CAMEROON – VÙNG ĐẤT THÁNH CỦA CÀ PHÊ – Phần 2

Tương lai được tiếp sức

Mặc dù có những tiến bộ rõ ràng, nhưng vẫn còn một quãng đường rất dài phía trước. “Những lợi ích từ sự giải phóng trong ngành nông nghiệp của nền kinh tế đang bị đẩy lùi bởi nạn tham nhũng trong bộ máy chính phủ và các cơ quan công quyền”. ông Foncha phát biểu.

Bên cạnh đó, việc sơ chế được tiến hành tại các nông hộ vừa là thế mạnh vừa là điểm yếu. Một mặt, khi được tiến hành đúng kĩ thuật, việc sơ chế tại nông hộ giúp hương vị cà phê đạt được tính đặc trưng tốt nhất, mặt khác, điều này cũng khiến chất lượng cà phê là không đồng đều và bề ngoài hạt cà phê không được đẹp.

“Tiếp cận được với các nguồn tài trợ sẽ giúp cho các nông hộ nhỏ xây dựng được các xưởng sơ chế ướt tập trung và từ đó tính ổn định và đồng nhất trong chất lượng sẽ được đảm bảo”. Ông Foncha. Cà phê đến từ một số nông hộ đã có sự cải thiện về chất lượng và bề ngoài của hạt trong suốt 6 năm qua, ví dụ như cà phê của hợp tác xã Cameroon Boyo, đây là kết quả của sự hợp tác giữa các nông hộ và các tổ chức như Farmers Cooperative Initiatives và Mutana.

Các chương trình được tổ chức bởi Farmers Cooperative Initiative bắt đầu vào năm 1998 bởi Matti Foncha, Bill Haris và Bob Framer, được xây dựng nhằm tìm ra các giải pháp để vượt qua các khó khăn về tài chính trong việc phát triển cà phê tại quốc gia này.

Mục tiêu là để nâng cao chất lượng cà phê thông qua sự chuẩn hoá quy trình sơ chế và có được giá thành tốt hơn. “ Chúng tôi đang cố gắng giúp các nông hộ sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao hơn để có thể bán được giá tốt hơn ra thế giới”. Ông Kramer phát biểu.

Từ khi chương trình bắt đầu, ông Kramer nói rằng ông đã nhận ra được sự thay đổi về chất lượng từng bước từ những hạt cà phê mà ông nhận được tại xưởng rang của mình. Thời gian đầu, cà phê thường bị lên men quá hoặc lên men chưa đủ, phơi quá khô hoặc phơi chưa đủ khô. “Năm đầu tiên khi chúng tôi nhận cà phê, chúng nhìn giống như những hạt bắp khô”. Tuy nhiên, mỗi năm chất lượng cà phê và sự ổn định đã được cải thiện và ông luôn tin tưởng vào tương lai của cà phê Cameroon cũng như những nông dân tại đây.  “ Cà phê đang tốt dần lên, và đây là nơi mà chúng tôi cảm thấy rằng mình có thể tạo ra sự thay đổi – Nếu chúng tôi có thể giúp nông dân có thể khoảng 200 đô tới 300 đô một năm, thì chúng tôi đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong cuộc sống của họ”.

Một hương vị khác biệt 

Khi được sơ chế đúng kĩ thuật, hương vị đặc trưng cà phê Cameroon là: thể chất đầy đặn, có hương đất nhẹ, vị socola đen, cũng với một chút hương các loại dâu ở hậu vị.

“ Cà phê Cameroon từng bị đánh giá là có thể chất quá mỏng. Nhưng thực tế, nó là có thể chất rất đậm đà, tính axit rõ ràng và một hương đất khá đặc trưng. Cũng có một số hương Socola và ở hậu vị có thể cảm nhận một chút hương phúc bồn tử. Bạn cũng không cần phải rang quá đậm để có thể lấy được hương vị tuyêt vời từ cà phê này”. Ông Kramer phát biểu.

Cameroon cũng có một loại cà phê rất đặc biệt: cà phê hạt dài (longberry), nó giống như hạt đơn nhân ( peaberry) ở các quốc gia khác. “ Nó được gọi là hạt dài vì hình dáng nó giống với trái bóng bầu dục hơn là các loại hạt đơn nhân thông thường khác. Chúng thường tạo nên một ly cà phê nhẹ nhàng hơn vì độ rang bên ngoài và bên trong hạt cà thường khác biệt nhau.  Chúng tôi thường thích rang các hạt dài này lên ngưỡng rang đậm. Bạn sẽ có được sự đa dạng trong hương vị vì bên ngoài dù đã lên ngưỡng đậm nhưng bên trọng vẫn chỉ ở độ rang trung bình”.

Tổng kết cà phê Cameroon

  • Cà phê: Gần 85% cà phê Cameroon là cà phê Robusta, phần còn lại chủ yếu là Arabica và Arabusta
  • Các thị trường chính: Pháp, Đức, Ý, Bỉ, Nhật, Mỹ và Hà Lan
  • Nông hộ: chủ yếu quy mô nhỏ từ 2 tới 10 hecta, được trồng xen canh với các loại cây nông nghiệp khác.
  • Mùa nở hoa: tháng 12 tới tháng 1.
  • Mùa thu hoạch: tháng 9 tới tháng 2.
  • Sơ chế: Các trái chín được hái bằng tay và rửa trong các bồn chứa để phân loại, sau đó được tách vỏ, lên men, phơi ráo và phơi khô.
  • Giao hàng: quanh năm, trong đó mùa cao điểm là tháng 5, 6 và 7.
  • Hương vị: Cà phê Cameroon có thể chất đầy đặn, tính axit nhẹ và hương vị đất và sô cô la đặc trưng, hậu vị tròn trịa với một chút hương việt quất.
Tài liệu được dịch sang Tiếng Việt bởi Công ty TNHH BLAGU Việt Nam
Trích dẫn  bài viết “Navigating Origins” được viết bởi Adam Kline
Biên tập: Rollin’Gao