PHA CÀ PHÊ POUR OVER NHƯ NGHỆ NHÂN CHUYÊN NGHIỆP

Để làm ra một ly cà phê  hoàn hảo là một nghệ thuật đòi hỏi người pha phải tập trung và tỉ mỉ trong từng công đoạn. Bạn phải tìm nhiệt độ chính xác và tỷ lệ rót phù hợp để có ly cà phê ngon nhất. Vì thế, từng dụng cụ sẽ hỗ trợ cho bạn trong việc tạo ra một món đồ uống tinh tế.

Cùng với làn sóng cà phê thứ 3 cà phê thủ công được phát triển và lan tỏa ra toàn thế giới. Ly cà phê pha theo kiểu pour over tạo ra hương vị đặc biệt. Thay vì cho cà phê vào máy theo một lập trình có sẵn, thì việc rót bằng tay giúp bạn kiểm soát để điều chỉnh công thức và kỹ thuật pha cà phê cho từng loại cà phê. Điều này cho chúng ta khám phá được nhiều hương vị độc đáo của cà phê.

Ly cà phê pha theo kiểu pour over

Nhưng bạn có biết việc kiểm soát tốc độ rót và lượng nước khi pha cà phê vô cùng quan trọng, bởi nó quyết định cho việc tạo ra được sự nhất quán trong hương vị của cà phê. Chính vì thế mà ấm rót nước cà phê cổ ngỗng  trở thành dụng cụ mà bất kì ai yêu thích cà phê pour over đều có một chiếc cho riêng mình.

Ấm rót nước cổ ngỗng có rất nhiều tên gọi như ấm drip cà phê, ấm vòi dài, ấm pha pour over nhưng về cơ bản ấm tương tự như ấm trà. Điều khác biệt chính là được thiết kế “công thái học” với một vòi dài và mỏng. Điều này giúp bạn kiểm soát được lượng nước rót mỗi lần pha và ra dòng nước mềm mại.

Ấm rót cổ ngỗng cũng là biểu tượng đại diện  cho làn sóng cà phê thứ  3. Chỉ một lần nhìn qua, chiếc ấm này đã in đậm vào trí nhớ của bạn bởi sự khác biệt của chúng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu tại sao ấm rót cà phê cổ ngỗng lại cần thiết cho những ai yêu thích cà phê theo kiểu pour over.

Ấm rót cổ ngỗng cũng là biểu tượng đại diện  cho làn sóng cà phê thứ  3.

Điều đầu tiên bạn nên có một chiếc ấm rót cà phê cổ ngỗng chính là thiết kế “công thái học” của ấm.

Bạn có từng thắc mắc tại sao chiếc ấm rót cà phê cổ ngỗng lại có vòi rót dài và mỏng không hay bạn có cảm thấy khi cầm một chiếc ấm rót cổ ngỗng vô cùng thuận tiện và thoải mái? Giải đáp cho những thắc mắc đó chính là do chiếc ấm được thiết kế “công thái học”. Thiết kế “công thái học” chính là dựa trên bộ môn khoa học nghiên cứu mối quan hệ giữa con người và môi trường làm việc, đặc biệt trên khía cạnh sử dụng. Để sản phẩm đạt đến sự phù hợp tốt nhất với

người dùng, các nhà thiết kế phải bảo đảm sự thích hợp giữa thiết bị và môi trường làm việc cũng như hạn chế của người sử dụng chúng.

Chính vì thế mà ấm rót nước cà phê cổ ngỗng được thiết kế để làm cho sản phẩm thân thiện hơn, thoải mái hơn, tiện lợi hơn.

Với vòi ấm được lấy cảm hứng từ cổ con ngỗng với vòi dài, nhỏ, mỏng và có những đường uốn lượn cong dạng chữ S,  giúp người pha kiểm soát được lượng nước chảy ra khỏi vòi. Vòi rót cổ ngỗng thường có đường kính từ 0.5-0.7mm, đầu vòi được vát xéo và tròn nhọn giúp bạn rót nước chính xác vào nơi bạn muốn từ đó bạn có thể tạo ra độ cân bằng trong khi chiết xuất. Cấu trúc vòi giúp tạo được dòng nước theo góc 90°so với bề mặt cà phê giúp Barista dễ dàng để rót hơn.

Tay cầm của ấm được thiết kế càng về cuối thì càng hướng ra xa thân ấm không chỉ tạo khoảng cách an toàn khi cầm mà không bị va chạm vào thân ấm khi pha mà còn không gây cảm giác quá nặng cho cổ tay, người pha có thể cầm bằng một tay vẫn dễ dàng trong việc di chuyển, hạn chế được việc mỏi tay cho Barista khi thực hiện thao tác rót , ổn định được lực tay.

Cả tay cầm và vòi rót giúp khi rót dòng chảy không bị xối mạnh xuống lớp cà phê mà giúp dòng chảy được êm ái, nhẹ nhàng và dễ kiểm soát. Việc rót (pour) dòng nước nhỏ – chậm và đều thì hương vị cà phê sẽ đậm và rõ ràng hơn, tuy nhiên nếu pour quá lâu thì cà phê sẽ bị đắng. Và ngược lại, khi pour nước nhanh thì vị cà phê sẽ dịu hơn. Tùy thuộc vào cách rót của mỗi người mà có thể cho ra ly cà phê với hương vị khác nhau

Cách rót của mỗi người mà có thể cho ra ly cà phê với hương vị khác nhau

Tất cả các chất liệu sử dụng cho ấm thường làm từ kim loại không gỉ hoặc nhựa cứng tổng hợp và có lớp cách nhiệt phù hợp. Những tính năng này giúp việc pha chế trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tiếp đến là tính tiện lợi và tiết kiệm của ấm cổ ngỗng mang đến cho chúng ta.

Ấm cổ ngỗng ngoài pha cà phê còn có thể sử dụng để pha trà, pha sữa, nấu ăn,… với các loại bếp hồng ngoại, bếp từ, bếp gas…

Chúng còn bền như những chiếc ấm thông thường khác. Với công nghệ tiên tiến những chiếc ấm cổ ngỗng làm ra với những tính năng đa dạng, kiểu dáng kiêu hãnh cùng với chất lượng tuyệt vời. Bạn sẽ không bỏ lỡ một sản phẩm với những tính năng tuyệt vời này góp mặt vào gian bếp hay góc cà phê của bạn chứ

Ấm pha pour over còn tạo ra sự nhất quán trong khi pha cà phê, dòng nước chảy nhỏ và được kiểm soát tốc độ chảy sẽ lan tỏa đều khắp lớp cà phê tạo ra từng tầng lớp hương vị vủa cà phê, không làm cà phê bị vón cục, dòng nước sẽ phân bố  đều đến khắp bề mặt cà phê.

Trên thị trường Việt Nam, cũng như thế giới, thì có vô số thiết kế ấm rót được sản xuất từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như Hario, Kalita, Melita, Brewista,Tiamo….cho đến nhưng thương hiệu không tên tuổi. Nhưng cái nào là tốt nhất trong số đó? Câu trả lời thực sự nằm ở sở thích cá nhân của mỗi người. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng bạn có thể tìm những chiếc ấm phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Ấm drip cổ ngỗng chia làm ba loại :

+ Ấm rót chỉ dùng rót nước

+ Ấm rót có thể đun được trên bếp: điện, gas, hồng ngoại, bếp từ

 +  Ấm rót có gắn hệ thống điện trở dùng bằng điện trực tiếp.

Sau đây là một vài ấm cổ ngỗng chúng tôi chia sẻ một số loại ấm thông dụng cho các nhà pha chế cà phê chuyên nghiệp để bạn có thể chọn được một chiếc ấm rót phù hợp

  • Ấm rót nước cà phê cổ ngỗng Hario Buono

Hario Buono là ấm rót nước pha cà phê pour over đầu tiên xuất hiện khi làn sóng cà phê thứ 3 lan tỏa. Với thiết kế cổ điển và thanh lịch, Hario Buono là một trong mười ấm pour cà phê đẹp nhất trên thế giới.

Với thiết kế thân ấm như hình dạng tổ ong  với những đường sóng nhịp nhàng bao quanh bằng thép không gỉ với đáy phẳng cùng lớp cách nhiệt 0.5mm giúp nó bền, dễ lau chùi, luôn ở trạng thái sáng bóng theo thời gian và cho phép bạn sử dụng nó trên bất kỳ loại bếp nào, thêm vòi ấm với cổ ngỗng đặc trưng, tiết diện vòi 13mm cùng đầu vòi hình oval giúp dòng nước chiết xuất đều hơn và nhanh hơn. Vòi ấm ngắn khoảng 14cm và gắn sát với đáy ấm cho phép  kiểm soát hoàn toàn tốc độ rót, bạn chỉ cần nghiêng nhẹ đã có dòng nước chảy ra trơn tru.

Tay cầm ấm từ nhựa phenolic cũng được tạo hình gợn sóng với đuôi tay cầm nghiêng khoảng 350 so với thân ấm giúp khi pour chắc tay hơn, tránh trơn trợt và dễ dàng kiểm soát được dòng nước. Nắp ấm có các lỗ nhỏ dành cho nhiệt kế – bảo đảm luôn đạt được nhiệt độ tiêu chuẩn. Kích thước ấm nhỏ gọn  27 × 14 × 15cm. Đây là chiếc ấm hoàn hảo khi kết hợp cùng với phương pháp ủ nhỏ giọt V60.

 Không khó để thấy ấm đun nước Hario rất phổ biến giữa các baristas, quán cà phê và những người yêu thích cà phê tại nhà bởi tất cả các sự tuyệt vời đều có trong chiếc ấm Hario Buono này.

Chiếc ấm Hario Buono
  • Ấm pha pour over cổ ngỗng Kalita wave

Chiếc ấm có vẻ ngoài ấn tượng này thậm chí có thể thu hút sự chú ý hơn cả Hario Buono.Được trang bị tay cầm bằng gỗ có các gờ mạnh mẽ cùng với hai đầu được gắn thêm thanh kim loại cố định giúp tạo sự vững chắc khi cầm.

Vòi cổ ngỗng được làm nhỏ dần từ đuôi vòi đến đầu vòi, đầu vòi được vát sâu hình chữ V, làm cho tốc độ chảy của ấm rót Kalita được tối ưu hơn,  dòng nước chảy ra từ ấm rót cổ ngỗng Kalita sự pha trộn của thác nước và kiểu phun trực tiếp xuống bề mặt lớp cà phê, tạo sự đồng nhất khi pour.  Với thiết kế nam tính hơn làm cho kalita wave trông thật bắt mắt.

Ấm pha pour over cổ ngỗng Kalita wave
  • Ấm rót nước pha cà phê Fellow Stagg

Ấm rót nước Fellow Stagg được ưu ái với tên gọi “Vua của các loại ấm rót”. Không chỉ bởi vẻ ngoài sang trọng mà còn có cả những tính năng tuyệt vời nhất. Thiết kế ấm fellow là sự kết hợp giữa hình thức cổ điển của Mỹ với sự tối giản của Bauhaus.


Vòi cổ ngỗng của Fellow Stagg có những đường gấp khúc rõ ràng, dài khoảng 17 cm và đường kính 0.7mm, đầu vòi được vát giống hình giọt nước và vòi được gắn cách đáy nhiều hơn tạo cho dòng chảy tốt hơn, nước không bị nhỏ giọt ra bên ngoài, trong khi tay cầm đối trọng cân bằng khối lượng về phía bàn tay- đã tạo ra cơn sốt với thiết kế tay cầm độc đáo- thoải mái- dễ cầm. Vòi ấm và tay cầm giúp người pha dễ dàng điều chỉnh được tốc độ của dòng nước nhanh- chậm.


Nắp ấm thông thường của các loại ấm drip khác sẽ được đặt bên trên thân ấm, nhưng hãng Fellow đã thiết kế cho nắp ấm ở trong thân ấm. Khi đậy nắp ấm thì phần nắp sẽ trượt xuống và được phần thân ấm bao quanh, điều này khiến cho nhiệt bên trong ấm khó thoát ra ngoài hơn thêm nhiệt kế trên đầu là một tính năng rất tiện lợi được tích hợp vào nắp ấm cho phép bạn kiểm soát được nhiệt độ chính xác

Thân ấm thanh mảnh- nhỏ gọn hòa cùng màu sắc đơn giản nhưng đủ nổi bật để làm say đắm những ai yêu thích cà phê pour over. Đây cũng chính là ấm mà các barista tin dùng trong các cuộc thi pha chế.

Ấm rót nước pha cà phê Fellow Stagg
  • Ấm pour over Brewista Artisan

Với thiết kế cổ ngỗng đặc trưng được các nghệ nhân nhấn thêm tay cầm tựa như đuôi của thiên nga tạo sự hoàn hảo tuyệt đối trong từng góc nhìn, đây là thiết kế độc quyền của Brewista.

Tay cầm ấm từ nhựa phenolic vân gỗ tạo cảm giác thoải mái, nhẹ và dễ dàng cho bạn điều chỉnh ấm rót. Nắp hình kim cương rất đẹp và thời trang, thuận lợi hơn cho việc nhấn hướng điều khiển. Vòi ấm dài khoảng 16cm với đường kính 0.5mm, đầu vòi được vát nhọn điều này làm ấm rót Brewista được đánh giá cao về khả năng kiểm soát dòng chảy. Ấm rót cà phê cổ ngỗng brewista đáp ứng cả về chất lượng và thẩm mỹ.

Brewista có cả hai dòng sản phẩm thường và dùng điện cho bạn thoải mái lựa chọn theo sự yêu thích.  Nếu bạn dùng ấm điện Brewista có cảm ứng với 8 nút nhấn điều chỉnh sẽ là một trợ thủ đặc lực cho bạn. Dải nhiệt độ trải rộng từ 40ºC – 100ºC cùng bộ tính thời gian pha thông minh. Ấm rót Brewista khá nổi tiếng từ những cuộc thi Barista Champion với những vẻ đẹp chuẩn mực thanh thoát- nổi bật tỏa ra từ ấm.

Dòng sản phẩm Brewista Artisan thường
Dòng sản phẩm Brewista Artisan điện

Kĩ năng pha chế là chìa khóa tạo ra hương vị cà phê, không phải ấm nào cũng phù hợp để pha cà phê và cũng không phải bất kì ai pha cùng một loại cà phê mà hương vị lại giống nhau. Tất cả tùy thuộc vào kĩ thuật kiểm soát quá trình pha của mỗi người.

Và chính ấm rót cổ ngỗng là lựa chọn tuyệt hảo cho ly cà phê tròn hương vị dù bạn có là barista chuyên nghiệp hay là người đam mê cà phê tại nhà.