong cà phê, cà phê xay càng nhuyễn thì “phù du” trong cốc càng nhiều. Nếu so sánh cỡ hạt xay trong pha chế thì French press cần có kích thước lớn nhất, (chỉ đứng sau phương pháp pha chế lạnh), sau đó mới đến bình Chemex  rồi Pha phin, Pour-over/Siphon, rồi đến Espresso/AeroPress, và cuối cùng là phương pháp pha chế Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish coffee)

Sau khi xay cà phê bạn nên cho vào hũ sàng lọc để những ” bụi” cà phê ra ngoài, hạn chế làm cà phê quá đắng và cặn cà phê trong quá trình chiết xuất.  Kích thước hạt xay dồng đều giúp bạn tận hưởng ly cà phê trọn vị hơn.

Tiếp theo là,  tỷ lệ nước và cà phê phải đạt mức cân bằng. Các tỷ lệ được quy chuẩn bởi SCA cho quá trình chiết xuất không phải lúc nào cũng áp đặt được, vì tùy thuộc vào độ rang đậm nhạt, cỡ xay to nhuyễn, đặc tính loại cà phê mà tỷ lệ cũng được điều chỉnh cho phù hơp. Và quan trọng hơn là “gu” mỗi người mỗi khác. Bạn có thể lựa chọn các tỉ lệ khác nhau để cho ra hương vị mong muốn. Một số tỉ lệ tham khảo như 1:8, 1:10, 1:12, 1:16,1:18

Thời gian tối ưu nhất cho một bình French press hoàn thiện để không quá nguội mà đủ sức bung tỏa hương vị là từ 3-5 phút với nhiệt độ nước nên rơi vào khoảng 83-90 độ C.

Cà phê hặn chế cặn bạn cần lưu ý khi nhấn piston của bình xuống nên ấn từ từ và đều,  giữ cân bằng không để bị chênh để hạn chế cặn cà phê.

Một lưu ý khác, Một nghiên cứu gần đây trên Baristahustle là sẽ có được chiết xuất cao hơn khi pha French press bằng cách bỏ nắp ra – điều này có vẻ kỳ lạ, nhưng thực sự là bạn không nên đạy nắp cho đến khi bắt đầu ép.

Nếu bạn lo lắng về việc mất quá nhiều nhiệt khi mở nắp, thì đó chính xác là điều chúng ta cần. Nếu bạn mở nắp French Press, phần trên cùng của chiết xuất sẽ nguội đi do bay hơi. Điều này tạo ra một sự chênh lệch nhiệt độ, với nước nóng hơn ở dưới cùng và nước mát hơn ở trên cùng. Nước nóng hoạt động hơn nước lạnh, do đó nước nóng sẽ đi lên, trong khi đó, phần nước mát hơn ở phía trên chìm xuống phía dưới. Điều này tạo ra một dòng chất lỏng đối lưu, và giúp tăng hiệu quả chiết xuất hơn (19,7% lên 22,1%.)

Trải nghiệm nhiều cách pha, để tìm ra một cách pha phù hợp với sở thích bản thân là một quá trình thú vị. Giống như bạn đang đi tìm một chiếc “chìa khóa” cho “hòm kho báu” hương vị của bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *