COLOMBIA – HỨNG KHỞI CỦA CÀ PHÊ ĐẶC BIỆT – Phần 2

Sự đặc trưng của các vùng trồng

Santader – Một lượng lớn cà phê giống Typica được trồng che bóng được phát triển ở vùng này và rất nhiều trong số đó được chứng nhận “Rainforest Alliance”. Với khí hậu ôn đới khô và vùng trồng có độ cao thấp, cà phê Santander có thể chất trung bình, hương hoa, tính axit nhẹ nhàng và êm ái, một số loại khác loại có tính axit yếu và thể chất dày, cùng với hương vị tobacco

Siera Nevada – Ở bờ biển phía bắc Colombia, ở một độ cao tương đối thấp và gần với biển Caribean,  là Sierra Nevada de Santa Marta, một dãy núi nằm cách biệt với dãy Andes. Cà phê ở đây có thể chất dày, tính axit từ thấp đến trung bình, hương vị caramel, tobacco và gia vị. Ở Siera Nevada, nhiều nông hộ thuộc nhóm dân tộc thiểu số Arhuaco hoặc Kogui, họ là những nông dân sản xuất ra cà phê hữu cơ.

Tolima – Cà phê ở đây có phổ hương hoa rất tốt với tính chất axit tươi sáng và thể chất rất tốt.  Ở phía nam Tolima hiên tại là trung tâm hoạt động của nhóm quân du kích FARC và đây là một vùng chiến lược trong cuộc nội chiến của Colombia. Hiện tại việc di chuyển đến vùng Nam Tolima là thực sự không nên. Còn vùng phía bắc Tolima với thủ phủ Ibague thì tương đối an toàn và cà phê được sản xuất và xuất khẩu ra khỏi khu vực này không gặp phải vấn đề gì nghiêm trọng.

 

Thách thức cho sự vĩ đại

Phơi khô cà phê một cách hiệu quả là một trong những điểm quan trọng trong việc phát triển chất lượng cà phê. Việc sử dụng lưới phơi “Kenya” để giúp tăng hiệu quả trong quá trình phơi đã trở nên phổ biến hơn đối với các nông dân có định hướng chất lượng. Loại lưới này giúp phơi cà phê khô đều hơn và hiệu quả hơn so với lưới phơi thông thường nhưng cũng đòi hỏi sự đầu tư và cơ sở vật chất.

Sự nóng lên toàn cầu và thay đổi khí hậu đã được nhiều nông dân cảm nhận rõ ràng, và nó đang trở thành một mối đe doạ rất thực, một số nông dân đã bắt đầu trồng cà phê ở những vùng cao hơn hoặc mua đất đai ở những vùng như vậy. Bên cạnh đó, nhiều nông dân phụ thuộc vào lớp băng tuyết trên núi để sử dụng trong việc tưới tiêu trong giai đoạn mùa khô.

Soái mòn là một kẻ phá hoại âm thầm đối với lớp đất màu mỡ ở phía trên, đặc biệt là rất nhiều nông dân trồng cà phê ở phía bên sườn của các vùng núi. Khi mưa đến, lớp đất bề mặt màu mỡ phía trên sẽ bị cuốn trôi đi. Trồng thêm các loại cây thảo mộc, như cây Arachis Pintoi, sẽ giúp gia cố và giữ lớp đất mặt này, đồng thời cũng không gây ra sự cạnh tranh dinh dưỡng quá nhiều.

Việc trồng và sản xuất Cocaine đã ảnh hưởng đến danh tiếng của Colombia trong nhiều năm qua. Colombia có hệ thống an ninh rất nghiêm ngặt, đội cảnh sát chống ma tuý hoạt động rất mạnh. Tuy nhiên, sự hoạt động của lực lượng này lại gây khó khăn cho ngành cà phê đặc biệt. Công bằng mà nói thì đội cảnh sát chống ma tuý hoàn toàn có quyền cắt mở các túi cà phê hút chân không để kiểm tra xem có hàng lậu bị nhét vào bên trong hay không. Khi đã bị xé mở, các túi cà phê này sẽ không thể được đóng lại hoặc thậm chí không thể được chuyển đi. Một giải pháp thực tế phải được tìm ra để giải quyết nạn buôn lậu nhưng vẫn giữ được những túi hàng cà phê mà người nông dân đã rất khổ cực để làm ra.

An ninh là vấn đề được quan tâm ở khắp nơi trên thế giới và ở Colombia cũng không ngoại lệ. Hình ảnh đất nước Colombia không an toàn đã gây ảnh hưởng đến ngành du lịch và khiến nhiều nhà rang xay trên thế giới không có cơ hội để hiểu hết hương vị đặc trưng tuyệt vời của cà phê Colombia.

Cafe de Colonbia

Cà phê Colombia đã có tiếng là tốt từ nhiều thập niên nay và bây giờ chúng con tốt hơn nữa. Với sự trỗi dậy của các nhà rang xay định hướng chất lượng, và sự tham gia của họ vào quy trình sơ chế và đóng gói, cà phê Colombia nhanh chóng trở thành một sản phẩm trong nhóm nổi tiếng nhất thế giới. Mặc dù chúng ta có nói về vấn đề an nình ở Colombia, nhưng ngày nay đất nước này đã trở nên an toàn hơn rất nhiều để đến du lịch so với trước kia.

Tổng kết cà phê Colombia

  • Diện tích nông hộ: Từ 1 tới 2 hecta
  • Các vùng trồng chính: Antioquia, Caldas, Tolima và Huila
  • Mùa nở hoa: từ đầu tháng 9 tới cuối tháng 3, rất nhiều đợt nở hoa diễn ra trong thời gian này.
  • Thu hoạch: Từ nửa đầu tháng 4 tới tháng 7 và nửa cuối tháng 9 tới tháng 12.
  • Giao hàng: Quanh năm, ngoại trừ các vùng chỉ có một mùa một năm như Sierra Nevada, Santander, Narino, Cundinamarca và Boyaca.
Tài liệu được dịch sang Tiếng Việt bởi Công ty TNHH BLAGU Việt Nam
Trích dẫn  bài viết “Navigating Origins” được viết bởi Timothy J.Castle and Joel Starr
Biên tập: Rollin’Gao