Xuất xứ, nguồn gốc hạt cà phê vùng Guatemala

Guatemala có một câu chuyện lịch sử dài trong việc sản xuất cà phê và là quốc gia dẫn đầu trong ngành cà phê thế giới. Các hạt cà phê Guatemala đều có chất lượng và mang hương vị tuyệt vời.

1. Cà phê được mang đến Guatemala để làm cây trang trí

Cây cà phê ban đầu được mang đến Guatemala bởi các tu sĩ Jesuit vào giữa thế kỷ 18 với mục đích trang trí. Cho đến cuối thế kỷ 19, khi ngành công nghiệp nhuộm indigo và nước sắc cochineal của Guatemala suy giảm, quốc gia này mới bắt đầu trồng cà phê theo quy mô lớn. Đến năm 1880, cà phê chiếm 90% của trong các ngành xuất khẩu của Guatemala.

2. Guatemala nổi tiếng với việc trồng cà phê chất lượng cao

Kể từ năm 1940, dù xuất khẩu bị đình chỉ do Thế chiến II, cà phê vẫn là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Guatemala. Hiện nay, quốc gia này đặc biệt nổi tiếng với cà phê chất lượng cao. Năm 2015, Guatemala xếp thứ mười trên thế giới về sản xuất cà phê tổng thể, nhưng chiếm vị trí thứ hai (sau Colombia) về sản xuất cà phê chất lượng cao.

Asociación Nacional Del Café (ANACAFE) đảm bảo rằng cà phê xuất khẩu của Guatemala tiếp tục đáp ứng các tiêu chuẩn cao của quốc gia. Cà phê được xếp hạng theo hai hệ thống. Hệ thống một xác định độ cao mà cà phê được trồng, với hạt cà phê cứng tuyệt đối (SHB) là hạng cao nhất trong hệ thống này. Hệ thống khác không đánh giá chất lượng mà đảm bảo cà phê được đặt tên theo vùng, chẳng hạn như Guatemala Antigua hoặc Guatemala Huehuetenango, phù hợp với hương vị của vùng đó. Nếu hương vị của một loại cà phê không phù hợp với hương vị thông thường của vùng, nó vẫn có thể được đặt vào hạng SHB hoặc hạng khác – nhưng không thể được quảng cáo là một loại cà phê vùng đặc trưng.

3. Các giống truyền thống được trồng ở Guatemala

Nhiều loại cà phê được trồng ở Guatemala được biết đến vì sự đa dạng của chúng. Mặc dù có một số giống cà phê mới được trồng trên khắp đất nước, nhưng hầu hết người dân đều tìm những giống truyền thống, lâu đời. Bourbon và Typica, hai giống cà phê truyền thống, được tìm thấy ở nhiều trang trại Guatemala. Geisha, một giống cà phê gia truyền có nguồn gốc từ Ethiopia, cũng đã trở nên phổ biến trong thập kỷ qua.

Guatemala có 8 vùng trồng trọt chính:

  • Antigua, có độ cao từ 1.300 đến 1.600 mét và được bao quanh bởi ba ngọn núi lửa, một trong số đó đang hoạt động.
  • Atitlan, được đặt tên theo Hồ Atitlan, được bao quanh bởi núi lửa và có khí hậu độc đáo, cung cấp độ ẩm, gió đêm mát mẻ quanh năm.
  • Fraijanes, có độ cao từ 1.400 đến 1.800 mét và là nơi có ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Guatemala, Núi lửa Pacaya
  • Huehuetenango, có độ cao từ 1.500 đến 2.000 mét và được biết đến là nơi sản xuất cà phê từ trái cây
  • Nuevo Oriente, một khu vực ít được biết đến hơn với độ cao từ 1.300 đến 1.700 mét
  • Coban, có độ cao thấp hơn từ 1.300 đến 1.500 mét và không có nhiều mùa khô rõ rệt, điều này cùng nhau tạo nên hương vị đậm đà, có vị siro
  • San Marcos, có độ cao từ 1.300 đến 1.800 mét và có mùa sinh trưởng sớm hơn các khu vực khác

4. Tương lai có vẻ tươi sáng cho cà phê Guatemala

Ngành cà phê của Guatemala sẽ tiếp tục phát triển tốt trong thời gian tới. Đất nước này đã đầu tư các cơ sở hạ tầng và kỹ thuật để phát triển cho ngành công nghiệp, cơ hội xuất khẩu rộng khắp toàn cầu. Hiện tại, đất nước này dần tạo ra nhiều cơ hội mới để giúp hạt cà phê có được nhiều giá trị hơn.

Tại Blagu Coffee, chúng tôi có cà phê từ khắp nơi trên thế giới và chúng tôi có một số loại cà phê tuyệt vời từ Guatemala. Nếu là một tín đồ của cà phê Guatemala, hãy đến đây và trải nghiệm hạt cà phê hảo hạng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *